Tuần 13

Nội dung lý thuyết

I. Chủ động tham gia tiết kiệm chi tiêu

1. Mục tiêu Hoạt động mở đầu này giúp các em nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm và xây dựng thái độ chủ động trong việc quản lý tài chính gia đình. Các em sẽ hiểu rằng, tiết kiệm không phải là hà tiện, mà là một thói quen chi tiêu thông minh để dành nguồn lực cho những việc quan trọng hơn.

2. Hoạt động

- Chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận: Theo em, tại sao chúng ta cần phải tiết kiệm tiền bạc? Tiết kiệm mang lại lợi ích gì?

- Em hãy bày tỏ sự quyết tâm của mình trong việc thực hành tiết kiệm. Ví dụ, em có thể làm gì để góp phần tiết kiệm chi tiêu cho gia đình? (Giữ gìn đồ dùng học tập cẩn thận để không phải mua mới, tiết kiệm điện nước, hạn chế đòi mua đồ chơi...).

II. Sổ tay Chi tiêu: Công cụ quản lý tài chính gia đình

Để quản lý chi tiêu hiệu quả, chúng ta cần một công cụ để ghi lại mọi thứ. Đó chính là "Sổ tay ghi chép chi tiêu".

Hoạt động 1 & 2: Tìm hiểu cách ghi chép chi tiêu trong gia đình

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em hiểu rõ cấu trúc và cách thức của việc ghi chép chi tiêu. Các em sẽ học cách hệ thống hóa các khoản chi tiêu theo một phương pháp khoa học, rõ ràng.

2. Sức mạnh của việc ghi chép

Các em có bao giờ thắc mắc "Tiền của mình đã đi đâu hết rồi?" không? Việc ghi chép chi tiêu hằng ngày sẽ giúp chúng ta trả lời chính xác câu hỏi đó. Nó giúp chúng ta:

- Kiểm soát: Biết chính xác mình đã tiêu bao nhiêu tiền và tiêu vào việc gì.

- Phân tích: Nhận ra đâu là những khoản chi tiêu lãng phí, không cần thiết.

- Điều chỉnh: Đưa ra quyết định chi tiêu tốt hơn trong tương lai.

3. Hướng dẫn phân tích sổ ghi chép

Hãy cùng cô phân tích bảng ghi chép mẫu trong sách giáo khoa (trang 39). Một bảng ghi chép hiệu quả cần có các cột sau:

- Ngày tháng: Ghi lại thời điểm chi tiêu.

- Nội dung chi: Ghi cụ thể món hàng đã mua. Ví dụ: thay vì ghi "Đi chợ", em nên ghi rõ "Mua 10kg gạo", "Mua cá".

- Số tiền chi: Ghi chính xác số tiền đã bỏ ra.

- Khoản chi (Phân loại): Đây là cột quan trọng nhất để phân tích. Chúng ta sẽ nhóm các khoản chi vào các danh mục lớn. Ví dụ:

+ Sinh hoạt: Tiền ăn uống, điện, nước...

+ Học tập: Sách vở, bút mực, các khóa học thêm...

+ Giải trí: Xem phim, mua đồ chơi, ăn vặt...

+ Thiện nguyện/Quan hệ: Tiền mừng sinh nhật bạn, tiền ủng hộ...

Hoạt động 3: Thực hành ghi chép chi tiêu

- Nhiệm vụ: Các em hãy thử lập một danh sách các khoản chi tiêu của gia đình mình trong vài ngày gần đây và thực hành phân loại chúng theo các nhóm trên.

III. Thực hành phân tích chi tiêu

Sau khi đã có dữ liệu, chúng ta sẽ học cách phân tích dữ liệu đó.

Hoạt động 1: Chia sẻ về việc thực hiện ghi chép chi tiêu

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em hiểu được mục đích cuối cùng của việc ghi chép: đó là để so sánh, đánh giá và điều chỉnh hành vi tiêu dùng.

2. Hướng dẫn thảo luận

- Sau khi ghi chép được một tuần, em thu được kết quả gì?

- So sánh thu nhập và chi tiêu: Tổng số tiền gia đình chi ra có nhiều hơn hay ít hơn số tiền kiếm được không?

- Phân tích khoản chi: Trong các danh mục đã liệt kê, khoản nào đang chiếm nhiều tiền nhất? Có khoản chi nào là lãng phí hoặc không cần thiết không?

- Đề xuất giải pháp: Em đề xuất cách điều chỉnh chi tiêu như thế nào để gia đình có thể tiết kiệm hơn?

Hoạt động 2: Trò chơi "Ai ghi chép đúng?"

1. Mục tiêu" Trò chơi này giúp các em củng cố lại kỹ năng phân loại các khoản chi tiêu một cách nhanh chóng và chính xác.

2. Hướng dẫn chơi

- Cô sẽ đưa ra các tình huống mua sắm cụ thể (ví dụ: "Mua một hộp bút màu giá 30.000 đồng và mua một gói bim bim giá 5.000 đồng").

- Nhiệm vụ của các nhóm là nhanh chóng ghi chép và phân loại: Hộp bút màu thuộc nhóm "Học tập", gói bim bim thuộc nhóm "Giải trí/Ăn vặt".

- Nhóm nào phân loại đúng và nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.

Các em hãy tiếp tục cùng bố mẹ thực hành ghi chép chi tiêu trong gia đình. Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng sẽ giúp ích cho các em rất nhiều trong tương lai.