Tuần 17

Nội dung lý thuyết

Em với nghề yêu thích

- Nghe giới thiệu về nghề nghiệp trong cuộc sống: Em tập trung lắng nghe về các nghề nghiệp khác nhau trong xã hội.

- Hưởng ứng hoạt động sưu tầm bài thơ, bài hát, tranh ảnh về nghề em yêu thích:

+ Em sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh ảnh liên quan đến nghề nghiệp mà em yêu thích.
+ Các em có thể tìm kiếm thông tin trên sách báo, internet hoặc hỏi người thân, bạn bè.
Sau đó, các em sẽ chia sẻ những tài liệu mình sưu tầm được với cả lớp.

Em tập trung lắng nghe về các nghề nghiệp khác nhau trong xã hội.

Ví dụ:

- Nếu em yêu thích nghề bác sĩ, em có thể sưu tầm bài thơ "Bác sĩ tốt bụng", bài hát "Chú bộ đội", hoặc tranh ảnh về các bác sĩ đang khám chữa bệnh cho bệnh nhân.
- Nếu em yêu thích nghề giáo viên, em có thể sưu tầm bài thơ "Cô giáo em", bài hát "Ngày đầu tiên đi học", hoặc tranh ảnh về các thầy cô giáo đang giảng bài trên lớp.

Nghề yêu thích của em

1. Khám phá nghề yêu thích

- Chia sẻ về nghề yêu thích: Em chia sẻ với cả lớp về nghề nghiệp mà em yêu thích. Em có thể nói về:

+ Tên nghề nghiệp: Ví dụ: bác sĩ, giáo viên, kỹ sư, công an, nông dân,...
+ Các công việc cụ thể: Mô tả những công việc mà người làm nghề đó thường làm.
+ Một số đức tính của nghề: Nêu ra những đức tính cần có để làm tốt nghề đó.
+ Lí do em thích nghề đó: Giải thích vì sao em yêu thích nghề đó và ước mơ của em liên quan đến nghề đó.

Ví dụ:

- Tên nghề nghiệp: Kiến trúc sư
- Các công việc cụ thể: Thiết kế các công trình xây dựng như nhà ở, trường học, bệnh viện, cầu đường,...
- Một số đức tính của nghề: Sáng tạo, tỉ mỉ, cẩn thận, có kiến thức về toán học, vật lý và mỹ thuật.
- Lí do em thích nghề đó: Em thích vẽ và muốn tạo ra những công trình đẹp, hữu ích cho mọi người. Em mơ ước sau này sẽ trở thành một kiến trúc sư giỏi.

Nghề yêu thích của em

2. Xác định đức tính của nghề yêu thích

- Vẽ sơ đồ tư duy về các đức tính cần có của nghề yêu thích:

sơ đồ tư duy về các đức tính cần có của nghề bác sĩ
- Các em có thể vẽ một sơ đồ tư duy tương tự cho nghề nghiệp mà các em yêu thích.

- Sơ đồ tư duy này sẽ giúp các em hệ thống và hình dung rõ hơn về những phẩm chất cần thiết để thành công trong nghề nghiệp đó.

- Chia sẻ sơ đồ tư duy của em:
Ví dụ:

- Nếu một em học sinh yêu thích nghề giáo viên, sơ đồ tư duy của em có thể như sau:

- Trung tâm: Nghề giáo viên (có thể vẽ hình ảnh một giáo viên đang giảng bài)
- Các nhánh:
+ Yêu trẻ: Một giáo viên cần yêu thương và quan tâm đến học sinh của mình.
+ Kiên nhẫn: Giáo viên cần kiên nhẫn để giảng giải và hướng dẫn học sinh.
+ Nhiệt tình: Giáo viên cần có sự nhiệt tình để truyền cảm hứng và khơi dậy niềm đam mê học tập cho học sinh.
+ Công bằng: Giáo viên cần đối xử công bằng với tất cả học sinh.
+ ... (Các em có thể thêm các đức tính khác mà các em cho là quan trọng)

- Sau khi hoàn thành sơ đồ tư duy, các em sẽ lần lượt chia sẻ trước lớp về nghề nghiệp yêu thích và những đức tính cần có mà các em đã xác định được.

- Đây là cơ hội để các em học hỏi lẫn nhau, mở rộng hiểu biết về các nghề nghiệp khác nhau và những phẩm chất cần có để thành công trong công việc.

Tiểu phẩm về nghề yêu thích

- Phân vai trình diễn tiểu phẩm "Nghề nào cũng cao quý": Em và các bạn phân vai phù hợp với khả năng từng người.

trình diễn tiểu phẩm "Nghề nào cũng cao quý"

- Chia sẻ cảm nghĩ về tiểu phẩm: Sau khi xem tiểu phẩm, em và các bạn chia sẻ cảm nghĩ của mình về nội dung tiểu phẩm. Các em có thể nói về những điều mình học được từ tiểu phẩm, những cảm xúc mà tiểu phẩm mang lại, hoặc những bài học kinh nghiệm rút ra được.

Ví dụ về chia sẻ cảm nghĩ:

"Em rất thích tiểu phẩm này. Nó giúp em hiểu rằng mỗi nghề nghiệp đều có những đóng góp quan trọng cho xã hội. Em cũng học được rằng không có nghề nào là cao quý hay thấp kém, chỉ cần chúng ta làm việc chăm chỉ và có ích cho mọi người thì đó là một nghề đáng quý. Em rất tự hào về nghề nghiệp của bố mẹ em và em cũng đang suy nghĩ về những nghề nghiệp mà em có thể theo đuổi trong tương lai."