Nội dung lý thuyết
I. Chuẩn bị nội dung trao đổi và cách trao đổi
Chủ đề trao đổi: Trong lớp em, có bạn cho rằng trò chơi điện tử có nhiều tác hại nhưng cũng có bạn khẳng định nó vẫn có những lợi ích nhất đinh. Vậy ý kiến của em là gì?
- Liệt kê những ích lợi và tác hại của trò chơi điện tử, chuẩn bị những lí lẽ và bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình.
- Sưu tầm một số hình ảnh, câu chuyện thể hiện lợi ích và tác hại của trò chơi điện tử.
- Thái độ hòa nhã, lịch sự khi trao đổi, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.
- Mục đích của mọi cuộc trao đổi là để có cách nhìn nhiều chiều về một vấn đề, để học hỏi kĩ năng trao đổi và để hiểu nhau hơn.
- Tuân thủ quy tắc lượt lời: lần lượt từng người trình bày ý kiến của mình.
- Không chen ngang, cắt lời khi bạn chưa trình bày xong.
- Một số mẫu câu cần lưu ý:
- Một tác hại khác là...
- Ghi chép ý kiến phản bác hoặc câu hỏi của người khác/
- Đặt câu hỏi về những điều em chưa rõ liên quan đến ý kiến hoặc câu hỏi của người khác bằng những mẫu câu như: Bạn có thể nhắc lại câu hỏi/ ý kiến được không? Có phải ý của bạn là...?
- Sử dụng những mẫu câu sau để trao đổi lại ý kiến của bạn: Cám ơn câu hỏi của bạn, ý của tôi là...; Cảm ơn bạn đã cho tôi thêm một cách nhìn nhận vấn đề, tôi sẽ suy nghĩ thêm về ý kiến của bạn; Tôi sẽ giải thích rõ quan điểm của tôi...; Sở dĩ tôi nói như vậy là vì...
- Sau đó dùng bảng kiểm để tự đánh giá.
Bảng kiểm
Nội dung kiểm tra | Đạt | Chưa đạt |
Thể hiện trực tiếp, rõ ràng ý kiến về vấn đề cần trao đổi |
|
|
Đưa ra được lí lẽ, bằng chứng thuyết phục |
|
|
Sử dụng ngôn ngữ và cử chỉ hợp lí |
|
|
Nghiêm túc lắng nghe ý kiến của người khác |
|
|
Bảo vệ ý kiến của mình với thái độ xây dựng |
|
|
Tôn trọng các ý kiến khác biệt |
|
|