Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu
- Hoạt động mở đầu này không chỉ là một hoạt động văn nghệ thông thường, mà còn là một cây cầu nối cảm xúc, giúp chúng ta khơi gợi lại những ký ức, những ấn tượng đẹp đẽ và sâu sắc nhất về thầy cô giáo.
- Mỗi câu chuyện được kể, mỗi kỷ niệm được chia sẻ sẽ là một bông hoa tươi thắm, góp phần dệt nên một bức tranh lớn đầy màu sắc về tình thầy trò.
- Mục tiêu của chúng ta là tạo ra một không gian an toàn, ấm cúng để mỗi em đều cảm thấy thoải mái khi mở lòng, chia sẻ những suy nghĩ chân thật nhất từ sâu trong trái tim mình.
2. Hoạt động: "Sân khấu Ký ức"
- Bước 1: Khơi gợi cảm xúc: Bây giờ, các em hãy cùng cô nhắm mắt lại một chút nhé. Hãy hít một hơi thật sâu... và thở ra thật nhẹ nhàng... Trong không gian tĩnh lặng này, hãy để tâm trí mình quay ngược dòng thời gian, trở về với những ngày đầu tiên em bước chân đến trường. Hãy nhớ lại hình ảnh người thầy, người cô đầu tiên đã cầm tay em, dạy em từng nét chữ. Hãy nhớ lại một lần em làm sai và được thầy cô nhẹ nhàng chỉ bảo. Hãy nhớ lại một lần em được thầy cô khen ngợi trước lớp, cảm giác lúc đó tự hào và vui sướng biết bao. Hãy nhớ lại cả những lúc thầy cô nghiêm khắc, nhưng đằng sau sự nghiêm khắc ấy là cả một tình yêu thương mong cho chúng ta nên người.
- Bước 2: Chia sẻ trong nhóm nhỏ: Bây giờ, các em hãy mở mắt ra. Cô tin rằng trong lòng mỗi chúng ta đang có rất nhiều cảm xúc. Các em hãy quay sang những người bạn trong tổ của mình và chia sẻ câu chuyện hoặc kỷ niệm vừa hiện lên trong tâm trí em. Đây là lúc để chúng ta lắng nghe nhau, thấu hiểu và tìm thấy sự đồng cảm trong câu chuyện của bạn bè.
- Bước 3: Chia sẻ trước lớp: Sau khi đã chia sẻ trong nhóm, cô xin mời những cánh tay dũng cảm nhất, những trái tim ấm áp nhất sẵn sàng lên "Sân khấu Ký ức" của lớp ta để kể lại câu chuyện của mình cho cả lớp cùng nghe.
+ Đó có thể là câu chuyện về "Người thầy đầu tiên của tớ", người đã gieo vào lòng em tình yêu với những con chữ.
+ Đó có thể là một khoảnh khắc em gặp một bài toán khó, và chính thầy cô đã kiên nhẫn giảng giải: "Thầy ơi, thầy giảng bài này giúp em với ạ!".
+ Hay đơn giản chỉ là một lời hỏi thăm chân thành: "Dạo này thầy gầy đi, thầy nhớ giữ gìn sức khỏe nhé!".
- Các em ạ, việc chúng ta kể lại những kỷ niệm đẹp về thầy cô không chỉ giúp chúng ta thêm yêu quý họ. Quan trọng hơn, nó là một món quà tinh thần vô giá mà chúng ta dành tặng cho thầy cô. Nó cho thầy cô biết rằng, những nỗ lực, những yêu thương và cả những trăn trở của họ đều được chúng ta ghi nhớ và trân trọng. Đó chính là nguồn động lực lớn lao nhất để thầy cô tiếp tục vững bước trên sự nghiệp "trồng người" cao quý của mình.
Tình cảm trong trái tim rất quan trọng, nhưng nó sẽ càng trở nên ý nghĩa hơn khi được thể hiện bằng những hành động cụ thể.
1. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp các em chuyển hóa những cảm xúc biết ơn, yêu mến thành một bản kế hoạch hành động cụ thể, rõ ràng và có thể thực hiện được.
- Các em sẽ học được một kỹ năng sống vô cùng quan trọng: lập kế hoạch. Một kế hoạch tốt sẽ biến một ý định tốt ("Em muốn trở thành học trò ngoan") thành những thói quen tốt ("Em sẽ chào hỏi thầy cô lễ phép mỗi ngày").
2. Sức mạnh của một bản kế hoạch
- Tại sao chúng ta cần lập kế hoạch? Bởi vì một bản kế hoạch giúp chúng ta:
+ Xác định rõ mục tiêu: Chúng ta biết chính xác mình cần làm gì.
+ Không bỏ sót việc: Giúp chúng ta ghi nhớ và thực hiện đầy đủ.
+ Tạo động lực: Khi hoàn thành một việc trong kế hoạch, chúng ta sẽ có cảm giác thành công và có thêm động lực để làm những việc tiếp theo.
+ Rèn luyện tính kỷ luật và trách nhiệm: Giúp chúng ta hình thành những thói quen tốt một cách bền vững.
3. Hướng dẫn thực hiện
- Bước 1 (Cùng nhau lên ý tưởng): Cả lớp chúng ta hãy cùng nhau suy nghĩ xem, có những việc làm nào, dù là nhỏ nhất, có thể thể hiện sự kính yêu của chúng ta đối với thầy cô?
+ Ví dụ: Chào hỏi lễ phép, chăm chú nghe giảng, làm bài tập đầy đủ, giữ gìn vệ sinh lớp học sạch sẽ, giúp thầy cô mang đồ dùng, hỏi thăm khi thầy cô mệt, viết thư cảm ơn...
- Bước 2 (Xây dựng kế hoạch cá nhân): Bây giờ, mỗi em hãy tự xây dựng "Kế hoạch thực hiện những việc làm kính yêu" của riêng mình vào vở, dựa theo bảng gợi ý:
+ Cột 1: Tên việc làm: Em dự định sẽ làm gì?
+ Cột 2: Thời gian: Khi nào em sẽ làm việc đó? (Hằng ngày, thứ mấy trong tuần...).
+ Cột 3: Cách thực hiện: Em sẽ làm việc đó cụ thể như thế nào?
+ Cột 4: Điều cần lưu ý: Cần chú ý điều gì để việc làm đó thực sự ý nghĩa?

Bước 3 (Chia sẻ): Các em hãy chia sẻ kế hoạch của mình với những người bạn trong tổ. Chúng ta có thể học hỏi những ý tưởng hay của nhau và cùng nhau nhắc nhở, động viên nhau thực hiện.
Bên cạnh những hành động thường ngày, một món quà nhỏ do chính tay mình làm ra cũng là một cách tuyệt vời để gửi gắm tình cảm.
Hoạt động 5: Làm sản phẩm thể hiện tình cảm với thầy, cô giáo
1. Mục tiêu
- Hoạt động này là không gian để các em phát huy sự sáng tạo và khéo léo, biến những vật liệu đơn giản thành một món quà tinh thần độc đáo và ý nghĩa.
- Quan trọng hơn, các em sẽ hiểu được rằng giá trị đích thực của một món quà không nằm ở giá tiền, mà nằm ở thời gian, công sức và tình cảm chân thành mà người làm đã gửi gắm vào đó.
2. Hướng dẫn thực hiện: Các nhóm sẽ cùng nhau lựa chọn một trong các hình thức sau để tạo ra sản phẩm chung của nhóm mình:
a. Vẽ tranh: Vẽ một bức tranh về cô giáo và cả lớp, hoặc một bức tranh về một kỷ niệm đẹp với thầy cô.
b. Làm hoa: Dùng giấy màu, ruy băng để làm những bó hoa giấy thật đẹp. Mỗi bông hoa có thể tượng trưng cho một lời chúc tốt đẹp.
c. Làm thiệp chúc mừng: Thiết kế một tấm thiệp lớn, trên đó mỗi thành viên trong nhóm sẽ viết một lời chúc ngắn gọn, ý nghĩa.
- Một món quà handmade (tự làm) luôn đặc biệt vì nó là duy nhất, không có cái thứ hai giống hệt. Nó chứa đựng câu chuyện, sự nỗ lực và một phần tâm hồn của người làm ra nó. Khi thầy cô nhận được món quà này, họ sẽ không chỉ thấy một sản phẩm đẹp, mà còn cảm nhận được cả quá trình và tình cảm mà các em đã dành cho họ.
- Trưng bày và tặng quà: Sau khi hoàn thành, các nhóm sẽ trưng bày sản phẩm của mình. Chúng ta sẽ dành những sản phẩm đẹp nhất này để gửi tặng các thầy cô trong trường vào một dịp thích hợp, ví dụ như ngày 20/11 sắp tới.

1. Mục tiêu: Hoạt động cuối cùng này giúp chúng ta cùng nhau nhìn lại quá trình và kết quả thực hiện kế hoạch của mình, tạo ra một không khí thi đua làm việc tốt và củng cố những thói quen tích cực đã hình thành.
- Nhìn lại: Cuối tuần, các em hãy tự nhìn lại bản kế hoạch của mình và chia sẻ trong nhóm: Em đã thực hiện được những việc làm nào?
- Chia sẻ cảm nhận: Khi thực hiện những việc làm đó, em cảm thấy thế nào? Thầy cô đã có phản ứng ra sao? Niềm vui của thầy cô chính là phần thưởng lớn nhất cho chúng ta.
- Xây dựng "Vườn hoa Việc tốt": Chúng ta sẽ cùng nhau tạo một "Vườn hoa Việc tốt" trên bảng tin của lớp. Mỗi khi một bạn làm được một việc tốt thể hiện sự kính yêu thầy cô, bạn đó sẽ được dán một bông hoa giấy (ghi tên và việc làm của mình) lên khu vườn chung.
- Cuối mỗi tháng, chúng ta hãy cùng nhau xem khu vườn của lớp mình đã rực rỡ và ngát hương như thế nào nhé!
- Kết thúc bài học hôm nay, thầy/cô mong rằng mỗi em không chỉ giữ tình yêu thương thầy cô trong trái tim, mà sẽ biến tình yêu thương đó thành những hành động đẹp mỗi ngày, để xứng đáng là những người học trò ngoan, những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa "Người tốt việc tốt" của trường ta.