Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em học hỏi các nguyên tắc về sắp xếp khoa học, ngăn nắp và an toàn thông qua việc quan sát chính thư viện của trường chúng ta. Thư viện là một ví dụ tuyệt vời về cách tổ chức không gian để phục vụ tốt nhất cho mục đích học tập và đọc sách.
- Chúng ta sẽ cùng nhau lắng nghe cô phụ trách thư viện giới thiệu về "ngôi nhà của những cuốn sách".
- Hãy cùng nhau thảo luận và nhận xét:
+ Tại sao sách trong thư viện lại được sắp xếp theo từng loại, từng chủ đề? (-> Để chúng ta dễ dàng tìm kiếm).
+ Tại sao lối đi trong thư viện luôn rộng rãi, gọn gàng? (-> Để mọi người di chuyển thuận tiện và đảm bảo an toàn).
+ Việc tuyên dương các bạn đọc tích cực có ý nghĩa gì? (-> Khuyến khích chúng ta hình thành thói quen đọc sách và ý thức giữ gìn tài sản chung).

Bây giờ, chúng ta sẽ áp dụng những bài học từ thư viện để xây dựng "thư viện mini" tại nhà của mình, đó chính là góc học tập.
a. Mục tiêu: Nhiệm vụ này giúp các em hiểu rằng một môi trường học tập tốt có thể khơi nguồn cảm hứng và giúp chúng ta học tập hiệu quả hơn. Một góc học tập gọn gàng, sạch sẽ và được trang trí theo ý thích sẽ khiến em cảm thấy vui vẻ và có động lực hơn mỗi khi ngồi vào bàn học.
b. Hướng dẫn thảo luận
- Các em hãy thử mô tả hoặc vẽ nhanh ra góc học tập hiện tại của mình.
- Sau đó, cả nhóm hãy cùng nhau thảo luận: Theo em, một góc học tập lý tưởng sẽ cần những yếu tố nào? (Gợi ý: Đủ ánh sáng, sách vở sắp xếp gọn gàng, có đồ dùng cần thiết trong tầm với, có một vài vật trang trí nhỏ xinh...).
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em phát huy sự sáng tạo và khéo léo để tự tay làm đẹp cho không gian riêng của mình. Một góc học tập "đáng yêu" chính là một góc học tập có dấu ấn cá nhân của các em.
b. Hướng dẫn thực hành
- Mỗi em sẽ tự làm một sản phẩm đơn giản để trang trí cho góc học tập.
- Ví dụ: Sách giáo khoa có gợi ý chúng ta cắt hình bông hoa tuyết để đón Giáng sinh. Đó là một ý tưởng rất hay cho mùa đông. Bây giờ đang là mùa thu, chúng ta có thể thử cắt những chiếc lá phong nhiều màu sắc, hoặc những bông hoa cúc xinh xắn bằng giấy.

- Sau khi hoàn thành, hãy chia sẻ sản phẩm của mình và góp ý cho các bạn nhé!
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em mở rộng khái niệm "không gian cá nhân" và nhận ra tầm quan trọng của việc có những "góc nhỏ bình yên" trong ngôi nhà, là nơi giúp em cảm thấy an toàn, thoải mái và thư giãn.
- Về nhà: Các em hãy thực hành sắp xếp lại góc học tập của mình. Sau đó, hãy chọn một góc mà em yêu thích nhất trong nhà (có thể là góc học tập vừa trang trí, phòng riêng, góc đọc sách, hay một chậu cây ở ban công...), hãy chụp ảnh hoặc vẽ lại nó.
- Tại lớp: Chúng ta sẽ cùng nhau trưng bày những bức ảnh, bức vẽ đó và lần lượt giới thiệu về "góc nhà thân thương" của mình. Hãy chia sẻ xem tại sao em lại yêu thích góc nhỏ đó nhé!
