Hoạt động 3: Tìm hiểu về bản lĩnh thực hiện đam mê theo đuổi nghề yêu thích

Nội dung lý thuyết

1. TÌM HIỂU VỀ BẢN LĨNH VÀ ĐAM MÊ NGHỀ NGHIỆP

a. Đam mê nghề yêu thích và Bản lĩnh thực hiện là gì?

- Đam mê nghề yêu thích là một "sở thích" và "hứng thú" (đã học ở Chủ đề 9) ở mức độ cao nhất. Đó là một ngành nghề mà bạn cảm thấy có ý nghĩa, yêu thích mãnh liệt và có động lực lớn để theo đuổi, bất chấp khó khăn.

+ Ví dụ: Bạn Hương (trong trường hợp) "rất đam mê công nghệ sinh học" và có "ước muốn" trở thành kĩ sư nông nghiệp.

- Bản lĩnh thực hiện đam mê là sự kết hợp của nhiều "phẩm chất" và "năng lực" (đã học ở Chủ đề 8, 9) giúp một người dám đi theo và bảo vệ đam mê của mình, ngay cả khi đối mặt với sự phản đối hay các ý kiến tiêu cực.

+ Ví dụ: "Bản lĩnh" của Hương là: (1) "Không nản chí" khi gia đình phản đối; (2) "Kiên trì thuyết phục" gia đình; (3) "Kiên định thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện" để theo đuổi nghề.

Ghim của Mailinh trên Lưu nhanh | Chibi, Anime, Quyết tâm

b. Vì sao cần tìm hiểu và rèn luyện "bản lĩnh" theo đuổi đam mê?

- Sau khi đã "xác định nghề phù hợp" (ở Chủ đề 9), việc có "bản lĩnh" để theo đuổi nó là vô cùng quan trọng:

+ Giúp rèn luyện tư duy phản biện: Kỹ năng này giúp em "không dao động" trước những ý kiến không tích cực từ bên ngoài. Em sẽ học được cách tin vào sự "phân tích" (Chủ đề 8) và "tự nhận thức" (Chủ đề 9) của chính mình.

+ Giúp xây dựng quan điểm cá nhân vững vàng: "Bản lĩnh" chính là biểu hiện cao nhất của "phẩm chất tự tin" (đã học ở Chủ đề 9). Nó giúp em bảo vệ lựa chọn của mình, không phải bằng sự ngang bướng, mà bằng "hành động" ("kiên trì rèn luyện") và "lý lẽ" ("thuyết phục người thân").

+ Giúp định hướng hành vi đúng đắn: Nó giúp em biến sự "phản đối" thành "động lực". Thay vì chán nản, em sẽ (như Hương) càng "kiên định thực hiện kế hoạch học tập". Bản lĩnh giúp em tập trung vào việc "rèn luyện" để "đáp ứng yêu cầu" của nghề, chứng minh lựa chọn của mình là đúng.

- Ví dụ: Nhiều người có đam mê, nhưng khi bị gia đình (như Hương) hoặc xã hội chê bai (ý kiến không tích cực), họ từ bỏ. Người có "bản lĩnh" sẽ (như trong gợi ý) "cố gắng vượt qua rào cản" và "kiên trì rèn luyện".

2. HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN VÀ CHIA SẺ VỀ BẢN LĨNH

1. Thể hiện lập trường, quan điểm của bản thân/nhóm đối với trường hợp của bạn Hương.

Bây giờ, chúng ta sẽ cùng phân tích và thể hiện lập trường về các biểu hiện bản lĩnh của bạn Hương:

* Trường hợp: Bạn Hương (Đam mê Kĩ sư nông nghiệp) bị gia đình (có ba thế hệ làm hoạ sĩ) phản đối.

- Phân tích (Lập trường: Đây là biểu hiện bản lĩnh rất tích cực và thông minh).

+ Biểu hiện 1 (Phẩm chất): Hương "không nản chí" (Kiên trì), "rất buồn" (tôn trọng gia đình) nhưng vẫn giữ vững lập trường (Tự tin, bản lĩnh).

+ Biểu hiện 2 (Hành động): Hương hành động rất chuyên nghiệp, thay vì chống đối tiêu cực, bạn: (1) "Kiên trì thuyết phục" (dùng lý lẽ, giao tiếp) và (2) "Kiên định thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện" (dùng hành động để chứng minh).

- Đề xuất lập trường phù hợp: "Theo em, lập trường của chúng ta là hoàn toàn khâm phục và ủng hộ cách làm của bạn Hương. Đây là một 'tâm thế sẵn sàng' (Hoạt động 2) rất đáng học hỏi.

+ Bạn có đam mê dựa trên năng lực ('đoạt giải Nhì học sinh giỏi Sinh' - tức là bạn đã 'xác định năng lực' ở Chủ đề 9).

+ Bạn có bản lĩnh ('không nản chí') và giải quyết vấn đề rất thông minh: vừa 'thuyết phục' (tác động bên ngoài) vừa 'kiên định rèn luyện' (nâng cao năng lực bên trong). Đây là hình mẫu lý tưởng về việc theo đuổi đam mê."

2. Chia sẻ bài học kinh nghiệm về việc rèn luyện bản lĩnh.

- Sau khi đã phân tích, bây giờ là lúc em tự rút ra những bài học cho chính mình. Em có thể suy nghĩ dựa trên các câu hỏi sau:

+ Em đã học được gì về sự khác biệt giữa "đam mê" (sở thích) và "bản lĩnh" (hành động)?

+ "Những ý kiến không tích cực" có vai trò gì? Nó là rào cản hay là "lửa thử vàng"?

+ Em sẽ "kiên trì rèn luyện" (như gợi ý) như thế nào để theo đuổi nghề mình thích?

- Ví dụ về bài học kinh nghiệm em có thể chia sẻ: "Qua tìm hiểu, bài học kinh nghiệm lớn nhất đối với em là đam mê mà không có bản lĩnh và hành động (kế hoạch rèn luyện) thì chỉ là mơ mộng. Bạn Hương thành công vì bạn ấy có cả ba: Đam mê (Công nghệ sinh học), Năng lực (Giải Nhì) và Bản lĩnh (Thuyết phục + Rèn luyện). Bài học thứ hai là, bản lĩnh không phải là sự ngang bướng. Bản lĩnh của Hương thể hiện ở chỗ bạn ấy 'kiên trì thuyết phục' bằng 'ý nghĩa, giá trị' của nghề. Em nhận ra, để có 'bản lĩnh', em phải 'kiên trì rèn luyện' (như kế hoạch ở Chủ đề 9) để 'đáp ứng yêu cầu' của nghề. Khi em có đủ năng lực, em sẽ có 'tự tin' và 'bản lĩnh' để bảo vệ lựa chọn của mình."

Quyết Tâm Mạnh | Ho Chi Minh City