Nội dung lý thuyết
a. Thói quen tuân thủ nội quy, quy định là gì?
- Thói quen tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật là việc em tự giác, chủ động và thường xuyên chấp hành các quy tắc chung của tập thể (nội quy trường, lớp) và các quy định của pháp luật (như Luật Giao thông...) mà không cần sự giám sát hay nhắc nhở của người khác. Đó không chỉ là hành vi, mà là một nếp sống, một ý thức kỷ luật đã ăn sâu vào trong suy nghĩ của em, thể hiện em là một học sinh gương mẫu và một công dân có trách nhiệm.

- Ví dụ: Khi em tham gia giao thông, việc em luôn đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy/xe đạp điện và tự giác dừng đèn đỏ ngay cả khi đường vắng, không có công an, đó chính là biểu hiện của thói quen tuân thủ pháp luật.
b. Vì sao cần rèn luyện thói quen này (đặc biệt ở lớp 12)?
- Năm học lớp 12 là một cột mốc quan trọng, vì sau năm này, em sẽ sớm trở thành một công dân 18 tuổi, chịu hoàn toàn trách nhiệm pháp lý cho hành vi của mình. Việc rèn luyện thói quen này là vô cùng cần thiết:
+ Giúp em tự bảo vệ bản thân: Hiểu và tuân thủ pháp luật, nội quy giúp em tránh được những rủi ro, tai nạn đáng tiếc (như tai nạn giao thông) và tránh được những rắc rối liên quan đến pháp lý.
+ Xây dựng một môi trường sống văn minh: Khi tất cả mọi người, bắt đầu từ chính em, đều tuân thủ các quy tắc chung, xã hội và trường học sẽ trở nên có trật tự, an toàn và văn minh hơn.
+ Là nền tảng của người trưởng thành: Trong môi trường Đại học và công sở sau này, tinh thần tự giác, tuân thủ kỷ luật là một trong những phẩm chất được đánh giá cao nhất, thể hiện sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy của em.
+ Thể hiện lòng tự trọng: Người có lòng tự trọng sẽ không làm những việc sai trái, vi phạm quy định, dù có ai nhìn thấy hay không.
- Ví dụ: Việc em tuân thủ nội quy của trường (như mặc đúng đồng phục, không gian lận trong thi cử) không chỉ là để tránh bị phạt, mà còn là để rèn luyện cho mình tính kỷ luật và sự trung thực, những phẩm chất cần thiết cho sự thành công lâu dài.
1. Xác định những điều còn hạn chế của bản thân ảnh hưởng đến việc tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống.
- Trước hết, em cần thành thật tự soi xét lại bản thân xem mình còn những hạn chế nào khiến cho việc tuân thủ nội quy, quy định chưa được tốt.
- Gợi ý một số hạn chế thường gặp:
+ Hiểu biết còn hạn chế về các quy định của pháp luật: Em chưa thực sự hiểu rõ các quy định.
+ Ví dụ: "Em không biết rằng đi xe đạp điện dàn hàng ba cũng là vi phạm luật."
- Ý thức tuân thủ nội quy, pháp luật trong đời sống chưa tốt: Em biết là sai nhưng vẫn cố tình làm vì nghĩ nó không gây hậu quả lớn hoặc vì vội vàng.
+ Ví dụ: "Em biết là vượt đèn đỏ là sai, nhưng em vẫn làm vì thấy đường vắng và em đang vội."
- Những thói quen chưa tốt ảnh hưởng đến việc tuân thủ:
+ Ví dụ: "Em có thói quen đi ngủ muộn, nên sáng hôm sau thường hay đi học trễ, vi phạm nội quy của trường."
2. Thảo luận, xác định các biện pháp khắc phục hạn chế của bản thân để tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống.
- Sau khi đã "gọi tên" được những hạn chế của mình, em hãy thảo luận và xác định các biện pháp cụ thể để khắc phục chúng.
- Ví dụ về các biện pháp khắc phục:
+ Nếu hạn chế là "Hiểu biết còn hạn chế":
Biện pháp: "Em sẽ chủ động tìm đọc và tìm hiểu kỹ hơn về Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định dành cho xe đạp điện và người đi bộ."
+ Nếu hạn chế là "Ý thức chưa tốt" (biết sai vẫn làm):
Biện pháp: "Em cần tự nhắc nhở bản thân mỗi ngày về hậu quả nguy hiểm của việc vượt đèn đỏ. Em sẽ tập kiên nhẫn chờ đợi, dù chỉ là 1-2 phút, để rèn luyện tính kỷ luật."
+ Nếu hạn chế là "Thói quen chưa tốt" (hay đi học muộn):
Biện pháp: "Em sẽ đặt báo thức đi ngủ sớm hơn vào buổi tối (ví dụ: 11 giờ tối) để đảm bảo sáng mai có thể dậy đúng giờ và đến trường đúng giờ."
3. Chia sẻ một tình huống cụ thể mà em đã tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật.
- Em hãy suy ngẫm và chia sẻ lại một tình huống thực tế mà em đã thể hiện tốt việc tuân thủ nội quy, quy định. Việc chia sẻ những hành động tốt sẽ giúp củng cố thói quen và lan tỏa điều tích cực.
- Ví dụ: "Hôm trước em đi học về, dù đã rất muộn và đường vắng, nhưng em vẫn dừng lại chờ hết đèn đỏ. Mặc dù lúc đó em có thể đi luôn, nhưng em nghĩ rằng tuân thủ luật là để bảo vệ chính mình và cũng là rèn luyện ý thức. Em đã cảm thấy tự hào về bản thân vì mình đã làm đúng, ngay cả khi không có ai giám sát."