Tuần 11

Nội dung lý thuyết

I. Mở đầu: Giai điệu "Tình thầy trò"

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp khơi gợi những cảm xúc tích cực, lòng biết ơn và sự kính trọng đối với thầy cô giáo thông qua các hoạt động văn nghệ. Âm nhạc và thơ ca là cầu nối tuyệt vời để thể hiện những tình cảm tốt đẹp.

2. Hoạt động

- Văn nghệ: Cả lớp sẽ cùng nhau hát một bài hát ca ngợi thầy cô. Khi hát, hãy nghĩ về người thầy, người cô mà em yêu quý nhất để cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa của bài hát.

- Chia sẻ cảm xúc: Sau khi hát, em hãy chia sẻ cảm xúc của mình. Bài hát đã gợi cho em nhớ đến kỷ niệm nào với thầy cô?

II. Vun đắp tình thầy trò: Từ ý tưởng đến hành động

Tình cảm thầy trò cần được vun đắp từ cả hai phía. Học sinh có thể chủ động thể hiện sự quan tâm và kính trọng của mình qua những việc làm thiết thực.

Hoạt động 2: Đề xuất những việc làm cụ thể để vun đắp tình thầy trò

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em nhận diện và đề xuất được những hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi để thể hiện sự kính yêu và quan tâm đến thầy cô, không chỉ dừng lại ở lời nói suông.

2. Vun đắp bằng sự thấu hiểu và hành động

- Để vun đắp một mối quan hệ, chúng ta cần làm hai việc: hiểuhành động.

+ Hiểu: Tìm hiểu để biết thầy cô thích gì, mong muốn gì, gặp khó khăn gì. Đặt mình vào vị trí của thầy cô để thấu hiểu sự vất vả của nghề giáo.

+ Hành động: Biến sự thấu hiểu đó thành những việc làm cụ thể, dù là nhỏ nhất, để chia sẻ và giúp đỡ thầy cô.

3. Hướng dẫn thảo luận

Các nhóm hãy cùng nhau thảo luận và liệt kê những việc làm thiết thực để vun đắp tình thầy trò. Hãy tham khảo sơ đồ tư duy ở trang 34:

- Hiểu cô: Đặt câu hỏi cho thầy cô về những khó khăn trong công việc, phỏng vấn thầy cô về sở thích.

- Làm cỗ Vui (Tạo kỷ niệm chung): Tổ chức các hoạt động chung của lớp, lập nhật ký chung của lớp.

- Hành động thiết thực: Dọn dẹp bàn giáo viên gọn gàng, giúp thầy cô mang dụng cụ học tập, trồng và chăm sóc cây lưu niệm của lớp.

Hoạt động 3: Lập kế hoạch thực hiện hoạt động "Cùng làm nên kỉ niệm"

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch dự án để tổ chức một hoạt động lớn, ý nghĩa nhằm tri ân thầy cô và tạo kỷ niệm đẹp cho cả lớp trước khi ra trường.

2. Hướng dẫn lập kế hoạch (Phân tích ví dụ: Kế hoạch trồng cây lưu niệm)

Hãy cùng cô phân tích các bước trong bản kế hoạch mẫu để học cách lập kế hoạch cho dự án của nhóm mình nhé:

- Mục tiêu: Rất rõ ràng: "Trồng một cây bóng mát để tạo kỷ niệm đẹp và góp phần làm xanh trường lớp."

- Nội dung công việc (Chia nhỏ nhiệm vụ): Một dự án lớn được chia thành các nhiệm vụ nhỏ hơn:

+ Xin phép: Trình bày ý tưởng với Ban Giám hiệu và thầy cô. Đây là bước quan trọng thể hiện sự tôn trọng tổ chức.

+ Khảo sát và chuẩn bị: Chọn địa điểm, chọn loại cây phù hợp với sân trường, chuẩn bị kinh phí mua cây.

+ Chuẩn bị dụng cụ và trang phục: Đảm bảo có đủ dụng cụ lao động và an toàn khi thực hiện.

+ Thực hiện và ghi dấu: Trồng cây và làm biển tên để lưu lại kỷ niệm.

+ Phân công: Kế hoạch phải rõ ràng "Ai làm việc gì?" và "Khi nào hoàn thành?".

- Thực hành: Dựa trên mẫu kế hoạch này, các nhóm hãy lựa chọn một ý tưởng khác (ví dụ: làm sổ nhật ký lớp) và bắt đầu lập kế hoạch chi tiết cho nhóm mình.

III. Sản phẩm tri ân thầy cô: Quà tặng từ trái tim

Hoạt động 1 & 2: Thực hiện và chia sẻ sản phẩm tri ân

1. Mục tiêu: Hoạt động này là cơ hội để các em biến tình cảm thành sản phẩm sáng tạo. Quá trình làm sản phẩm giúp các em suy nghĩ sâu sắc hơn về thầy cô, đồng thời rèn luyện sự khéo léo và tinh thần hợp tác nhóm.

2. Hướng dẫn thực hiện

- Làm sản phẩm: Các nhóm sẽ cùng nhau hoàn thiện sản phẩm tri ân của mình (vẽ tranh, làm hoa, làm thiệp, làm video clip...).

- Trưng bày và giới thiệu: Các nhóm sẽ trưng bày sản phẩm của mình trước lớp. Khi giới thiệu, các em hãy chia sẻ về quá trình thực hiện theo các gợi ý:

- Phát hiện mới về thầy cô: Trong quá trình làm sản phẩm này, em có tìm hiểu thêm được điều gì mới mẻ về thầy cô không?

- Cảm xúc của em: Em cảm thấy thế nào khi tự tay làm món quà này?

- Kỹ năng học được: Em đã học thêm được kỹ năng gì qua hoạt động nhóm này (kỹ năng cắt dán, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phân công công việc...).

Kết thúc bài học, thầy/cô mong rằng mỗi em sẽ có ít nhất một hành động cụ thể để thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô. Những hành động đó, dù nhỏ bé, cũng sẽ là nguồn động viên to lớn giúp thầy cô thêm yêu nghề và vững bước trong sự nghiệp của mình.