Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khác- Tham gia lễ khai giảng năm học mới.
- Chia sẻ điều em ấn tượng trong lễ khai giảng.
(*) Hướng dẫn: Em tự do sáng tạo và chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ chân thật nhất của mình.
(*) Gợi ý một vài điều em có thể chia sẻ:
- Cảm xúc: Em cảm thấy thế nào trong buổi lễ khai giảng? Vui mừng, háo hức, hồi hộp, hay có chút lo lắng? Tại sao em lại có cảm xúc đó?
- Hình ảnh: Có hình ảnh nào trong buổi lễ khiến em ấn tượng sâu sắc? Đó có thể là hình ảnh của thầy cô, bạn bè, sân trường, hoặc một hoạt động nào đó. Hãy miêu tả chi tiết hình ảnh đó và lý do nó khiến em ấn tượng.
- Âm thanh: Có âm thanh nào đặc biệt trong buổi lễ không? Đó có thể là tiếng trống trường, tiếng hát quốc ca, tiếng cười nói của các bạn, hay bài phát biểu của thầy cô. Âm thanh đó gợi cho em nhớ đến điều gì?
- Con người: Có ai đó đã để lại ấn tượng đặc biệt cho em trong buổi lễ không? Đó có thể là một bạn học mới, một thầy cô giáo, hoặc một vị khách mời. Hãy chia sẻ về điều khiến em ấn tượng về người đó.
- Ý nghĩa: Buổi lễ khai giảng có ý nghĩa gì đối với em? Nó có giúp em có thêm động lực để học tập không? Nó có giúp em cảm thấy gắn bó hơn với trường lớp không?
(*) Ví dụ:
- Nếu em muốn chia sẻ về cảm xúc: "Trong buổi lễ khai giảng, em cảm thấy vô cùng háo hức và hồi hộp. Em rất mong chờ được gặp lại bạn bè và thầy cô sau một kỳ nghỉ hè dài. Đặc biệt, khi nghe tiếng trống trường vang lên, em cảm thấy mình tràn đầy năng lượng và sẵn sàng cho một năm học mới."
- Nếu em muốn chia sẻ về một hình ảnh: "Hình ảnh mà em ấn tượng nhất là khi toàn trường đứng dậy hát Quốc ca. Chúng em đứng sát nhau, cùng hướng về lá cờ Tổ quốc, tạo nên một khung cảnh thật trang nghiêm và xúc động."
- Nếu em muốn chia sẻ về một người: "Em rất ấn tượng với bài phát biểu của cô hiệu trưởng. Cô đã kể cho chúng em nghe về những kỷ niệm đẹp của mình khi còn là học sinh. Lời nói của cô như một nguồn động viên lớn lao giúp em thêm tự tin vào năm học mới."
- Ngoài ra, em có thể kết hợp nhiều yếu tố khác nhau để bài viết của mình trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
- Chơi trò chơi Đây là ai?: Mỗi nhóm quan sát tranh của một nhân vật trong truyện cổ tích và miêu tả nét riêng của nhân vật đó để các bạn đoán.
(*) Hướng dẫn:
- Học sinh chơi theo nhóm, mỗi nhóm nhận xét một bức tranh. Ví dụ:
+ Một cô gái có chiếc đuôi và mái tóc dài, cô biết bơi,… (Nàng tiên cá)
+ Một ông lão có râu và tóc trắng như cước, hay cưỡi lên mây, thường hay xuất hiện để giúp đỡ những người nghèo khổ,… (Ông bụt, ông tiên)
+ Một cậu bé có chiếc mũi dài, hai má hồng, đầu đội một chiếc mũ, … (Cậu bé người gỗ)
- Cách quan sát để nhận ra nét riêng của một người đó là dựa vào: nụ cười, mái tóc, gương mặt, màu da, đôi mắt, mũi, hàm răng, má, chiều cao, cân nặng, …
- Thảo luận về cách quan sát để nhận ra nét riêng của một người.
(*) Hướng dẫn
- Nụ cười: Một nụ cười tươi tắn, rạng rỡ có thể tạo ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên.
- Gương mặt: Hình dạng khuôn mặt, đường nét trên khuôn mặt như trán, má, cằm,... tạo nên nét đặc trưng riêng biệt cho mỗi người.
- Đôi mắt: Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nó thể hiện nhiều cảm xúc và suy nghĩ của con người.
- Hàm răng: Răng đều, trắng sáng hay hàm răng khểnh cũng là những đặc điểm giúp ta nhận biết một người.
- Mái tóc: Màu tóc, kiểu tóc, độ dài của tóc đều góp phần tạo nên vẻ ngoài riêng biệt.
- Màu da: Màu da cũng là một đặc điểm dễ nhận biết.
- Mũi: Hình dáng của mũi cũng có thể giúp ta phân biệt người này với người khác.
- Ngoài những đặc điểm ngoại hình trên, chúng ta còn có thể quan sát thêm các yếu tố khác:
+ Cách ăn mặc: Phong cách ăn mặc thường phản ánh cá tính và sở thích của mỗi người.
+ Vật dụng cá nhân: Những vật dụng mà một người thường mang theo bên mình như đồng hồ, cặp sách, điện thoại,... cũng có thể tiết lộ nhiều điều về họ.
+ Thái độ, hành động: Cách một người nói chuyện, cử chỉ, điệu bộ cũng giúp ta hiểu rõ hơn về tính cách của họ.
- Tạo hình gương mặt em bằng những nguyên liệu em có: lá cây, viên sỏi, cúc áo, sợi len, …
- Chú ý nhấn mạnh nét đặc biệt của em trên gương mặt.
- Giới thiệu với bạn nét riêng của em qua sản phẩm.
(*) Hướng dẫn:
- Các em tạo hình gương mặt bằng những nguyên liệu có sẵn như lá cây, viên sỏi, cúc áo, sợi len, …
- Chú ý nhấn mạnh những nét riêng như: tóc xoăn, tai to, mắt to, nốt ruồi, trán rộng, tóc dài, mặt tròn, mặt trái xoan, má lúm đồng tiền, …
- Giới thiệu với bạn nét riêng của em: tóc xoăn, có má lúm, ….
- Một số sản phẩm tạo hình như:
Cùng người thân:
- Soi gương và nhận xét xem ai giống ai.
- Xác định những nét riêng của mỗi người và nét chung của cả nhà.
(*) Hướng dẫn:
- Các em về nhà cùng bố mẹ soi gương và nhận xét xem ai giống ai. Ví dụ: em giống bố còn bé Mai (em gái của em) thì lại giống mẹ.
- Xác định những nét riêng và nét chung của cả nhà:
+ Nét riêng: Mẹ có răng khểnh, bố có má lúm, …
+ Nét chung: cả nhà đều có tóc màu đen, mềm, mũi cao, …
1. Chia sẻ về nét chung của các thành viên trong gia đình em
Nêu những đặc điểm bề ngoài em được thừa hưởng từ người thân trong gia đình.
(*) Hướng dẫn:
Một số đặc điểm bề ngoài em được thừa hưởng từ người thân trong gia đình như: tóc xoăn, mũi cao, tai to, có răng khểnh, …
- Tưởng tượng khi đã lớn, gặp lại nhau, em sẽ nhận ra bạn nhờ nét riêng nào.
- Hãy nói với bạn: “Tôi sẽ nhận ra bạn nhờ …”
(*) Hướng dẫn
- Học sinh hoạt động theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên: Tưởng tượng khi đã lớn, gặp lại nhau, em sẽ nhận ra bạn nhờ nét riêng của bạn.
- Từng thành viên lần lượt nói với bạn ngồi bên phải mình: “Sau này tôi sẽ nhận ra bạn nhờ….”
+ Mái tóc xoăn
+ Chiếc mũi cao, răng khểnh
+ Làn da ngăm đen
+ Đôi mắt sáng long lanh
+ Tai to
- Cùng người thân tạo hình gương mặt cả nhà bằng những nguyên liệu dễ tìm.
(*) Hướng dẫn:
- Sau khi học xong bài học này, các em về nhà cùng người thân tạo hình gương mặt cả nhà bằng những nguyên liệu dễ tìm như hoa quả, rau củ, cơm, bánh mì, thức ăn,….
- Ví dụ một số hình ảnh sau: