Nội dung lý thuyết
Hoạt động này nhằm mục đích giới thiệu và khuyến khích các em thực hành lối sống tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày.

1. Nghe thầy cô chia sẻ về ý nghĩa của lối sống tiết kiệm.
- Giáo viên sẽ tổ chức một buổi nói chuyện để giúp các em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc sống tiết kiệm. Giáo viên có thể đưa ra các ví dụ thực tế về việc tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, tiền bạc, thời gian...
- Ý nghĩa: Giúp các em nhận thức được rằng tiết kiệm không chỉ là hành động có lợi cho bản thân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường.
2. Đại diện các lớp tham gia chia sẻ về những việc đã thực hành tiết kiệm ở nhà và ở trường.
- Một số em đại diện cho các lớp sẽ lên sân khấu để chia sẻ kinh nghiệm của mình. Các em có thể kể về việc tắt đèn, quạt khi ra khỏi phòng, không lãng phí thức ăn, sử dụng nước hợp lý...
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp lan tỏa những hành động tích cực, tạo động lực để các bạn khác cùng nhau thực hành lối sống tiết kiệm.
Hoạt động này giúp các em nhận diện và thực hành các hành vi tiết kiệm ngay trong chính ngôi nhà của mình.
1. Chia sẻ những việc làm để tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình.
- Các em sẽ cùng nhau chia sẻ những việc mình đã làm để tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày.
- Ví dụ:
+ "Em giữ gìn đồ dùng học tập cẩn thận để không phải mua đồ mới thường xuyên."
+ "Em sử dụng nước tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày bằng cách không mở vòi nước quá lớn và khóa vòi nước khi đánh răng."

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em củng cố kiến thức và nhận thức về các hành động tiết kiệm cụ thể, từ đó hình thành thói quen tốt.
2. Thảo luận về những hành vi cần thực hiện để tiết kiệm trong các tình huống.
Các em sẽ thảo luận cách xử lý các tình huống khó khăn, thường gặp trong cuộc sống để thể hiện tinh thần tiết kiệm.
- Tình huống 1: "Bố của Hoàng hay về muộn nên thường không ăn cơm mà cả nhà đã dọn phần."
+ Cách giải quyết cụ thể: Nếu là Hoàng, em sẽ nói chuyện với bố để bố về sớm hơn. Nếu không được, em sẽ nói mẹ dọn phần ăn của bố vào hộp, bảo quản trong tủ lạnh để bố về có thể hâm nóng lại ăn.
- Tình huống 2: "Hôm ấy, Hoa và mẹ cùng đi siêu thị mua đồ Tết cho cả nhà. Mẹ thấy một chiếc váy rất đẹp, hợp với Hoa và hỏi Hoa có muốn mua không. Nghe thế, Hoa rất thích nhưng lại nghĩ đến chiếc váy đỏ mới được tặng hôm sinh nhật."
+ Cách giải quyết cụ thể: Nếu là Hoa, em sẽ cảm ơn mẹ và nói với mẹ rằng em vẫn còn chiếc váy đỏ rất đẹp được tặng trong dịp sinh nhật, em sẽ dùng chiếc váy đó để diện Tết, không cần mua thêm chiếc váy mới.
- Ý nghĩa: Giúp các em phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và sự tự chủ trong việc chi tiêu.
3. Đóng vai nhân vật để xử lí các tình huống trên.
- Các em sẽ chia vai và đóng lại các tình huống vừa thảo luận.
- Ý nghĩa: Giúp các em thực hành và ghi nhớ các hành vi tiết kiệm một cách hiệu quả, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và kiểm soát cảm xúc.
Hoạt động này nhằm giúp các em áp dụng kiến thức vào thực tế thông qua việc xây dựng các phong trào tiết kiệm.
1. Chia sẻ cách em sử dụng tiền tiết kiệm.
- Các em sẽ chia sẻ về việc mình đã sử dụng tiền tiết kiệm như thế nào.
- Ví dụ: "Em dùng tiền tiết kiệm để làm từ thiện, mua sách khoa học mà em yêu thích..."
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em học cách quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh, biết chi tiêu vào những việc có ích.
2. Thảo luận việc thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ của trường.
- Các em sẽ thảo luận về cách thực hiện phong trào "Kế hoạch nhỏ" của trường, bao gồm các loại phế liệu có thể thu gom, cách phân loại và đóng gói.
- Ý nghĩa: Giúp các em ý thức hơn về việc tái chế, bảo vệ môi trường và đóng góp vào các hoạt động chung của trường.