Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

Nội dung lý thuyết

I. Các bước trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội 

1. Chuẩn bị nói

–  Người nói cần xác định rõ mục tiêu: đưa đến cho người nghe một cái nhìn khái quát về nghiên cứu của mình và thu thập được những phản hồi, trao đổi của người nghe về nghiên cứu đó.

- Sắp xếp cách trình bày và thời gian trình bày các luận điểm phù hợp với thời gian thuyết trình, giúp người nghe có một cái nhìn tổng quan về vấn đề. Người nói cần chuẩn bị các phương tiện phi ngôn ngữ, hỗ trợ cho bài nói để tạo điều kiện thuận lợi cho người nghe trong quá trình tiếp nhận thông tin.

2. Thực hành nói

–  Mở đầu: Giới thiệu ngắn gọn vấn đề nghiên cứu và lí do chọn vấn đề.

–  Triển khai: Trình bày kết quả nghiên cứu, sử dụng các phương tiện hỗ trợ, chú ý theo dõi sự phản ứng người nghe trong quá trình trình bày và có điều chỉnh nếu cần thiết.

–  Kết luận: Tóm tắt lại kết quả nghiên cứu, đưa ra đánh giá khái quát, mở rộng, liên hệ,...; bày tỏ thái độ sẵn sàng tiếp nhận các trao đổi của người nghe.

3. Trao đổi, đánh giá

- Người nghe:

 + Nhận xét ngắn gọn về nội dung và hình thức của báo cáo

+ Nêu ý kiến, đặt câu hỏi về vấn đề vừa được báo cáo

- Người nói:

+ Bàn luận về các ý kiến và trả lời câu hỏi( nếu có)

+ Xác định hướng tiếp tục hoàn thiện báo cáo đã thực hiện. 

II. Luyện tập

- Học sinh trình bày bài nghiên cứu của nhóm mình.

- Các nhóm khác lắng nghe, phản biện, góp ý.

- Nhóm vừa trình bày trả lời.