Nội dung lý thuyết
- Tham gia biểu diễn văn nghệ:
+ Em tham gia vào các tiết mục văn nghệ như hát, múa, nhảy, đọc thơ, diễn kịch,... để tri ân thầy cô giáo.
+ Các tiết mục này có thể được chuẩn bị trước hoặc biểu diễn ngẫu hứng.
+ Mục đích của hoạt động này là tạo không khí vui tươi, phấn khởi và thể hiện lòng biết ơn, kính trọng của học sinh đối với thầy cô.
- Trưng bày báo tường của lớp: Các em cùng nhau thiết kế và làm báo tường để chào mừng ngày 20/11.
- Báo tường có thể bao gồm các nội dung như:
+ Lời chúc mừng, tri ân thầy cô.
+ Thơ, văn, tranh ảnh về thầy cô và mái trường.
+ Những câu chuyện, kỷ niệm đáng nhớ về thầy cô.
- Việc trưng bày báo tường giúp học sinh thể hiện sự sáng tạo, khéo léo và tình cảm của mình đối với thầy cô.
Ví dụ:
- Tiết mục văn nghệ: Em có thể hát bài "Bụi phấn", "Lời thầy cô", "Ngày đầu tiên đi học",... hoặc múa hát tập thể những bài hát về mái trường, thầy cô.
- Báo tường: Em có thể vẽ tranh chân dung thầy cô, viết những bài thơ, câu chuyện về thầy cô, hoặc sưu tầm những câu nói hay về nghề giáo để trang trí báo tường.
- Xác định sản phẩm tri ân: Em lựa chọn một trong hai sản phẩm được gợi ý (làm thiệp hoặc làm bông hoa giấy) để làm quà tặng thầy cô.
- Tiến hành làm sản phẩm: Thực hiện các bước làm sản phẩm theo hướng dẫn của giáo viên hoặc theo hình minh họa.
- Tặng sản phẩm cho thầy cô: Sau khi hoàn thành sản phẩm, em sẽ tự tay tặng sản phẩm của mình cho thầy cô giáo để bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng.
- Giới thiệu sản phẩm em đã làm với các bạn:
+ Mỗi bạn lần lượt giới thiệu sản phẩm mà mình đã làm để tri ân thầy cô. Em có thể nói về ý tưởng của sản phẩm, cách làm, nguyên liệu sử dụng và những điều em tâm đắc nhất ở sản phẩm đó. Ví dụ, nếu em làm thiệp, em có thể giới thiệu về hình vẽ, màu sắc, lời chúc mà em đã viết trong thiệp. Nếu em làm hoa giấy, em có thể nói về cách gấp hoa, màu sắc của hoa và ý nghĩa mà em muốn gửi gắm qua món quà này.
+ Chia sẻ điều em muốn nói với thầy cô qua sản phẩm đó:
Đây là cơ hội để học sinh bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn và sự kính trọng của mình đối với thầy cô giáo. Em có thể nói về những kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô, những bài học quý giá mà em đã nhận được, hoặc đơn giản là lời cảm ơn chân thành từ tận đáy lòng.
Ví dụ:
- (Giới thiệu sản phẩm) "Em đã làm một tấm thiệp chúc mừng thầy cô nhân ngày 20/11. Trên tấm thiệp, em vẽ hình ảnh thầy cô đang đứng trên bục giảng và xung quanh là các bạn học sinh đang chăm chú lắng nghe. Em cũng viết một bài thơ ngắn để bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với thầy cô."
- (Chia sẻ cảm xúc) "Em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy cô đã luôn tận tụy dạy dỗ chúng em. Thầy cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người bạn, người đồng hành đáng tin cậy của chúng em. Em chúc thầy cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp trồng người."
- Hái hoa và trả lời câu hỏi: Chuẩn bị những bông hoa giấy có ghi câu hỏi liên quan đến chủ đề tri ân thầy cô. Các bạn lần lượt lên hái hoa và trả lời câu hỏi.
- Chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia trò chơi: Sau khi trò chơi kết thúc, em và các bạn chia sẻ cảm xúc của mình về trò chơi, về những câu hỏi đã được đặt ra, và về những điều mình học được từ hoạt động này.
Ví dụ về câu hỏi trong trò chơi:
- Bạn hãy kể tên một bài hát về thầy cô giáo mà em yêu thích.
- Bạn nhớ nhất kỉ niệm nào với thầy cô giáo?
- Bạn muốn nói gì với thầy cô giáo nhân ngày 20/11?
- Theo bạn, phẩm chất nào quan trọng nhất của một người thầy giáo/cô giáo?