Nội dung lý thuyết
Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 8):
1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát.
B. Bốn chữ.
C. Năm chữ.
D. Tự do.
=> Đáp án: D. Tự do.
2. Tác giả gieo vần nào trong toàn bài thơ?
A. Vần lưng.
B. Vần chân.
C. Vần liền.
D. Vần hỗn hợp.
=> Đáp án: D. Vần hỗn hợp.
3. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào qua cụm từ "con xuống núi"?
A. Ẩn dụ.
B. Hoán dụ.
C. So sánh.
D. Nói quá.
=> Đáp án: A. Ẩn dụ.
4. Nghĩa của từ "ngỡ ngàng" trong bài thơ trên là gì?
A. Không tin vào những gì nhìn thấy, nghe thấy lần đầu tiên.
B. Hết sức ngạc nhiên trước những điều mới lạ.
C. Tỏ ra ngại, không dám làm việc gì.
D. Mất cảm giác do bị tác động đột ngột và quá mạnh.
=> Đáp án: B. Hết sức ngạc nhiên trước những điều mới lạ.
5. Theo tác giả, khi "con xuống núi", mỗi lần "vấp", con sẽ nhớ đến ai?
A. Người bố.
B. Người mẹ.
C. Người thầy.
D. Mọi người.
=> Đáp án: C. Người thầy.
6. Theo tác giả, đâu là hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi?
A. Cán rìu, lưỡi hái do bố mẹ cho.
B. Mo cơm, tay nải mà bố mẹ chuẩn bị.
C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp lên.
D. Chiếc gậy, tay nải của người con.
=> Đáp án: C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp lên.
7. Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm?
A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, điệp ngữ.
B. So sánh, tương phản, ẩn dụ, điệp ngữ.
C. Liệt kê, điệp ngữ, ẩn dụ, nhân hóa.
D. Ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, so sánh.
=> Đáp án: A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, điệp ngữ.
8. Người con trong bài thơ được căn dặn điều gì?
A. Chăm chỉ học hành để có tương lai tươi sáng.
B. Cần tin tưởng vào bản thân mình.
C. Đừng quên mạch đá cội nguồn.
D. Hãy chảy như suối về với biển.
=> Đáp án: C. Đừng quên mạch đá cội nguồn.
9. Em hiểu nội dung của hai dòng thơ sau như thế nào?
Đi như suối chảy về với biển
Chớ quên mạch đá cội nguồn
=> Đáp án: Con hãy mạnh mẽ tiến về phía trước, đón nhận những điều tốt đẹp, trưởng thành, mạnh mẽ, kiên cường hơn nhưng con không được quên quê hương, cội nguồn, không được quên những giá trị tốt đẹp của quê hương, những người thân yêu đã nuôi dưỡng, yêu thương, đùm bọc cho con. Dù con có trưởng thành, lớn lao đến đâu con cũng cần phải luôn biết ơn quê hương mình.
10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi.
Gợi ý:
- Mỗi người đều sẽ trưởng thành, bước vào cuộc đời. Khi đó, chúng ta không khỏi bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn, thậm chí là vấp ngã.
- Nhưng mỗi lần vấp ngã như vậy sẽ khiến con kiên cường, mạnh mẽ, trưởng thành hơn.
- Gia đình, thầy cô luôn là điểm tựa vững chắc cho con, thắp lên ngọn lửa ấm nóng, soi sáng cho con.
- Con hãy mạnh mẽ bước về phía trước, đón nhận tương lai tươi sáng nhưng con đừng quên những giá trị truyền thống của cội nguồn yêu thương.