Tuần 14

Nội dung lý thuyết

TUẦN 14: EM THAM GIA HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

Hưởng ứng các hoạt động xã hội ở địa phương

- Nội dung: Hoạt động xã hội là những việc làm chung, mang lại lợi ích cho cộng đồng, xuất phát từ sự tự nguyện và tấm lòng yêu thương. Vậy những hoạt động này mang lại lợi ích gì?

- Ví dụ:

+ Với người được giúp đỡ: Họ sẽ cảm thấy ấm áp, được quan tâm (ví dụ: các cụ già neo đơn, các em nhỏ ở trại trẻ mồ côi).

+ Với cộng đồng: Môi trường sẽ sạch đẹp hơn, các di tích lịch sử được chăm sóc (ví dụ: hoạt động dọn rác, chăm sóc nghĩa trang).

+ Với chính chúng ta: Chúng ta cảm thấy vui vẻ, tự hào vì đã làm được một việc tốt, đồng thời học được nhiều kỹ năng mới như làm việc nhóm, lập kế hoạch.

Hoạt động 4: Tìm hiểu về các hoạt động xã hội ở địa phương mà em có thể tham gia

- Nội dung: Có rất nhiều cách để chúng ta đóng góp cho xã hội. Sơ đồ tư duy trong sách đã chỉ ra 3 "mặt trận" chính mà chúng ta có thể tham gia.

- Ví dụ cụ thể ở Huế:

+ Hoạt động đền ơn đáp nghĩa: Ở Huế, chúng ta có thể tham gia dọn dẹp, viếng thăm Nghĩa trang liệt sĩ thành phố ở phường An Tây để tỏ lòng biết ơn các anh hùng đã hi sinh cho Tổ quốc.

+ Hoạt động bảo vệ môi trường: Chúng ta có thể tổ chức một buổi "Chủ nhật xanh", cùng nhau nhặt rác dọc bờ sông Hương để dòng sông thơ mộng của chúng ta thêm sạch đẹp.

+ Hoạt động nhân đạo, từ thiện: Cả lớp có thể quyên góp sách vở, quần áo cũ để tặng cho các bạn học sinh ở các vùng còn khó khăn như huyện A Lưới, Nam Đông.

Hoạt động 5: Lập kế hoạch tham gia hoạt động xã hội ở địa phương

- Nội dung: Một ý tưởng hay cần một bản kế hoạch tốt để trở thành hiện thực. Hoạt động này sẽ hướng dẫn chúng ta cách lập một kế hoạch thật chi tiết, giống như các kiến trúc sư vẽ bản thiết kế trước khi xây nhà vậy.

- Phân tích bản kế hoạch mẫu (Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ):

+ Mục tiêu: "Tại sao chúng ta làm việc này?" → Để tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ và cũng để rèn luyện tinh thần đồng đội, trách nhiệm.

+ Thời gian, Chuẩn bị: "Khi nào làm? Cần mang theo những gì?" → Ví dụ: 8:00 sáng thứ Bảy, cần mang theo khẩu trang, găng tay, chổi, giẻ lau... Phải chuẩn bị kỹ để công việc diễn ra suôn sẻ.

+ Phân công: "Ai làm việc gì?" → Việc phân công rõ ràng giúp mọi người biết nhiệm vụ của mình và không bị chồng chéo công việc. Ví dụ: Tổ 1 lau bia mộ, Tổ 2 nhổ cỏ, Tổ 3 quét lá cây...

+ Yêu cầu kết quả: "Làm xong phải như thế nào?" → Ví dụ: "Khu vực được phân công phải sạch sẽ, không còn rác". Điều này giúp chúng ta biết mình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ hay chưa.

Báo cáo kết quả việc tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương

- Nội dung: Sau khi thực hiện kế hoạch, chúng ta cần ngồi lại để xem kết quả, chia sẻ kinh nghiệm và động viên lẫn nhau.

- Ví dụ: Đại diện mỗi tổ sẽ báo cáo: "Thưa cô và các bạn, tổ 1 của em đã lau sạch sẽ 20 bia mộ ở khu vực A". Sau đó, cả lớp sẽ cùng nhau đánh giá: "Các bạn trong tổ đã làm việc rất tích cực và cẩn thận". Cuối cùng, lớp trưởng sẽ tuyên dương những bạn có đóng góp xuất sắc nhất. Điều này giúp chúng ta cảm thấy công sức của mình được ghi nhận và có thêm động lực cho những lần sau.