Hoạt động 6: Đánh giá ý nghĩa của hoạt động phát triển các mối quan hệ và xây dựng truyền thống nhà trường đối với cá nhân và tập thể

Nội dung lý thuyết

1. TÌM HIỂU VỀ VIỆC ĐÁNH GIÁ Ý NGHĨA CỦA HOẠT ĐỘNG

a. Đánh giá ý nghĩa hoạt động là gì?

- Đánh giá ý nghĩa hoạt động là một bước nhìn lại, một quá trình suy ngẫm để em có thể hiểu rõ những giá trịtác động tích cực mà các hoạt động em tham gia (như các hoạt động phát triển mối quan hệ, xây dựng truyền thống) đã mang lại. Việc đánh giá này không chỉ là để xem hoạt động có thành công hay không, mà quan trọng hơn là để nhận ra chính bản thân em và tập thể đã học hỏi, trưởng thành như thế nào qua các hoạt động đó.

- Ví dụ: Sau khi em và cả nhóm hoàn thành kế hoạch tổ chức một cuộc thi thiết kế logo (như ở Hoạt động 5), việc đánh giá ý nghĩa chính là lúc các em ngồi lại và tự hỏi: "Qua hoạt động này, mình đã học được kỹ năng gì mới? Tình bạn giữa các thành viên có gắn bó hơn không? Hoạt động này đã giúp lan tỏa truyền thống trường ta như thế nào?".

b. Vì sao cần đánh giá ý nghĩa của các hoạt động này?

- Việc dành thời gian để đánh giá ý nghĩa của các hoạt động là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong năm học lớp 12.

+ Giúp củng cố và ghi nhận giá trị: Giúp em nhận thức rõ ràng những lợi ích cụ thể mà các hoạt động này mang lại, từ đó em sẽ có động lực và trân trọng hơn những trải nghiệm mình đã có.

+ Giúp nhận ra sự phát triển của bản thân: Đây là cơ hội để em nhìn thấy sự trưởng thành của chính mình trong việc rèn luyện các phẩm chất, năng lực (như kỹ năng hợp tác, tinh thần trách nhiệm, sự tự tin...).

+ Tăng cường sự gắn kết tập thể: Khi cả nhóm cùng nhau nhìn lại và thấy được ý nghĩa của sự nỗ lực chung, tinh thần đoàn kết và niềm tự hào về tập thể sẽ được nâng cao.

+ Rút kinh nghiệm cho tương lai: Giúp tập thể lớp và nhà trường hiểu được những hoạt động nào thực sự có ý nghĩa và hiệu quả, từ đó tiếp tục phát huy và tổ chức tốt hơn trong tương lai.

- Ví dụ: Khi em đánh giá và nhận ra rằng việc chủ động mở rộng mối quan hệ với các bạn lớp khác đã giúp em học hỏi được nhiều phương pháp học tập mới, em sẽ có thêm động lực để tiếp tục cởi mở và giao tiếp tích cực hơn.

2. HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN VÀ ĐÁNH GIÁ Ý NGHĨA CỦA HOẠT ĐỘNG

1. Thảo luận, đánh giá ý nghĩa của hoạt động phát triển các mối quan hệ.

Em hãy cùng các bạn thảo luận xem việc chủ động nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng các mối quan hệ với thầy cô, bạn bè (như đã tìm hiểu ở các hoạt động trước) mang lại ý nghĩa gì.

- Đối với cá nhân:

+ Giúp tạo sự đa dạng trong các mối quan hệ: Em được làm quen và kết nối với nhiều người bạn mới, thầy cô mới, từ đó giúp em học hỏi được nhiều kinh nghiệm, lối sống và có cái nhìn đa chiều hơn về cuộc sống.

+ Giúp phát triển các phẩm chất và năng lực quan trọng: Quá trình này giúp em rèn luyện sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, thấu cảm và khả năng thích ứng trong các môi trường khác nhau.

+ Giúp nhận được nhiều lời khuyên và sự giúp đỡ khi cần thiết: Đặc biệt trong năm lớp 12, một mạng lưới quan hệ tốt với thầy cô và bạn bè sẽ là nguồn hỗ trợ vô giá cho em trong học tập và các quyết định hướng nghiệp.

- Đối với tập thể (lớp, trường):

+ Giúp tăng cường tinh thần đoàn kết: Khi các cá nhân trong lớp, trong trường đều có mối quan hệ tốt đẹp với nhau, tinh thần đoàn kết của tập thể sẽ được nâng cao rõ rệt.

+ Giúp tạo một tập thể vững mạnh: Một tập thể đoàn kết, nơi mọi người sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, sẽ là một tập thể vững mạnh, có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chung.

+ Giúp tạo môi trường thân thiện trong nhà trường: Góp phần xây dựng một "trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc", nơi mọi người đều cảm thấy được tôn trọng và yêu thương.

2. Thảo luận, đánh giá ý nghĩa của hoạt động xây dựng truyền thống nhà trường.

Tương tự, em hãy cùng các bạn thảo luận về ý nghĩa của việc các em tham gia vào các hoạt động xây dựng truyền thống nhà trường (như cuộc thi thiết kế logo, các hoạt động của Đoàn, Đội...).

- Đối với cá nhân:

+ Giúp em thêm tự hào, yêu trường, yêu lớp: Khi em hiểu về truyền thống và được tự mình góp phần xây dựng truyền thống đó, em sẽ cảm thấy gắn bó và yêu quý mái trường của mình hơn.

+ Giúp em phát triển kĩ năng tổ chức, lập kế hoạch: Các hoạt động này là cơ hội thực tế để em rèn luyện các kỹ năng quan trọng mà trong sách vở không có.

+ Tạo động lực phấn đấu cho bản thân: Giúp em noi gương các thế hệ đi trước và có thêm động lực để học tập, rèn luyện tốt hơn.

+ Giúp em phát triển tinh thần trách nhiệm của bản thân đối với tập thể, với cộng đồng.

- Đối với tập thể (lớp, trường):

+ Giúp cho công việc chung được hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả hơn nhờ sự đồng lòng, hợp tác của tất cả các thành viên.

+ Giúp gắn kết các thành viên trong lớp, trong trường, tạo ra một khối đoàn kết thống nhất.

+ Giúp quảng bá hình ảnh đẹp của nhà trường ra bên ngoài cộng đồng, thu hút sự quan tâm và ủng hộ của xã hội.

+ Giúp xây dựng khối đoàn kết giữa các thế hệ học sinh, tiếp nối và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của nhà trường.

3. Chia sẻ ý nghĩa của hoạt động phát triển các mối quan hệ và xây dựng truyền thống nhà trường đối với bản thân em.

- Sau khi đã thảo luận chung, bây giờ là lúc em tự suy ngẫm và chia sẻ ý nghĩa của các hoạt động này đối với chính bản thân em.

- Em có thể chia sẻ dựa trên các câu hỏi sau:

+ Em cảm thấy mình đã trưởng thành hơn như thế nào sau khi tham gia các hoạt động này?

+ Hoạt động nào (phát triển quan hệ hay xây dựng truyền thống) mà em cảm thấy có ý nghĩa nhất với mình trong thời gian qua? Vì sao?

+ Ví dụ: "Qua việc tham gia tổ chức cuộc thi thiết kế logo cho trường ở Hoạt động 5, em không chỉ thấy tự hào hơn về truyền thống của trường mình, mà em còn học được cách lập kế hoạch chi tiết và phối hợp với các bạn mà trước đây em ít khi nói chuyện. Em nhận ra kỹ năng hợp tác và tinh thần trách nhiệm của mình đã tốt hơn rất nhiều."

Tầm quan trọng của hoạt hình trong giáo dục