Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động này nhằm khơi gợi tinh thần ham học hỏi và ý thức đóng góp cho cộng đồng. Việc phát triển thư viện là một cách tuyệt vời để làm giàu tri thức cho bản thân và bạn bè.
2. Hướng dẫn hoạt động
- Giao lưu: Chúng ta sẽ cùng nhau lắng nghe giới thiệu về những cuốn sách hay mà thư viện trường ta cần bổ sung, hoặc những cuốn sách mà gia đình các em có thể cần.
- Vận động: Cô khuyến khích các em tham gia phong trào tặng sách cho thư viện.
- Kết nối bài học: Để có kinh phí mua sách tặng thư viện, hoặc để thực hiện các dự án từ thiện, một trong những cách hay nhất là tổ chức các hoạt động kinh doanh nhỏ trong trường. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta làm điều đó.

Hoạt động 1: Tìm hiểu về ý tưởng kinh doanh
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em hiểu được một ý tưởng kinh doanh tốt bắt nguồn từ đâu. Các em sẽ học cách kết hợp giữa năng lực, sở thích cá nhân với nhu cầu thực tế của thị trường (khách hàng).
2. Điểm ngọt của Ý tưởng Kinh doanh
Một ý tưởng kinh doanh có khả năng thành công cao thường nằm ở giao điểm của hai yếu tố quan trọng:
- Điều em giỏi và yêu thích: Em có khả năng làm gì? (Ví dụ: Em khéo tay, em biết làm bánh, em giỏi vẽ...). Khi làm điều mình thích, em sẽ có nhiều động lực và sáng tạo hơn.
- Điều khách hàng cần: Mọi người xung quanh có cần sản phẩm đó không? (Ví dụ: Các bạn học sinh có thích mua đồ ăn vặt, đồ lưu niệm nhỏ xinh không?).
3. Hướng dẫn thảo luận
Các nhóm hãy cùng nhau thảo luận:
- Nhóm mình có những sở thích chung nào?
- Mỗi thành viên trong nhóm có khả năng đặc biệt gì?
- Dựa trên những điều đó, hãy thử đề xuất một ý tưởng kinh doanh khả thi cho hội chợ sắp tới của trường.
Đây là bước quan trọng nhất để kiểm tra xem ý tưởng của chúng ta có thực tế hay không.
Hoạt động 2: Thực hành tìm ý tưởng kinh doanh của nhóm
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em học cách xây dựng và sử dụng phiếu khảo sát để thu thập thông tin từ khách hàng tiềm năng. Các em sẽ học được rằng, dựa vào dữ liệu thực tế để ra quyết định sẽ hiệu quả hơn là tự mình suy đoán.
2. Tại sao phải khảo sát nhu cầu?: Hãy tưởng tượng nhóm em quyết định làm 100 chiếc chong chóng giấy để bán. Nhưng đến ngày hội chợ, không có bạn nào muốn mua chong chóng cả. Vậy là nhóm em đã thất bại. Khảo sát giúp chúng ta giảm thiểu rủi ro bằng cách hỏi khách hàng trước: "Bạn có muốn mua chong chóng không?" hoặc "Bạn muốn mua gì ở hội chợ?".
3. Hướng dẫn xây dựng Phiếu khảo sát
Các nhóm sẽ dựa vào ý tưởng kinh doanh của mình để thiết kế một phiếu khảo sát ngắn. Hãy tham khảo mẫu trong sách (trang 42):

- Câu hỏi về ngân sách (Giá tiền): "Bạn dự định sẽ chi bao nhiêu tiền tại hội chợ?". Câu hỏi này giúp em định giá sản phẩm cho phù hợp với túi tiền của các bạn.
- Câu hỏi về danh mục (Khoản chi): "Bạn dự định sẽ mua gì? (Đồ ăn, đồ lưu niệm...)". Câu hỏi này giúp em biết được mặt hàng nào đang được quan tâm nhất.
- Câu hỏi mở (Nhu cầu cụ thể): "Hãy kể tên món hàng mà bạn muốn mua nhất?". Câu hỏi này cho em những ý tưởng sản phẩm cụ thể từ chính khách hàng.
Sau khi thu thập phiếu khảo sát, chúng ta sẽ học cách "đọc" dữ liệu.
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng phân tích thông tin cơ bản. Các em sẽ học cách dựa vào kết quả khảo sát để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp nhất.
2. Hướng dẫn thực hành
- Tổng hợp kết quả: Các nhóm sẽ thu thập lại phiếu khảo sát và thống kê kết quả. Ví dụ: Có bao nhiêu bạn chọn mua đồ ăn? Có bao nhiêu bạn chọn mua đồ lưu niệm?
- Phân tích và điều chỉnh:
+ Tình huống 1: Nếu nhóm em dự định bán đồ lưu niệm, nhưng kết quả khảo sát cho thấy 80% các bạn muốn mua đồ ăn. Nhóm em nên làm gì?
-> Điều chỉnh: Có thể chuyển sang bán một món ăn vặt đơn giản.
+ Tình huống 2: Nếu khảo sát cho thấy đa số các bạn chỉ mang theo 10.000 đồng, nhưng sản phẩm của nhóm em dự kiến bán giá 30.000 đồng. Nhóm em nên làm gì?
-> Điều chỉnh: Phải tìm cách giảm giá thành sản phẩm hoặc chọn sản phẩm khác rẻ hơn.