Tuần 1

Nội dung lý thuyết

TUẦN 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI

Chào các bạn, chào mừng đến với "chuyến phiêu lưu" Lớp 5! Đây là năm học cuối cùng ở trường tiểu học, chắc hẳn sẽ có nhiều điều đáng nhớ lắm đây. Cảm giác của bạn lúc này là gì? Hồi hộp như sắp được khám phá một kho báu, hay vui vẻ vì được gặp lại bạn bè?

1. Tham gia các hoạt động chào năm học mới & 2. Chia sẻ cảm xúc

- Khi bắt đầu một điều gì mới, ai cũng có những cảm xúc riêng. Có bạn thì vui ơi là vui vì sắp được học những kiến thức mới. Có bạn lại háo hức vì được tham gia đội Sao đỏ. Nhưng cũng có bạn sẽ cảm thấy hơi lo lắng một chút: "Liệu lớp 5 có khó không nhỉ?".

- Ví dụ: Bạn A có thể chia sẻ: "Tớ rất vui vì năm nay sẽ được học nhiều hơn về Lịch sử". Bạn B thì nói: "Tớ hơi lo vì nghe nói Toán lớp 5 khó hơn".

- Vì sao cần chia sẻ? Đừng ngần ngại chia sẻ những cảm xúc này với bạn bè và thầy cô nhé, vì khi chia sẻ, niềm vui sẽ nhân đôi và nỗi lo sẽ vơi đi một nửa đấy!

2. Đăng kí học tập, làm theo các chương trình rèn luyện của Đội

- Nội dung: Năm học mới cũng là lúc chúng mình đặt ra những mục tiêu thật "oách" để phấn đấu. Đây không phải là những việc gì quá to tát, mà là những hành động nhỏ bé, ý nghĩa hàng ngày.

- Ví dụ cụ thể:

+ Nhiệm vụ "Xây dựng tình bạn đẹp": Không chỉ là chơi chung, mà còn là khi bạn An quên bút, bạn Cường sẵn sàng cho mượn, hay khi bạn Mai có bài khó, cả nhóm cùng nhau tìm cách giải. Đó chính là tình bạn đẹp đó!

+ Nhiệm vụ "Sứ giả an toàn giao thông": Đơn giản là khi tan học, chúng mình sẽ nhắc nhau đi đúng phần đường, đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe máy. Những hành động nhỏ làm nên thay đổi lớn!

HOẠT ĐỘNG 1: Hồi tưởng cảm xúc của em

- Nội dung: Để làm chủ được cảm xúc, đầu tiên chúng ta phải "quen mặt" chúng đã! Cái bảng trong sách chính là "cuốn nhật ký" giúp chúng mình nhận diện và gọi tên những cảm xúc ghé thăm mỗi ngày.

- Ví dụ: Sáng nay bạn được điểm 10, hãy tô màu vào ô "Vui vẻ" nhé. Chiều nay lỡ làm mất bút, có thể bạn sẽ tô vào ô "Buồn bã". Tối về bị mẹ nhắc nhở vì xem TV nhiều, bạn cảm thấy "Tức giận". Việc này giúp bạn nhận ra: "À, thì ra một ngày của mình có nhiều cảm xúc đến vậy!".

HOẠT ĐỘNG 2: Nhận diện khả năng kiểm soát cảm xúc của em

- Nội dung: Hoạt động này giúp chúng ta thấy rõ sức mạnh của việc kiểm soát cảm xúc qua các tình huống thực tế. Chúng ta sẽ phân tích mối quan hệ: Tình huống → Cảm xúc → Lời nói/Hành động → Hậu quả.

Ví dụ chi tiết từ sách giáo khoa:

Tình huống không kiểm soát được (tranh bên trái):

- Tình huống: Em bị bố mắng.

+ Cảm xúc: Tức giận, khó chịu.

+ Hành động (không kiểm soát): Em trút giận lên em trai bằng cách mắng lại em.

+ Hậu quả: Em trai bị oan và buồn. Tình cảm anh em không vui vẻ.

Tình huống kiểm soát được (tranh bên phải):

- Tình huống: Bạn nam lỡ tay làm đổ màu, dây bẩn ra bức tranh của bạn nữ.

+ Cảm xúc: Bất ngờ, có thể hơi tiếc bức tranh.

+ Hành động (kiểm soát được): Bạn nữ không la mắng mà bình tĩnh nói: "Đừng lo lắng. Hãy cùng tớ nghĩ cách sửa bức tranh!".

+ Hậu quả: Vấn đề được giải quyết, bạn nam không bị áy náy và tình bạn được giữ gìn.

- Tự đánh giá: Mục này không phải để chấm điểm, mà là để chúng mình tự nhìn lại và tìm cách "nâng cấp" bản thân. Nếu bạn thấy mình "Hiếm khi" kiểm soát được, đừng lo, vì tuần này chính là cơ hội tuyệt vời để chúng ta bắt đầu luyện tập!