Nội dung lý thuyết
Hoạt động này nhằm mục đích giới thiệu và khuyến khích các em tham gia vào phong trào "Kế hoạch nhỏ" của trường.
1. Hưởng ứng phong trào "Kế hoạch nhỏ" do nhà trường phát động.
- Giáo viên sẽ giới thiệu về phong trào "Kế hoạch nhỏ" của trường, giải thích ý nghĩa của nó. Các em sẽ được khuyến khích thu gom giấy vụn, sách báo cũ, vỏ chai nhựa... để quyên góp cho phong trào.

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, rèn luyện thói quen tiết kiệm và đóng góp vào các hoạt động chung của trường.
2. Chia sẻ kinh nghiệm làm "Kế hoạch nhỏ" của các lớp.
- Các đại diện của các lớp sẽ chia sẻ kinh nghiệm của lớp mình trong việc thực hiện phong trào.
- Ví dụ:
+ Đại diện lớp 4A: "Lớp chúng em đã treo một thùng giấy lớn ở cuối lớp để các bạn có thể bỏ giấy vụn vào. Cứ cuối tuần, chúng em lại mang đi cân và thống kê số lượng."
+ Đại diện lớp 4B: "Lớp em đã phát động phong trào 'Mỗi tuần một chai nhựa', và sau một tháng chúng em đã thu được rất nhiều vỏ chai."
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp lan tỏa những kinh nghiệm hay, tạo động lực để các bạn khác cùng nhau thực hành lối sống tiết kiệm và bảo vệ môi trường.
Hoạt động này giúp các em nhận diện và thực hành các hành vi tiêu dùng thông minh, tiết kiệm.
1. Tìm hiểu những mặt hàng phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình em.
- Các em sẽ liệt kê và so sánh các mặt hàng mà gia đình thường mua sắm để sử dụng hàng ngày.
- Ví dụ:
+ Mặt hàng 1: Gạo.
+ Mặt hàng 2: Bánh kẹo.
+ Mặt hàng 3: Rau, thịt.
+ Mặt hàng 4: Dầu gội, sữa tắm.

- Ý nghĩa: Giúp các em nhận biết các loại mặt hàng thông dụng, từ đó có cơ sở để thực hành việc so sánh và lựa chọn sản phẩm phù hợp.
2. Tìm hiểu thông tin về các mặt hàng phố biến cần mua trong sinh hoạt hàng ngày.
- Các em sẽ chia sẻ cách mình tìm hiểu thông tin và so sánh giá của một số sản phẩm.
- Ví dụ:
+ Cách tìm hiểu: "Em đọc và quan sát thông tin trên sản phẩm; nghe nội dung quảng cáo sản phẩm trên truyền hình".
+ Các yếu tố so sánh: Nêu các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm. Ví dụ: "Nhà sản xuất, loại sản phẩm, trọng lượng".
- Ý nghĩa: Giúp các em phát triển tư duy tiêu dùng thông minh, biết cách tìm kiếm thông tin và phân tích sản phẩm trước khi mua sắm.
1. Giáo viên sẽ tổ chức trò chơi "Hãy chọn giá đúng".
- Cách chơi: Chia lớp thành các đội, mỗi đội sẽ cử 3 sản phẩm quen thuộc và xác định giá đúng của chúng. Lần lượt từng đội đưa ra giá cho một sản phẩm. Đội nào có câu trả lời đúng hoặc gần đúng nhất sẽ giành chiến thắng.
- Ý nghĩa: Trò chơi giúp các em rèn luyện kỹ năng quan sát, ghi nhớ và tính toán, đồng thời tạo không khí vui vẻ, sôi nổi trong lớp học.

2. Chia sẻ cảm xúc khi tham gia trò chơi.
- Sau khi trò chơi kết thúc, các em sẽ chia sẻ cảm nghĩ của mình.
- Ví dụ: "Em cảm thấy rất vui và hồi hộp. Trò chơi giúp em nhận ra rằng việc tìm hiểu giá cả của các mặt hàng là rất quan trọng."
- Ý nghĩa: Giúp các em củng cố kiến thức, nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với việc quản lý chi tiêu.
3. Trao đổi với bố mẹ về những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mặt hàng của gia đình em.
- Giáo viên sẽ giao bài tập về nhà cho các em: Trao đổi với bố mẹ về những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn mặt hàng của gia đình.
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em học hỏi kinh nghiệm từ người lớn, đồng thời tạo cơ hội để các thành viên trong gia đình cùng nhau thảo luận về vấn đề tài chính.