Tuần 1

Nội dung lý thuyết

I. CHÀO MỪNG NGÀY KHAI TRƯỜNG

Mỗi năm học mới đều bắt đầu bằng một buổi lễ khai giảng trang trọng và đầy cảm xúc.

1. Tích cực tham gia hoạt động "Chào mừng năm học mới".

Các em sẽ cùng các thầy cô và các bạn tham gia vào Lễ Khai giảng năm học mới. Trong buổi lễ, các em sẽ lắng nghe những lời dặn dò, chia sẻ của Ban Giám hiệu, thầy cô giáo và cùng nhau thực hiện các nghi thức như chào cờ, hát Quốc ca, và lắng nghe tiếng trống trường báo hiệu năm học mới bắt đầu.

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em cảm nhận được không khí sôi nổi, hào hứng, thiêng liêng của ngày tựu trường, đồng thời thể hiện sự nghiêm túc và tinh thần sẵn sàng học tập, rèn luyện.

2. Chia sẻ cảm xúc của em trong ngày khai trường.

- Sau buổi lễ, các em có thể cùng nhau chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình về buổi lễ khai giảng. Các em có thể trả lời các câu hỏi như: "Cảm xúc của em khi nghe tiếng trống trường là gì?", "Em mong chờ điều gì nhất trong năm học này?", "Em có cảm thấy hồi hộp không khi được lên lớp 5?".

- Ví dụ:

+ Một bạn nói: "Tiếng trống trường vang lên làm em thấy rất bồi hồi, nhưng cũng đầy hào hứng vì được gặp lại bạn bè sau kỳ nghỉ hè."

+ Một bạn khác chia sẻ: "Em mong năm nay lớp mình sẽ đạt giải cao trong các cuộc thi văn nghệ."

- Ý nghĩa: Giúp các em bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ cá nhân, tạo sự gắn kết và làm cho không khí lớp học trở nên cởi mở, thân thiện ngay từ đầu.

II. ĐẶC ĐIỂM ĐÁNG TỰ HÀO CỦA BẢN THÂN

Để trở nên tốt hơn, trước hết chúng ta cần hiểu rõ về những điểm mạnh của mình.

Hoạt động 1: Chia sẻ đặc điểm đáng tự hào của bản thân

1. Giới thiệu một số thông tin mô tả đặc điểm đáng tự hào của bản thân trong nhóm.

Các em sẽ ngồi theo nhóm nhỏ (4-5 bạn) và lần lượt chia sẻ về một vài đặc điểm mà mình cảm thấy tự hào. Đó có thể là một tài năng, một phẩm chất, một sở thích hoặc một đặc điểm ngoại hình đặc biệt.

- Ví dụ:

+ Về tài năng: "Tớ hát rất hay, tớ đã từng tham gia văn nghệ của trường."

+ Về phẩm chất: "Tớ rất có trách nhiệm, luôn hoàn thành bài tập đầy đủ và giúp đỡ bạn bè."

+ Về sở thích: "Tớ vẽ rất đẹp, tớ thích vẽ tranh phong cảnh."

+ Về ngoại hình: "Tớ có mái tóc rất dài và suôn mượt."

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em khám phá và nhận ra những giá trị tích cực của bản thân, tăng cường sự tự tin và tạo không khí cởi mở, thân thiện trong nhóm.

2. Trao đổi về những đặc điểm đáng tự hào của em và các bạn.

Sau khi một bạn chia sẻ, các bạn còn lại trong nhóm sẽ lắng nghe, đặt câu hỏi và đưa ra những nhận xét tích cực.

- Ví dụ:

+ Bạn A chia sẻ "Tớ rất thích đá bóng và đá rất giỏi."

+ Bạn B có thể hỏi: "Vậy bạn thường đá ở vị trí nào?"

+ Bạn C có thể nhận xét: "Đúng rồi, tớ thấy bạn đá rất hay và rất nhiệt tình."

- Ý nghĩa: Rèn luyện kỹ năng lắng nghe, tôn trọng và học hỏi từ bạn bè, đồng thời giúp các em nhận được sự công nhận từ những người xung quanh.

3. Nêu cảm nghĩ của em về các đặc điểm đáng tự hào của bạn.

Các em sẽ bày tỏ cảm nghĩ của mình về những đặc điểm tốt đẹp mà bạn đã chia sẻ, ví dụ như "Bạn thật giỏi!", "Mình cũng muốn được như bạn!", "Bạn đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều."

- Ý nghĩa: Góp phần xây dựng một tập thể đoàn kết, biết trân trọng và động viên nhau cùng phát triển

III. ĐẶT MỤC TIÊU VÀ PHÁT HUY BẢN THÂN

Từ những điểm mạnh đã khám phá, chúng ta sẽ đặt ra những mục tiêu cụ thể.

Hoạt động 2: Phát huy những đặc điểm đáng tự hào của em

1. Đưa ra dự kiến các việc làm để phát huy những đặc điểm đáng tự hào của bản thân.

Dựa trên những điểm mạnh đã chia sẻ, mỗi em sẽ đưa ra một hoặc một vài mục tiêu cụ thể và dự kiến cách thức để thực hiện.

- Ví dụ:

+ Bạn có giọng hát hay có thể dự kiến: "Tớ sẽ đăng ký tham gia câu lạc bộ văn nghệ của trường để rèn luyện nhiều hơn."

+ Bạn giỏi đá bóng có thể dự kiến: "Tớ sẽ xin tham gia đội tuyển bóng đá của trường để cùng các bạn tập luyện và thi đấu."

+ Bạn vẽ đẹp có thể dự kiến: "Tớ sẽ vẽ thêm nhiều bức tranh để trang trí lớp học hoặc tham gia cuộc thi vẽ tranh của trường."

- Ý nghĩa: Giúp các em biết cách biến những điểm mạnh của bản thân thành những hành động cụ thể, có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng để phát triển bản thân.

2. Chia sẻ với các bạn trong nhóm về dự kiến của mình.

- Các em sẽ trình bày kế hoạch của mình với nhóm để nhận được sự đóng góp ý kiến, nhận xét và cổ vũ từ bạn bè.

- Ý nghĩa: Rèn luyện kỹ năng trình bày, đồng thời giúp các em có thêm động lực để thực hiện kế hoạch của mình.

3. Thực hiện những việc làm phát huy đặc điểm đáng tự hào của em.

- Các em sẽ bắt đầu thực hiện những việc làm theo kế hoạch đã đề ra, ví dụ như đăng ký tham gia câu lạc bộ, tập luyện thêm, hoặc dành thời gian để phát triển sở thích.

- Ý nghĩa: Biến lời nói thành hành động, giúp các em đạt được mục tiêu và phát triển bản thân một cách toàn diện.

IV. TỰ ĐÁNH GIÁ VÀ CHUẨN BỊ

Hoạt động 3: Kết quả phát huy đặc điểm đáng tự hào của bản thân

1. Chia sẻ về kết quả rèn luyện với các bạn trong nhóm.

- Sau một thời gian thực hiện, các em sẽ báo cáo kết quả của quá trình rèn luyện, xem xét mình đã đạt được những gì và còn những điều gì cần cải thiện.

- Ví dụ:

+ Bạn giỏi đá bóng có thể chia sẻ: "Tớ đã thực sự khỏe khoắn hơn và được chọn vào đội tuyển của trường."

+ Bạn hát hay có thể chia sẻ: "Tớ đã được chọn biểu diễn trong chương trình văn nghệ của lớp."

- Ý nghĩa: Giúp các em nhìn nhận lại quá trình nỗ lực, cảm nhận được thành quả từ sự cố gắng và học cách tự đánh giá bản thân.

3. Nêu cảm nghĩ của em về sự tiến bộ của các bạn.

- Các em sẽ chia sẻ cảm nghĩ của mình về sự tiến bộ của bạn bè, động viên và chúc mừng những thành công của họ.

- Ý nghĩa: Xây dựng một môi trường học tập tích cực, nơi mọi người đều được động viên và công nhận, tạo động lực để cùng nhau tiến bộ.

Lời nhắn nhủ cuối cùng:
Các em thân mến, năm học mới là cơ hội để chúng ta khám phá và phát huy những điểm mạnh của bản thân. Hãy luôn tự tin, tích cực và cùng nhau tạo nên một năm học thật đáng nhớ nhé!