Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

1. Định hướng

@2011395@

a. Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống là nêu lên những suy nghĩ của người nói trước một vấn đề trong đời sống; đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến của mình, nhằm thuyết phục người nghe.

b. Gợi ý một số vần đề:

  • Vấn đề trong đời sống hằng ngày:
    • Thế nào là lòng nhân hậu, vị tha?
    • Thế nào là lòng dũng cảm?
    • Tình cảm và giáo dục trong gia đình có vai trò quan trọng như thế nào?
  • Vấn đề từ các tác phẩm văn học: Suy nghĩ về lòng yêu nước sau khi đọc các văn bản như: Người đàn ông cô độc giữa rừng (Đoàn Giỏi), Dọc đường xứ Nghệ (Sơn Tùng), Buổi học cuối cùng (Đô-đê),…​

@2011472@

c. Để trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống, các em chú ý:

  • Xác định được vấn đề có ý kiến.
  • Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói.
  • Chuẩn bị các thiết bị hỗ trợ như tranh, ảnh, máy chiếu… (nếu có) và chú ý kĩ năng thuyết trình trước tập thể.

2. Thực hành

Đề bài: Các văn bản đã học như: Người đàn ông cô độc giữa rừng (Đoàn Giỏi), Dọc đường xứ Nghệ (Sơn Tùng), Buổi học cuối cùng (Đô-đê),… đều nói đến những biểu hiện của lòng yêu nước. Ý kiến của em như thế nào?

a. Chuẩn bị

@2011605@
  • Xem lại nội dung đọc hiểu của ba văn bản đã học.
  • Xác định các biểu hiện của lòng yêu nước có trong ba văn bản.
  • Chuẩn bị các thiết bị như tranh, ảnh, video,… và phương tiện trình bày (nếu có).

b. Tìm ý và lập dàn ý

  • Tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi:
    • Thế nào là lòng yêu nước?
    • Biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước trong mỗi văn bản.
    • Tại sao đó lại là những biểu hiện của lòng yêu nước?
  • Lập dàn ý:
    • Mở đầu: Nêu vấn đề cần trình bày.
      • ​Yêu nước là tình cảm sẵn có, luôn tồn tại trong mỗi con người. Tình cảm đó luôn âm thầm chảy trong chúng ta. Trong những hoàn cảnh đặc biệt, tình cảm ấy lại được bộc lộ rõ ràng, dễ thấy. Trong văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng, Buổi học cuối cùng, Dọc đường xứ Nghệ, ta có thể thấy được rõ tình yêu nước dù nó được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau.
    • Nội dung chính: Dựa vào các ý đã tìm được, trình bày ý kiến của em theo một trình tự nhất định. Ví dụ:
      • Giải thích vấn đề: Lòng yêu nước là tình cảm, tình yêu thương của con người đối với quê hương, đất nước, cội nguồn của con người. Lòng yêu nước được thể hiện từ những việc làm nhỏ nhất của mỗi người.
      • Biểu hiện của lòng yêu nước thể hiện cụ thể ở mỗi văn bản:
        • Trong Người đàn ông cô độc giữa rừng, lòng yêu nước của người đàn ông bị coi "kì hình dị tướng" chính là tinh thần kiên trung, bất khuất,sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ tổ quốc.
        • Ở Buổi học cuối cùng, lòng yêu nước chính là tình cảm trân quý tiếng mẹ đẻ, niềm tự hào về một thứ ngôn ngữ đẹp đẽ, nỗi đau đớn khi không còn được học ngôn ngữ dân tộc.
        • Còn ở Dọc đường xứ Nghệ, lòng yêu nước được thể hiện qua tình cảm với những di tích, địa danh của đất nước. Nó còn được thể hiện qua niềm tự hào về những di tích cùng lịch sử hào hùng của dân tộc.
      • Đưa ra lí lẽ, lập luận giải thích vì sao những biểu hiện đó được coi là lòng yêu nước.
    • Kết thúc: Khẳng định lại vấn đề và liên hệ với cuộc sống hiện nay.
      • ​Lòng yêu nước là tình cảm đáng quý, cần có ở mỗi người. Cần lên án, phê phán những người thờ ơ, làm hại đất nước...

c. Nói và nghe

Người nóiNgười nghe
  • Nêu lên ý kiến của mình trước nhóm hoặc lớp ...
  • Trình bày bằng lời, tránh viết thành văn dễ đọc; sử dụng điệu bộ, cử chỉ và các phương tiện hỗ trợ phù hợp; thực hiện đúng thời gian dự kiến.
  • Chú ý điều chỉnh giọng điệu, cách trình bày; quan sát thái độ, lắng nghe ý kiến phản hồi của người nghe.
  • Có thể trả lời câu hỏi của người nghe sau khi trình bày xong hoặc kết hợp trả lời từng phần trong khi trình bày.
  • Tập trung theo dõi và nắm được thông tin từ người nói; ghi chép các ý chính và các điểm chưa rõ cần hỏi lại.
  • Sử dụng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt để khích lệ người nói.
  • Nêu câu hỏi về những vấn đề chưa rõ hoặc muốn mở rộng hiểu biết; trao đổi lại về các chi tiết, nội dung mà em thấy chưa thuyết phục.

d. Kiểm tra và chỉnh sửa

Người nóiNgười nghe
  • Đối chiếu với dàn ý để xem xét nội dung ý kiến đã trình bày, cách dẫn dắt, các lí lẽ và bằng chứng.
  • Rút kinh nghiệm về cách phát biểu: diễn đạt, ngôn ngữ, cử chỉ, thái độ,...
  • Xem xét lại nội dung, cách thức trả lời câu hỏi và ý kiến trao đổi với các bạn.
  • Hiểu đúng và tóm tắt được các thông tin từ người nói bằng văn bản.
  • Tập trung chú ý theo dõi người nói; thể hiện sự mạnh dạn, cầu thị và thái độ hòa nhã, lịch sự khi trao đổi với người nói.