Tuần 15

Nội dung lý thuyết

I. THAM GIA GIAO LƯU TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG

Để hiểu rõ hơn về truyền thống quê hương, chúng ta sẽ tham gia một buổi giao lưu đặc biệt.

1. Nghe giới thiệu về truyền thống quê hương do nhà trường tổ chức.

- Mô tả hoạt động: Các em sẽ được tham dự một buổi giao lưu hoặc hội thảo tại trường. Trên sân khấu có các thầy cô giáo, các bác cán bộ hoặc những người có kiến thức về truyền thống địa phương đang chia sẻ thông tin. Các em học sinh sẽ ngồi dưới lắng nghe.

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em tiếp thu trực tiếp những kiến thức về lịch sử, văn hóa, phong tục, tập quán của quê hương mình một cách chính xác và sinh động từ những người có kinh nghiệm.

2. Giao lưu tìm hiểu về truyền thống quê hương.

- Trong buổi giao lưu, các em có thể đặt câu hỏi, trao đổi hoặc tham gia các trò chơi, đố vui để tìm hiểu sâu hơn về truyền thống quê hương.

- Ví dụ: Em có thể hỏi về nguồn gốc một lễ hội, ý nghĩa một điệu múa truyền thống, hay câu chuyện về một di tích lịch sử ở địa phương.

- Ý nghĩa: Việc giao lưu giúp các em chủ động tìm kiếm thông tin, phát triển kỹ năng giao tiếp và tăng cường sự hiểu biết về truyền thống quê hương.

II. HOẠT ĐỘNG 5: NHẬN DIỆN VỀ HOẠT ĐỘNG ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA VÀ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG

Bên cạnh việc tìm hiểu chung, chúng ta cần nhận diện rõ hơn những hoạt động cụ thể nhằm thể hiện lòng biết ơn và giáo dục truyền thống.

1. Nêu tên và ý nghĩa của những hoạt động đền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống quê hương.

Các em hãy quan sát các bức tranh và nêu tên, ý nghĩa của các hoạt động được minh họa:

- Tranh 1 (Hoạt động đua thuyền truyền thống):

+ Mô tả: Nhiều người đang tham gia đua thuyền trên sông, có khán giả cổ vũ. Đây là một lễ hội hoặc trò chơi truyền thống.

+ Tên hoạt động: Đua thuyền truyền thống (hoặc Lễ hội đua thuyền).

+ Ý nghĩa: Thể hiện tinh thần thượng võ, sự gắn kết cộng đồng, đồng thời gìn giữ nét văn hóa đặc sắc của địa phương.

- Tranh 2 (Thăm quan di tích lịch sử):

+ Mô tả: Học sinh và người lớn đang đứng trước một công trình kiến trúc cổ, có lời thoại "Thành nhà Hồ được xây dựng từ năm 1397 cháu ạ.".

+ Tên hoạt động: Tham quan di tích lịch sử (Thành nhà Hồ).

+ Ý nghĩa: Giáo dục lòng yêu nước, tự hào về lịch sử, văn hóa dân tộc và hiểu biết về các di sản của cha ông.

- Tranh 3 (Thăm quan bảo tàng hoặc di tích chiến tranh):

+ Mô tả: Học sinh đang đứng xem một chiếc xe tăng và các hiện vật quân sự.

+ Tên hoạt động: Tham quan bảo tàng lịch sử quân sự hoặc di tích chiến tranh.

+ Ý nghĩa: Giúp các em hiểu về quá khứ hào hùng của dân tộc, biết ơn những hy sinh của thế hệ trước để bảo vệ đất nước.

- Tranh 4 (Hoạt động "Chạy vì cộng đồng"):

+ Mô tả: Một nhóm người đang chạy bộ với băng rôn "CUỘC THI CHẠY VÌ TRẺ EM KHUYẾT TẬT".

+ Tên hoạt động: Chạy bộ vì trẻ em/cộng đồng.

+ Ý nghĩa: Hoạt động này thể hiện lòng nhân ái, sự quan tâm và trách nhiệm của cộng đồng đối với những em nhỏ kém may mắn, đặc biệt là trẻ em khuyết tật. Đây là một hành động thiết thực nhằm gây quỹ, tạo điều kiện hoặc nâng cao nhận thức xã hội về việc hỗ trợ trẻ em khuyết tật, giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn và hòa nhập với cộng đồng.

- Tranh 5 (Thăm hỏi, tặng quà người có công):

+ Mô tả: Học sinh đang tặng quà cho một người lớn tuổi (là bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công cách mạng) trong gia đình.

+ Tên hoạt động: Thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng hoặc người lớn tuổi.

+ Ý nghĩa: Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do của Tổ quốc và giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn".

2. Chia sẻ những hoạt động đền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống quê hương ở địa phương mà em biết hoặc đã tham gia.

- Tên hoạt động: Tên của hoạt động đó là gì?

- Tổ chức (hoặc người) thực hiện: Ai là người đứng ra tổ chức hoặc thực hiện hoạt động này?

- Người/tập thể được đền ơn đáp nghĩa: Đối tượng được hưởng lợi từ hoạt động này là ai/nhóm nào?

- Truyền thống quê hương thể hiện qua hoạt động đó: Hoạt động đó thể hiện truyền thống nào của quê hương?

- Cảm xúc của em khi tham gia (hoặc chứng kiến): Em cảm thấy thế nào khi tham gia hoặc chứng kiến hoạt động đó?

III. HOẠT ĐỘNG 6: XÂY DỰNG DỰ ÁN ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA VÀ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Ở ĐỊA PHƯƠNG

Để chủ động đóng góp vào việc đền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống, chúng ta sẽ cùng xây dựng một dự án.

1. Lập nhóm dự án, thảo luận và thống nhất ý tưởng thực hiện dự án.

- Xác định mục tiêu dự án: Dự án muốn đạt được điều gì?

- Đặt tên cho dự án: Tên dự án phải ngắn gọn, ý nghĩa.

- Thời gian thực hiện: Dự kiến thời gian bắt đầu và kết thúc dự án.

- Dự kiến hình thức báo cáo: Sau khi thực hiện xong, dự án sẽ được báo cáo bằng cách nào? (Ví dụ: bài thuyết trình, phim ngắn, ảnh...).

- Các ý tưởng dự án gợi ý:

+ "Thăm hỏi gia đình thương binh."

+ "Giới thiệu di tích lịch sử địa phương."

+ "Tìm hiểu dân ca/điệu múa truyền thống."

2. Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án.

- Xác định những công việc cần làm, thời gian thực hiện của từng công việc;

- Phân công trong nhóm;

- Tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ thực hiện dự án (nếu cần);

- Dự kiến kết quả;

- Dự kiến sản phẩm báo cáo của dự án (phim ghi lại hoạt động, ảnh chụp, bài giới thiệu, sản phẩm cụ thể,...).

IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

- Cùng người thân thực hiện dự án theo kế hoạch đã lập.

V. BÁO CÁO TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA VÀ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Ở ĐỊA PHƯƠNG

Sau khi đã thực hiện dự án, chúng ta sẽ báo cáo tiến độ và kết quả.

1. Báo cáo tiến độ thực hiện dự án.

- Thành viên của dự án báo cáo các việc thực hiện trước nhóm;

- Chia sẻ thuận lợi, khó khăn;

- Điều chỉnh kế hoạch thực hiện dự án (nếu cần)

- Nhóm thực hiện các việc chung của dự án.

2. Dự kiến những công việc tiếp tục để hoàn thành dự án.

- Sau khi báo cáo tiến độ, nhóm sẽ cùng thảo luận để xác định những việc còn lại cần làm để hoàn thành dự án.

Hoạt động này giúp đảm bảo dự án được hoàn thành đúng tiến độ và đạt được mục tiêu đề ra.

Lời nhắn nhủ:
Các em thân mến, việc tham gia vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống quê hương không chỉ giúp chúng ta bày tỏ lòng biết ơn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp mà còn giúp chúng ta trở thành những công dân có ý thức, trách nhiệm và tình yêu sâu sắc với quê hương. Hãy luôn chủ động và tích cực tham gia các hoạt động ý nghĩa này nhé!