Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh giá những việc làm của tổ chức, cá nhân ở địa phương trong bảo vệ cảnh quan thiên nhiên

Nội dung lý thuyết

1. TÌM HIỂU VỀ VIỆC NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CÁC HÀNH ĐỘNG BẢO TỒN

a. Nhận xét, đánh giá việc làm bảo tồn là gì?

Mẫu nhận xét đánh giá cán bộ của tập thể lãnh đạo cơ quan? Hướng dẫn

- Nhận xét, đánh giá việc làm bảo tồn là quá trình bạn đưa ra những ý kiến, phân tích dựa trên sự quan sát và hiểu biết của mình về những hành động (của tổ chức hoặc cá nhân) đang diễn ra tại địa phương. Quá trình này xem xét xem những hành động đó đang góp phần bảo tồn hay gây hại cho cảnh quan thiên nhiên và môi trường. Việc đánh giá này cần dựa trên các tiêu chí khách quan và nên đi kèm với những đề xuất mang tính xây dựng để cải thiện tình hình. 🧐

- Ví dụ: Khi thấy một nhóm tình nguyện viên thường xuyên dọn rác ở bờ sông Hương, bạn nhận xét đó là một "việc làm tốt, góp phần làm sạch môi trường" và đề nghị "nên nhân rộng mô hình này". Ngược lại, khi thấy một cơ sở sản xuất xả thải trực tiếp ra sông, bạn đánh giá đó là "hành vi gây ô nhiễm nghiêm trọng" và đề nghị "cần báo cáo với chính quyền địa phương để xử lý".

b. Vì sao cần nhận xét, đánh giá các việc làm này?

- Việc đưa ra những nhận xét, đánh giá về các hành động liên quan đến môi trường trong cộng đồng là rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích.

- Giúp nâng cao nhận thức chung: Khi bạn đưa ra đánh giá, bạn đang góp phần làm cho mọi người xung quanh (bao gồm cả người thực hiện hành động) hiểu rõ hơn về tác động tích cực hoặc tiêu cực của việc làm đó đối với môi trường. 👍👎

- Khuyến khích những hành động tốt, ngăn chặn hành vi xấu: Việc ghi nhận, biểu dương những việc làm tốt sẽ tạo động lực để họ tiếp tục phát huy. Ngược lại, việc chỉ ra những hành vi gây hại và đề xuất giải pháp sẽ góp phần ngăn chặn những tác động tiêu cực đến cảnh quan thiên nhiên.

- Thể hiện trách nhiệm công dân: Việc đưa ra nhận xét, đánh giá thể hiện sự quan tâm của bạn đối với các vấn đề môi trường tại địa phương và mong muốn đóng góp vào việc xây dựng một môi trường sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. ❤️🌍

- Rèn luyện tư duy phản biện: Quá trình quan sát, phân tích và đưa ra nhận xét, đề xuất giúp bạn rèn luyện khả năng đánh giá vấn đề một cách khách quan, logic và có hệ thống.

+ Ví dụ: Khi bạn đánh giá hoạt động trồng cây xanh của một tổ chức, bạn không chỉ khen ngợi mà còn có thể nhận xét thêm về việc "cần có kế hoạch chăm sóc cây sau khi trồng để đảm bảo cây sống tốt". Sự đánh giá mang tính xây dựng này sẽ giúp hoạt động hiệu quả hơn trong dài hạn.

2. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

a. Đưa ra nhận xét, đánh giá dựa trên thông tin đã thu thập

- Từ những thông tin về việc làm của các tổ chức, cá nhân mà em đã thu thập được ở Nhiệm vụ 1, bây giờ em hãy đưa ra những nhận xét, đánh giá cụ thể về các việc làm đó. Em nên trình bày rõ ràng quan điểm của mình.

- Em có thể trình bày theo bảng gợi ý:

Tên tổ chức hoặc cá nhân

Việc làm

Nhận xét, đánh giá

Đề nghị

Ví dụ 1: Nhóm tình nguyện "Huế Xanh"

Tổ chức các buổi dọn rác định kỳ tại các công viên và bờ sông Hương.

- Nhận xét: Đây là một việc làm rất ý nghĩa và thiết thực.

 

- Đánh giá: Hoạt động này góp phần tích cực làm sạch môi trường thành phố, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng. 👍

- Nên mở rộng địa bàn hoạt động ra các khu vực ngoại thành khác.

 

- Cần tăng cường công tác tuyên truyền hơn nữa để thu hút thêm nhiều tình nguyện viên tham gia.

Ví dụ 2: Một số hộ dân ven phá Tam Giang

Sử dụng các phương pháp đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt (ví dụ: xung điện, lưới mắt nhỏ...).

- Nhận xét: Đây là những việc làm gây hại nghiêm trọng cho môi trường sinh thái.

 

- Đánh giá: Các hành vi này phá hủy nguồn lợi thủy sản tự nhiên, ảnh hưởng đến hệ sinh thái đầm phá và vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản. 👎

- Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi phương pháp đánh bắt sang các hình thức bền vững hơn.

 

- Đề nghị chính quyền địa phương có các biện pháp tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm khắc hơn đối với các trường hợp vi phạm.

(Tổ chức/cá nhân em tìm hiểu)

(Việc làm cụ thể mà họ thực hiện)

(Nhận xét và đánh giá của em về tác động của việc làm đó)

(Đề nghị của em để phát huy điểm tốt hoặc khắc phục điểm chưa tốt)

b. Nêu và nhận xét về việc làm, thói quen của bản thân và gia đình

- Tiếp theo, em hãy thành thật nhìn nhận và nêu ra những việc làm, thói quen của chính bản thân em và các thành viên trong gia đình có tác động đến việc bảo tồn hoặc có thể gây hại cho cảnh quan thiên nhiên và môi trường. Việc tự soi xét này là rất quan trọng.

- Ví dụ:

+ Việc làm/Thói quen giúp bảo tồn: "Gia đình em luôn thực hiện việc phân loại rác tại nguồn để thuận tiện cho việc thu gom và tái chế", "Em thường xuyên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng để tiết kiệm năng lượng", "Bố em rất thích chăm sóc cây cảnh trước sân nhà, góp phần tạo không gian xanh". 👍

+ Việc làm/Thói quen có thể gây hại: "Đôi khi đi chợ, mẹ em vẫn còn dùng nhiều túi ni lông", "Anh trai em thỉnh thoảng còn quên tắt vòi nước sau khi rửa tay", "Em đôi khi còn lười đi bộ mà hay nhờ bố mẹ chở xe máy dù đi gần". 🤔

+ Sau khi nêu ra, em hãy tự nhận xét về những việc làm, thói quen đó. Việc nào là tốt cần tiếp tục phát huy? Thói quen nào chưa tốt cần phải thay đổi và cụ thể là thay đổi như thế nào?

- Việc tự nhận xét này giúp em và gia đình có ý thức hơn trong việc điều chỉnh hành vi của mình để cùng nhau góp phần bảo vệ môi trường sống chung một cách thiết thực hơn. 😊