Nội dung lý thuyết
- Năm học mới đã bắt đầu! Buổi lễ khai giảng vừa qua chắc hẳn đã để lại trong các em nhiều cảm xúc và ấn tượng khó quên. Đó là khoảnh khắc đánh dấu một hành trình mới, với những kiến thức mới và những người bạn mới.

- Cũng trong không khí hân hoan này, nhà trường đã phát động một phong trào vô cùng ý nghĩa: "Trường em xanh, sạch, đẹp". Đây không chỉ là một khẩu hiệu, mà là một lời mời gọi tất cả chúng ta cùng chung tay biến ngôi trường thành một nơi mà mỗi ngày đến lớp là một ngày vui.
Để thực hiện được phong trào này, chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ dưới đây. Các em hãy xem đây là một cuộc phiêu lưu thú vị để khám phá và làm đẹp cho "ngôi nhà thứ hai" của mình nhé!

a. Mục tiêu của nhiệm vụ: Nhiệm vụ này giúp các em rèn luyện kỹ năng quan sát và tư duy phản biện. Giống như một bác sĩ cần phải khám bệnh để biết nguyên nhân trước khi kê đơn thuốc, chúng ta cũng cần "khám" cho ngôi trường của mình để biết nơi nào đã tốt, nơi nào cần cải thiện.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Bước 1: Lập các nhóm "quan sát viên". Mỗi nhóm sẽ nhận nhiệm vụ tại một khu vực cụ thể (sân trường, hành lang, vườn cây...). Việc này đảm bảo chúng ta sẽ không bỏ sót bất kỳ góc nào của trường.
- Bước 2: Quan sát và ghi chép vào "Phiếu khảo sát". Khi quan sát, các em hãy thật chi tiết.
*Ví dụ về cách mô tả hiệu quả:
+ Thay vì ghi chung chung là "Vườn trường sạch", các em hãy mô tả cụ thể: "Các luống hoa trong vườn trường được cắt tỉa gọn gàng, không có cỏ dại. Lối đi được quét sạch lá khô."
+ Nếu phát hiện điểm chưa tốt, thay vì ghi "Thùng rác bẩn", hãy ghi rõ: "Thùng rác dưới chân cầu thang bị đầy, rác rơi ra ngoài và bốc mùi nhẹ."
- Bước 3: Tìm hiểu "Nguyên nhân". Đây là bước quan trọng nhất. Với mỗi điều quan sát được, hãy cùng nhau đặt câu hỏi "Tại sao lại như vậy?".
*Ví dụ về cách phân tích nguyên nhân:
+ Hiện trạng: "Hàng cây trước cửa thư viện rất xanh tốt." → Nguyên nhân có thể là: "Do được các bác lao công tưới nước và chăm sóc mỗi ngày" hoặc "Do đây là khu vực có nhiều ánh nắng, phù hợp cho cây phát triển."
+ Hiện trạng: "Vòi nước ở khu rửa tay bị rò rỉ." → Nguyên nhân có thể là: "Do vòi nước đã cũ và bị hỏng gioăng cao su" hoặc "Có thể do một số bạn học sinh đã vặn quá mạnh tay khi sử dụng."
a. Mục tiêu của nhiệm vụ: Sau khi đã thu thập thông tin, đây là lúc các nhóm chia sẻ những "phát hiện" của mình. Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng trình bày trước đám đông và khả năng lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Báo cáo kết quả: Đại diện mỗi nhóm sẽ trình bày. Các em đừng chỉ đọc lại phiếu khảo sát một cách khô khan. Hãy biến nó thành một câu chuyện.
- Ví dụ về cách báo cáo hấp dẫn:
Thay vì nói: "Nhóm em khảo sát hành lang. Hành lang sạch. Hết ạ."
Hãy thử trình bày: "Thưa cô và các bạn, khi nhóm em đến khảo sát khu vực hành lang tầng hai, điều đầu tiên chúng em cảm thấy là sự thoáng đãng vì sàn nhà rất sạch và các chậu cây được treo ngay ngắn. Chúng em rất tự hào về điều này. Tuy nhiên, khi quan sát kĩ hơn, chúng em phát hiện trên tường có một vài vết bẩn do giày dép đá vào. Chúng em nghĩ rằng nguyên nhân là do các bạn nam hay nô đùa và vô tình để lại. Đây là điều nhóm em mong muốn mọi người sẽ cùng nhau cải thiện ạ."
- Bày tỏ cảm nghĩ: Sau khi nghe tất cả các báo cáo, các em cảm thấy thế nào? Hãy chia sẻ cảm xúc thật của mình. Em có thấy vui và tự hào khi trường mình có nhiều góc xanh, sạch, đẹp không? Hay em có cảm thấy cần phải hành động ngay lập tức khi nghe về một khu vực chưa được sạch sẽ không? Việc chia sẻ này giúp chúng ta nhận ra trách nhiệm chung của mình.

a. Mục tiêu của hoạt động: Lời nói sẽ có sức mạnh hơn khi đi cùng hành động. Bây giờ, chúng ta sẽ trở thành những nhà thiết kế, những nhà truyền thông để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến tất cả mọi người qua những bức tranh cổ động. Đây là cách chúng ta rèn luyện tư duy sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm.
b. Hướng dẫn thực hiện:
- Trao đổi ý tưởng: Trước khi vẽ, hãy cùng nhau thảo luận trong nhóm.
- Thông điệp muốn truyền tải là gì? Hãy chọn một câu khẩu hiệu thật ngắn gọn, súc tích.
- Ví dụ: "Rác đúng nơi, sân trường vui", "Ngắt một bông hoa, trường bớt một niềm vui", "Tắt điện, tắt nước khi ra về bạn nhé!".
- Hình ảnh nào sẽ thể hiện thông điệp đó? Một hình ảnh có giá trị hơn ngàn lời nói.
+ Ví dụ để các em tham khảo: Với thông điệp "Hãy nâng niu mầm xanh", các em có thể vẽ hình ảnh hai bàn tay đang nhẹ nhàng che chở cho một mầm cây bé nhỏ. Xung quanh là ánh nắng mặt trời ấm áp. Hình ảnh này gợi lên cảm giác yêu thương và trách nhiệm.
- Thực hiện thiết kế: Phân công công việc rõ ràng trong nhóm: bạn nào có hoa tay sẽ phác thảo chính, bạn nào viết chữ đẹp sẽ ghi thông điệp, các bạn còn lại cùng nhau tô màu, trang trí. Sự đoàn kết sẽ tạo ra sản phẩm tốt nhất.

- Chia sẻ và lan tỏa:
+ Sau khi hoàn thành, hãy treo tranh ở những nơi dễ thấy như bảng tin, cầu thang, cửa lớp để mọi người cùng xem và thực hiện theo.
+ Và đừng quên về nhà khoe với bố mẹ về tác phẩm của nhóm mình nhé! Hãy giải thích cho người thân ý nghĩa của bức tranh. Đó cũng là một cách tuyên truyền rất hiệu quả đấy!