Nội dung lý thuyết
Chào các bạn! Sau một tuần sáng tác thật nhiều vần thơ và câu chuyện hay, tuần này sẽ là lúc chúng ta mang những tác phẩm đó lên sân khấu để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy cô. Đây cũng là tuần để chúng ta thực hành những bài học về tình bạn, tình thầy trò vào các tình huống thực tế.
- Chương trình này là một sân khấu để chúng ta biến những tình cảm yêu quý, biết ơn dành cho thầy cô thành những lời ca, vần thơ, câu chuyện cụ thể. Mỗi tiết mục sẽ là một bông hoa tươi thắm, và cả lớp chúng mình sẽ cùng nhau tạo nên một "bó hoa tri ân" rực rỡ và ý nghĩa nhất.
- Ví dụ: Sau khi bạn An kể xong câu chuyện về một lần được cô giáo giúp đỡ, bạn Bình có thể chia sẻ cảm xúc: "Phần trình bày của bạn An làm mình rất xúc động. Nó làm mình nhớ lại lần mình bị ốm, cô giáo đã gọi điện về nhà hỏi thăm. Mình cảm thấy rất ấm áp."
- Người ta thường nói "một bức tranh hơn ngàn lời nói". Hoạt động này là cơ hội để nhóm của bạn cùng nhau thể hiện ý nghĩa và vẻ đẹp của tình bạn qua màu sắc và đường nét, thay cho lời nói.
- Ví dụ về quá trình thực hiện:
+ Bước 1 - Thảo luận ý tưởng: Cả nhóm ngồi lại với nhau. "Chúng mình sẽ vẽ gì để thể hiện chủ đề 'Nuôi dưỡng tình bạn' nhỉ?"
+ Bước 2 - Thực hiện: Sau khi thống nhất ý tưởng, cả nhóm sẽ cùng nhau phác thảo, tô màu và tạo nên một tác phẩm chung.
+ Bước 3 - Triển lãm: Treo các bức tranh lên và cùng nhau chiêm ngưỡng, chia sẻ về thông điệp mà mỗi bức tranh muốn gửi gắm.
Đây là "thử thách lòng dũng cảm và sự trung thực". Nuôi dưỡng tình thầy trò không chỉ là những lời hay ý đẹp, mà quan trọng hơn cả là sự tin tưởng. Sự tin tưởng được xây dựng từ lòng trung thực, ngay cả khi chúng ta mắc lỗi.

- Phân tích Tình huống 1 (An giấu bài kiểm tra điểm kém):
+ Vấn đề: An sợ bị mẹ mắng nên đã nói dối cô giáo. Lời nói dối này nếu bị phát hiện sẽ làm cô giáo thất vọng và mất lòng tin ở An.
+ Cách xử lí phù hợp: Nếu là An, em nên dũng cảm đối mặt. Em sẽ đến gặp cô và thành thật nói: "Thưa cô, em xin lỗi cô ạ. Vì em bị điểm kém, em sợ bị mẹ mắng nên hôm qua em đã nói dối là chưa có chữ ký. Em biết mình đã sai. Mong cô tha lỗi và cho em một cơ hội để sửa chữa ạ." Sự trung thực có thể lúc đầu hơi khó khăn, nhưng nó sẽ giúp An cảm thấy nhẹ nhõm và giữ được sự tin tưởng của cô giáo.
- Phân tích Tình huống 2 (Mai chưa làm xong bài tập):
+ Vấn đề: Mai sợ bị thầy nghĩ là mình lười biếng hoặc không làm bài tập.
+ Cách xử lí phù hợp: Nếu là Mai, thay vì im lặng và lo lắng, em nên mạnh dạn giơ tay và nói: "Thưa thầy, trong bài tập thầy giao có một bài em suy nghĩ mãi vẫn chưa ra nên em chưa hoàn thành xong ạ. Thầy có thể giảng lại cho em và cả lớp phần đó được không ạ?". Hành động này cho thấy Mai là một học sinh có trách nhiệm, ham học hỏi chứ không phải lười biếng.

- "Tôn sư trọng đạo" là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. "Tôn sư" là kính trọng, yêu quý thầy cô. "Trọng đạo" là coi trọng những lời dạy, những kiến thức mà thầy cô truyền đạt. Hiểu về truyền thống này giúp chúng ta biết rằng sự kính trọng thầy cô không chỉ là một hành động cá nhân, mà còn là một nét đẹp văn hóa.
- Ví dụ: Chúng ta có thể thấy truyền thống này qua những câu ca dao, tục ngữ như: "Không thầy đố mày làm nên" hay "Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy."