Nội dung lý thuyết
a. Kế hoạch tuyên truyền và Thực hiện tuyên truyền là gì?
- Kế hoạch tuyên truyền là một văn bản, một "tấm bản đồ" được xây dựng bài bản trước khi hành động. Nó vạch ra rõ ràng Nhóm thực hiện (là ai), Đối tượng (nói cho ai nghe), Nội dung (nói cái gì), Hình thức (nói bằng cách nào), Thời gian (khi nào) và Phân công (ai làm việc gì).

+ Ví dụ: Một kế hoạch tốt sẽ chỉ rõ: "Nhóm 1 sẽ làm 3 infographic (Hình thức) về tác hại của rác thải (Nội dung) để đăng lên Facebook trường (Đối tượng) vào 8 giờ tối Thứ Bảy (Thời gian)."
- Thực hiện và Báo cáo là quá trình biến "tấm bản đồ" (kế hoạch) thành hành động thực tế. "Thực hiện" là khi nhóm bắt tay vào làm (quay video, thiết kế poster, tổ chức tọa đàm...). "Báo cáo kết quả" là việc nhìn lại xem kế hoạch có thành công không, có đạt được mục tiêu không.
b. Vì sao cần "Xây dựng kế hoạch" trước khi "Thực hiện"?
- Sau khi đã hiểu vì sao phải tuyên truyền (ở HĐ 2), thì Hoạt động 5 dạy chúng ta làm thế nào để tuyên truyền hiệu quả. Việc lập kế hoạch là vô cùng quan trọng:
+ Giúp rèn luyện tư duy phản biện (Tư duy chiến lược): Kỹ năng này giúp em không hành động một cách cảm tính. Thay vì "cứ làm đi", kế hoạch buộc em phải suy nghĩ: "Liệu hình thức này có phù hợp với đối tượng này không?", "Liệu nội dung này có quá khó hiểu không?".
+ Giúp xây dựng quan điểm cá nhân vững vàng (Tính chuyên nghiệp): Một kế hoạch rõ ràng cho thấy sự nghiêm túc và chuyên nghiệp của nhóm. Nó giúp thống nhất ý chí của cả nhóm, tránh tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" khi thực hiện.
+ Giúp định hướng hành vi đúng đắn (Phối hợp hiệu quả): Kế hoạch là "mệnh lệnh" chung. Mục 6 ("Phân công nhiệm vụ") đảm bảo mọi người đều biết rõ việc của mình, tránh ỷ lại hoặc làm chồng chéo, giúp việc "thực hiện" diễn ra suôn sẻ.
- Ví dụ: Nếu không có kế hoạch, nhóm em có thể dành 1 tuần làm một video rất hay (Nội dung), nhưng lại đăng vào 3 giờ sáng (Thời gian), nên không "Đối tượng" nào xem được. Kế hoạch tốt sẽ giúp tránh được những sai lầm này khi "Thực hiện".
1. Thể hiện lập trường, quan điểm của bản thân/nhóm đối với các yếu tố trong Kế hoạch Tuyên truyền.
Bây giờ, chúng ta sẽ cùng phân tích và thể hiện lập trường về hai yếu tố then chốt trong bản kế hoạch (mục 1):
* Yếu tố 1: "Đối tượng tuyên truyền" (mục 2 trong Gợi ý).
- Phân tích (Lập trường: Yếu tố quyết định):
+ Mặt đúng của yếu tố này: Đây là yếu tố quan trọng nhất. "Đối tượng" là người chúng ta muốn thuyết phục. Chúng ta không thể dùng cùng một cách nói, cùng một nội dung cho tất cả mọi người (như đã phân tích ở HĐ 2).
+ Mặt cần cẩn trọng: Nếu xác định sai đối tượng, hoặc dùng sai "kênh" (hình thức) để tiếp cận họ, mọi nỗ lực sẽ thất bại. (Ví dụ: Dùng "loa phát thanh xã" để tuyên truyền cho "khách du lịch nước ngoài" là sai đối tượng và sai hình thức).
- Đề xuất lập trường phù hợp: "Theo em, lập trường của nhóm là phải ưu tiên phân tích 'Đối tượng' trước tất cả các mục khác. Toàn bộ 'Nội dung' (mục 4) và 'Hình thức' (mục 5) phải được 'may đo' để phục vụ cho 'Đối tượng'. Ví dụ, với đối tượng là học sinh tiểu học, 'Hình thức' phải là tranh vẽ, hoạt hình (sáng tạo), 'Nội dung' phải là 'không vứt rác', chứ không phải các khái niệm vĩ mô."
* Yếu tố 2: "Nội dung" và "Hình thức" tuyên truyền (mục 4, 5 trong Gợi ý).
- Phân tích (Lập trường: Phải cân bằng giữa 'Chất' và 'Vỏ'):
+ Mặt đúng của yếu tố này: "Nội dung" (ý nghĩa, hành động) là "cái hồn", là thông điệp cốt lõi ta muốn truyền tải. "Hình thức" (tọa đàm, video, poster...) là "cái xác", là phương tiện để đưa nội dung đến đối tượng.

+ Mặt cần cẩn trọng: Nội dung hay mà hình thức dở (ví dụ: một bài diễn văn khô khan) thì không ai nghe. Hình thức đẹp (video viral) mà nội dung sáo rỗng, sai sự thật thì còn tệ hơn, gây phản tác dụng.
- Đề xuất lập trường phù hợp: "Em đồng ý rằng 'Nội dung' và 'Hình thức' phải đi đôi với nhau và cùng phục vụ 'Đối tượng'. 'Nội dung' phải (1) chính xác, (2) ngắn gọn, (3) kêu gọi hành động cụ thể (như gợi ý 'những hành động cần thiết'). 'Hình thức' phải (1) sáng tạo (như HĐ 4), (2) phù hợp kênh, (3) bắt mắt. Một kế hoạch tốt là kế hoạch cân bằng được cả hai yếu tố này."
2. Chia sẻ bài học kinh nghiệm đối với bản thân em về việc "Thực hiện" và "Báo cáo" (mục 2, 3).
- Sau khi đã phân tích kế hoạch, bây giờ là lúc em tự rút ra những bài học về việc bắt tay vào làm. Em có thể suy nghĩ dựa trên các câu hỏi sau:
+ Theo em, điều gì là khó khăn nhất khi "Thực hiện" (mục 2) một kế hoạch?
+ Ý nghĩa của việc "Báo cáo kết quả" (mục 3) là gì? Nó có phải chỉ là để "báo cáo thành tích" không?
+ Em học được gì về kỹ năng làm việc nhóm qua hoạt động này?
- Ví dụ về bài học kinh nghiệm em có thể chia sẻ: "Qua tìm hiểu, bài học kinh nghiệm lớn nhất đối với em là 'một kế hoạch hay trên giấy' (mục 1) không có nghĩa là 'một kết quả hay trong thực tế' (mục 3). Quá trình 'Thực hiện' (mục 2) mới là khó khăn nhất, nó đòi hỏi sự hợp tác, tuân thủ 'thời gian' và 'phân công nhiệm vụ' (mục 6). Bài học thứ hai là về việc 'Báo cáo kết quả' (mục 3). Em nhận ra đây không phải là để khoe khoang, mà là một bước 'Đánh giá thực trạng' (giống HĐ 3) cho chính hoạt động của nhóm mình. Báo cáo giúp ta biết 'Hình thức' đó có hiệu quả không, 'Đối tượng' có phản hồi tốt không... để lần sau làm tốt hơn. Đó là tư duy phản biện và liên tục cải tiến."