Nội dung lý thuyết
Sau một thời gian tích cực tham gia các hoạt động, bây giờ là lúc chúng ta cùng nhau nhìn lại và tổng kết những gì đã đạt được trong "Tháng hành động: Em là học sinh thân thiện".
1. Lắng nghe tổng kết hợp kết quả tuần trường đạt được trong tháng hành động:
- Các em sẽ được nghe báo cáo từ thầy cô hoặc Ban cán sự lớp về những thành tích chung của toàn trường trong suốt tháng hành động "Em là học sinh thân thiện".

- Hãy lắng nghe thật chăm chú: xem những mục tiêu nào đã đạt được, những hoạt động nào đã thành công và những điều gì chúng ta có thể làm tốt hơn trong tương lai.
- Việc này giúp chúng ta thấy rõ những đóng góp của mình và của tập thể, đồng thời rút kinh nghiệm cho các hoạt động tiếp theo.
2. Tham gia các trò chơi tập thể:
- Sau khi tổng kết, chúng ta sẽ cùng nhau tham gia các trò chơi tập thể vui nhộn để củng cố tinh thần đoàn kết và tình bạn.
- Hãy quan sát hình ảnh: Các bạn đang cùng nhau di chuyển một chiếc xe nhỏ chở đầy bạn bè trong một trò chơi vận động.
- Ý nghĩa của trò chơi tập thể: Trò chơi không chỉ mang lại tiếng cười, sự thư giãn mà còn giúp các em rèn luyện tinh thần đồng đội, khả năng phối hợp, và học cách tin tưởng, hỗ trợ lẫn nhau để cùng đạt được mục tiêu chung. Khi cùng chơi, chúng ta sẽ hiểu và gắn bó với nhau hơn.
Trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là khi chơi và học cùng bạn bè, đôi khi chúng ta sẽ gặp phải những tình huống bất ngờ hoặc hiểu lầm. Quan trọng là chúng ta biết cách xử lý chúng một cách khéo léo để không làm mất đi tình bạn.
1. Thảo luận về cách xử lí các tình huống dưới đây:
Tình huống 1:
Linh và Mai là bạn cùng xóm. Hai bạn rủ nhau chơi ô ăn quan. Trong khi chơi, Linh phát hiện Mai có tình bóc đũa ba viên sỏi ở một ô.
- Nếu là Linh, em sẽ làm gì?
+ Phân tích tình huống: Linh thấy Mai gian lận khi chơi. Nếu Linh im lặng thì Mai có thể tiếp tục hành động gian lận, không tốt cho tình bạn. Nếu Linh lớn tiếng hoặc giận dỗi ngay lập tức, tình bạn có thể bị rạn nứt.
- Cách xử lý khéo léo cho Linh:
+ Bình tĩnh và nói chuyện riêng: Thay vì la lớn hay mách cô giáo ngay, Linh có thể đợi một lát, sau đó nhẹ nhàng nói chuyện riêng với Mai: "Mai ơi, hình như lúc nãy cậu có bóc đũa ba viên sỏi ở ô này, mình thấy đó."
+ Góp ý chân thành: Linh nên giải thích cho Mai hiểu rằng việc gian lận là không công bằng, làm mất vui và ảnh hưởng đến niềm tin trong tình bạn. "Mình nghĩ là chơi đúng luật thì mới vui và công bằng cho cả hai."
+ Cùng nhau sửa chữa: Nếu Mai nhận ra lỗi, Linh có thể đề nghị: "Thôi, mình chơi lại ván này cho công bằng nhé!" hoặc "Lần sau mình cùng nhắc nhau để chơi đúng luật nha."
-> Ý nghĩa: Cách làm này giúp Mai nhận ra lỗi mà không cảm thấy xấu hổ quá mức, giữ được hòa khí và duy trì tình bạn.
Tình huống 2:
Quỳnh và Nhi là bạn thân. Nhi rủ Quỳnh cùng tham gia câu lạc bộ múa nhưng Quỳnh lại muốn tham gia câu lạc bộ khác. Nhi nghĩ rằng Quỳnh không thích chơi với mình nên giận Quỳnh.
- Nếu là Quỳnh, em sẽ làm gì?
+ Phân tích tình huống: Nhi đang hiểu lầm ý của Quỳnh. Quỳnh cần làm rõ để Nhi không còn buồn hay giận dỗi nữa.
- Cách xử lý khéo léo cho Quỳnh:
+ Chủ động giải thích: Quỳnh nên tìm gặp Nhi ngay để giải thích rõ ràng lý do mình chọn câu lạc bộ khác. "Nhi ơi, không phải mình không muốn chơi với cậu đâu, mà là mình rất thích câu lạc bộ... nên mình muốn thử sức ở đó. Mình vẫn luôn quý mến cậu và muốn chơi cùng cậu."
+ Khẳng định tình bạn: Quỳnh có thể nhấn mạnh rằng việc chọn câu lạc bộ khác không hề ảnh hưởng đến tình bạn của hai người. "Dù mình không cùng câu lạc bộ múa, chúng mình vẫn là bạn tốt mà. Mình vẫn muốn chơi cùng cậu trong giờ ra chơi nhé!"
+ Đề xuất các hoạt động khác: Quỳnh có thể đề nghị Nhi cùng tham gia các hoạt động khác ngoài câu lạc bộ múa, ví dụ: "Cuối tuần mình rủ cậu đi chơi bóng rổ nhé?" hoặc "Mình học bài nhóm cùng cậu nhé!"
-> Ý nghĩa: Việc giải thích rõ ràng và thể hiện sự quan tâm sẽ giúp Nhi hiểu ra và tình bạn không bị rạn nứt vì những hiểu lầm không đáng có.
2. Cùng bạn sắm vai xử lí các tình huống trên:
- Sau khi đã cùng nhau thảo luận, các em hãy thử đóng vai để thực hành cách xử lý hai tình huống của Linh và Quỳnh.
- Lưu ý khi sắm vai:
+ Lời nói: Hãy nói rõ ràng, bình tĩnh, thể hiện sự chân thành.
+ Thái độ: Giữ thái độ hòa nhã, không cáu gắt hay giận dỗi.
+ Cảm xúc: Cố gắng thể hiện đúng cảm xúc của nhân vật để bài học trở nên sống động và dễ hiểu hơn.
- Việc sắm vai giúp các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp và ứng xử trong thực tế.
Trong suốt những tuần vừa qua, chúng ta đã học được nhiều cách để thể hiện tình cảm với thầy cô và bạn bè. Bây giờ là lúc chúng ta chia sẻ về những thay đổi tích cực mà em đã cảm nhận được.
1. Kể lại những lời nói, việc làm em đã thực hiện và kết quả đạt được khi duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với bạn bè, thầy cô:
- Hãy nhớ lại một hành động cụ thể mà em đã làm để thể hiện sự quan tâm, biết ơn với thầy cô, hoặc để duy trì, phát triển tình bạn với bạn bè.
- Ví dụ:
+ Em đã chủ động chào thầy cô mỗi khi gặp, và em thấy thầy cô mỉm cười với em nhiều hơn.
+ Em đã giúp bạn nhặt sách vở bị rơi, và bạn đã cảm ơn em rất nhiều, sau đó chúng em chơi thân với nhau hơn.
+ Em đã lắng nghe bạn khi bạn buồn, và bạn đã tin tưởng chia sẻ với em nhiều hơn.
- Gợi ý trong ảnh: Một bạn nữ đang nói: "Tuần trước, Quý Anh rất buồn. Vì tớ đã trò chuyện và tặng quà sinh nhật cho cậu ấy." -> Điều này cho thấy Quý Anh đã quan tâm và hành động để bạn mình vui hơn.

2. Chia sẻ kết quả và cảm nhận của em về những lời nói, việc làm của bạn:
- Em hãy chia sẻ về những lời nói hay việc làm tốt của chính bạn bè em đã dành cho em, hoặc dành cho thầy cô.
- Ví dụ: "Bạn Nam đã giúp em giải thích bài toán khó, em rất cảm kích bạn ấy!" hoặc "Cô giáo đã khen bài vẽ của chúng em, em thấy rất vui và tự hào!"
- Cảm nhận của em: Việc được nhận lời nói, việc làm tốt từ bạn bè và thầy cô khiến em cảm thấy thế nào? Hạnh phúc, được yêu thương, hay được động viên?
Âm nhạc và những điệu múa là cách tuyệt vời để chúng ta thể hiện tình cảm và sự đoàn kết.
1. Trò chơi "Chuyển hoa", kể tên các bài hát về thầy cô và bạn bè:
- Cách chơi: Các em sẽ ngồi thành vòng tròn, một bông hoa (hoặc vật tượng trưng) sẽ được chuyền tay nhau theo điệu nhạc. Khi nhạc dừng, bạn nào đang giữ bông hoa sẽ kể tên một bài hát về thầy cô hoặc về tình bạn.
- Đây là cách vui nhộn để ôn lại những bài hát ý nghĩa và thể hiện sự hiểu biết của mình về chủ đề.

2. Múa hát tập thể các bài hát về thầy cô và bạn bè:
- Sau trò chơi, chúng ta sẽ cùng nhau múa và hát tập thể những bài hát đã kể.
- Hình ảnh minh họa: Các bạn học sinh đang cùng nhau múa hát trong lớp học. Điều này thể hiện sự vui vẻ, gắn kết và tinh thần tập thể.
-> Ý nghĩa: Việc cùng nhau hát và múa giúp chúng ta cảm thấy gần gũi hơn, lan tỏa những cảm xúc tích cực và tạo nên những kỷ niệm đẹp về tình bạn, tình thầy trò.
Cuối cùng, hãy cùng nhau tự đánh giá lại những gì em đã học được và thực hiện được trong các hoạt động vừa qua nhé!
Em tự đánh giá mức độ thực hiện của mình:
- Hoàn thành tốt: Em đã làm rất xuất sắc và hiểu bài rõ ràng. (Tương ứng với 3 ngôi sao vàng)
- Hoàn thành: Em đã làm được và hiểu bài. (Tương ứng với 2 ngôi sao vàng)
- Chưa hoàn thành: Em còn hơi bối rối hoặc chưa thực hiện được, cần cố gắng hơn. (Tương ứng với 1 ngôi sao vàng)
- Các tiêu chí để em tự đánh giá:
+ Em có thực hiện được những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp với bạn bè, thầy cô không? (Ví dụ: Em đã chủ động giúp đỡ bạn khi bạn cần không? Em đã chào thầy cô lễ phép chưa?)
+ Em có nêu được một số vấn đề thường xảy ra trong quan hệ với bạn bè không? (Ví dụ: Em có biết những trường hợp như tranh giành đồ chơi, hiểu lầm, hay không công bằng trong trò chơi không?)
+ Em có đề xuất được cách giải quyết các vấn đề xảy ra trong quan hệ với bạn bè không? (Ví dụ: Khi bạn hiểu lầm, em có biết cách giải thích rõ ràng không? Khi bạn làm sai, em có biết góp ý chân thành không?)
Hãy suy nghĩ thật kỹ và thành thật với bản thân để tự đánh giá nhé!