Trình bày ngắn gọn đặc điểm các thể loại đã được học ở học kì I bằng cách hoàn thành bảng sau:
Trình bày ngắn gọn đặc điểm các thể loại đã được học ở học kì I bằng cách hoàn thành bảng sau:
Đọc văn bản Ve và kiến và thực hiện các yêu cầu phía dưới:
Ve và kiến
Ve sầu kêu ve ve
Suốt mùa hè
Đến kỳ gió bấc thổi
....
a. Văn bản trên thuộc thể loại nào? Dựa vào những dấu hiệu nào trong văn bản để em xác định như vậy?
b. Tóm tắt văn bản trên bằng một đoạn văn ngắn.
c. Nêu nhận xét của em về hai nhân vật ve và kiến.
d. Xác định chủ đề hoặc thông điệp của văn bản.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Văn bản trên thuộc thể loại thơ ngụ ngôn. Dựa vào những dấu hiệu:
+ Cách kể ngắn gọn, hàm súc.
+ Viết bằng văn vần
+ Nội dung là bài học về cách sống, cách sinh hoạt.
+ Nhân vật: là loài vật kiến, ve sầu,..
b. Tóm tắt:
Mùa đông đến, ve sầu không có nơi trú rét, không có thức ăn phải đến nhà kiến xin vay. Kiến hỏi ve suốt mùa hè đã làm gì. Ve nói suốt mùa hè ve ca hát còn Kiến thì ve thử múa suốt tiếp đi.
c. Nhận xét:
- Ve ỉ lại vào đam mê của bản thân mà là lười biếng, không chịu làm lụng.
- Kiến: là một người chăm chỉ, cần mẫn, khôn khéo.
d.
Chủ đề: bài học sự làm việc chăm chỉ và biết cách tiết kiệm phòng cơ.
Thông điệp: Chúng ta phải biết tiết kiệm dành dụm cho tương lai, phòng khi gặp khó khăn, đau yếu.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Đọc diễn cảm một bài thơ hoặc đoạn thơ hoặc đoạn thơ 4 chữ hoặc 5 chữ mà em yêu thích. Nêu ấn tượng của em về bài thơ, đoạn thơ ấy.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiẤn tượng của em về bài thơ “Tiếng gà trưa”: Tình cảm bà cháu thiêng liêng, từ tình cảm bà cháu, tình cảm gia đình cao quý đã phát triển thành tình yêu dành cho quê hương, đất nước, quyết tâm chiến đấu vì độc lập tự do của tổ quốc.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Nêu nhận xét về tác dụng của việc kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp ngôn ngữ với phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong văn bản thông tin qua văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn (A- đam- khu) hoặc Cách ghi chép để nắm nội dung bài học (Du Gia Huy).
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tác dụng của việc kết hợp:
+ Nội dung được triển khai rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu hơn.
+ Những phần không thể diễn đạt được bằng ngôn ngữ thì đã có phương tiện phi ngôn ngữ như: hình ảnh minh họa. Phương tiện phi ngôn ngữ giúp việc đọc hiểu vẫn diễn ra một cách thuận lợi hơn rất nhiều.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Qua việc đọc các văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian (Trần Thị An) , hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” (Hoàng Tiểu Tựu) , Sức hấp dẫn của truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” (Minh Khuê) , em rút ra những lưu ý gì trong cách đọc hiểu văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiEm rút ra những lưu ý:
+ Đọc theo thứ tự từ lớn đến bé: vấn đề được bàn luận, ý kiến lớn, ý kiến nhỏ, lí lẽ và dẫn chứng.
+ Những đặc điểm cơ bản của văn bản nghị luận sẽ giúp việc phân tích một tác phẩm văn học cụ thể, rõ ràng hơn.
+ Tìm hiểu các chi tiết phải theo tuần tự hợp lý để triển khai ý mạch lạc làm bài.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Hãy liệt kê tên các văn bản, đoạn trích ở phần Đọc mở rộng theo thể loại trong học kì I theo các thể loại sau:
Bài đọc | Thể loại | Tên văn bản, đoạn trích đọc mở rộng |
1 | Thơ |
|
2 | Truyện ngụ ngôn |
|
3 | Tùy bút, tản văn |
|
4 | Văn bản thông tin |
|
5 | Văn bản nghị luận |
|
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Bài đọc
Thể loại
Tên văn bản, đoạn trích đọc mở rộng
1
Thơ
Con chim chiền chiền – Huy Cận
2
Truyện ngụ ngôn
Chân, tay, tai, mắt, miệng
3
Tùy bút, tản văn
Mùa phơi sân trước – Nguyễn Ngọc Tư
4
Văn bản thông tin
Phòng tránh đuối nước – Nguyễn Trọng An
5
Văn bản nghị luận
Sự hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng – Minh Khuê
Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
(1) Người nhà quê hồi mình con nít toàn người nghèo, sân nhà quê hồi ấy cũng rặt sân đất, nên nhà nào cũng cắm cái giàn trước nhà, suốt sáu tháng mưa, sân chìm trong nước cũng có chỗ mà đem phơi củi, hay gối, chiếu. (2) Những ngày hửng nắng trên giàn luôn có thứ gì đó ngóng ngắn, khi cám mốc, khi thì mớ bột gạo thừa trong lúc làm bánh, khi thì mớ cơm nguội hay mớ lá dừa khô dùng để nhen lửa, mấy trái đậu bắp già làm giống cho mùa sau…(3) Phơi trên giàn mọi thứ khô mau, vì nắng ngun ngút trên mặt, gió lộng phía lưng. (4) Nhưng nhà có sân rộng người ta còn phơi lúa trên giàn, lúa khô đem vô bồ được mấy hôm đã thấy trên mặt sân xâm xấp nước lúa rày đã lấm tấm xanh. (5) Qua nhà nào cũng có trẻ nhỏ gặp những tấm chiếu manh con con nằm uống nắng.
(Nguyễn Ngọc Tư, Mùa phơi sân trước)
a. Nêu công dụng của dấu chấm lửng trong đoạn văn trên.
b. Xác định và nêu chức năng của các phó từ có trong các câu (2), (4).
c. Tìm ít nhất ba từ địa phương Nam Bộ có trong đoạn văn trên.
d. Chủ đề xuyên suốt của đoạn văn trên là gì? Theo em, trình tự sắp xếp các câu trong đoạn văn trên có giúp chủ đề được liền mạch, thông suốt hay không? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Công dụng dấu chấm lửng: Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.
b. Các phó từ có trong các câu (2), (4): để, còn, đã.
c. Ba từ địa phương Nam Bộ có trong đoạn văn trên: hồi, mau, rặt.
d. Chủ đề xuyên suốt đoạn văn: nói về cảnh sinh hoạt ở thôn quê khi bước vào mùa phơi.
- Trình tự sắp xếp các câu trong đoạn văn trên giúp việc triển khai chủ đề được liền mạch, logic, dễ hiểu. Các câu văn được sắp xếp theo trình tự không gian, đoạn văn được viết theo cách diễn dịch, từ nội dung đến kết cấu đều phù hợp triển khai chủ đề.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Chi tiết trong văn bản thông tin là đơn vị nhỏ làm cơ sở và góp phần làm sáng tỏ thông tin chính. Trong văn bản thông tin, thông tin cơ bản thường được tóm lược khái quát trong nhan đề, sa- pô. Thông tin chi tiết thường được triển khai qua các đề mục, tiểu mục hoặc các phần, các đoạn lớn nhỏ trong văn bản, bao gồm cả chi tiết biểu đạt bằng ngôn ngữ lẫn phi ngôn ngữ (số liệu, hình ảnh, bảng biểu, ... ) Khái niệm “chi tiết” được hiểu linh hoạt theo nhiều cấp độ. Có thể sơ đồ hóa các cấp độ như sau:
[Thông tin cơ bản⟹ Thông tin chi tiết bậc 1⟹ Thông tin chi tiết bậc 2⟹v. v. ]
a. Xác định các thuật ngữ có trong đoạn văn trên. Đây là các thuật ngữ của ngành khoa học nào?
b. Giải thích ý nghĩa của từ ngữ được in đậm trong đoạn văn trên. Em hãy tìm thêm một số từ ngữ có chứa yếu tố Hán Việt “hóa”
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Các thuật ngữ có trong đoạn văn trên là: Chi tiết, nhan đề, sa-pô, ngôn ngữ, phi ngôn ngữ, sơ đồ hóa.
=> Các thuật ngữ của ngành khoa học xã hội.
b. Ý nghĩa của các từ được in đậm trong đoạn văn trên là:
- Sơ đồ hóa: là phương pháp diễn đạt nội dung bằng sơ đồ, được kí hiệu bằng: sơ đồ, bảng biểu, lược đồ,...
- Ví dụ từ có chứa yếu tố Hán Việt “hóa”: Tạo hóa, vật hóa, biến hóa, giáo hóa, ....
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Vẽ sơ đồ trình bày các bước trong quy trình viết.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Ghi lại những kinh nghiệm của em khi thực hiện quy trình viết các kiểu bài đã được học ở học kì I dựa vào bảng sau:
Kiểu bài | Trước khi viết | Tìm ý và lập dàn ý | Viết bài/viết đoạn | Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm |
Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc 5 chữ |
|
|
|
|
Bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử |
|
|
|
|
Bài văn biểu cảm về sự việc |
|
|
|
|
Bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học |
|
|
|
|
Bài văn thuyết minh về quy tắc hay luật lệ của hoạt động |
|
|
|
|
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Kiểu bài
Trước khi viết
Tìm ý và lập dàn ý
Viết bài/viết đoạn
Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc 5 chữ
- Xác định đề tài cụ thể
- Thu thập đầy đủ tư liệu để làm lĩ lẽ và dẫn chứng viết bài
- Viết ra những ý chính rồi từ ý chính triển khai ý phụ thành dàn ý cụ thể
Viết đoạn văn hoàn chỉnh phải có đan xen cảm xúc và bám sát đề bài.
Đọc văn bản, sửa các lỗi chính tả và lỗi diễn đạt trong đoạn văn.
Bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử
- Xác định đề tài cụ thể
- Thu thập đầy đủ tư liệu để làm lĩ lẽ và dẫn chứng viết bài
- Viết ra những ý chính rồi từ ý chính triển khai ý phụ thành dàn ý cụ thể
Viết đoạn văn hoàn chỉnh phải có đan xen cảm xúc và bám sát đề bài.
Đọc văn bản, sửa các lỗi chính tả và lỗi diễn đạt trong đoạn văn.
Bài văn biểu cảm về sự việc
- Xác định đề tài cụ thể
- Thu thập đầy đủ tư liệu để làm lĩ lẽ và dẫn chứng viết bài cụ thể
- Viết ra những ý chính rồi từ ý chính triển khai ý phụ thành dàn ý cụ thể
Viết đoạn văn hoàn chỉnh phải có đan xen cảm xúc và bám sát đề bài.
Đọc văn bản, sửa các lỗi chính tả và lỗi diễn đạt trong đoạn văn.
Bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
- Xác định đề tài cụ thể
- Thu thập đầy đủ tư liệu để làm lĩ lẽ và dẫn chứng viết bài
- Viết ra những ý chính rồi từ ý chính triển khai ý phụ thành dàn ý cụ thể
Viết đoạn văn hoàn chỉnh phải có đan xen cảm xúc và bám sát đề bài.
Đọc văn bản, sửa các lỗi chính tả và lỗi diễn đạt trong đoạn văn.
Bài văn thuyết minh về quy tắc hay luật lệ của hoạt động
- Xác định đề tài cụ thể
- Thu thập đầy đủ tư liệu để làm lĩ lẽ và dẫn chứng viết bài
- Viết ra những ý chính rồi từ ý chính triển khai ý phụ thành dàn ý cụ thể
Viết đoạn văn hoàn chỉnh phải có đan xen cảm xúc và bám sát đề bài.
Đọc văn bản, sửa các lỗi chính tả và lỗi diễn đạt trong đoạn văn.