Nội dung lý thuyết
a. Vì sao cần chủ động nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ với thầy cô?
- Trong năm học cuối cấp, việc xây dựng, duy trì và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng, vượt ra ngoài phạm vi lớp học.
- Giữ gìn mối quan hệ (với thầy cô cũ/đang dạy): Đây là cách em thể hiện lòng biết ơn, truyền thống "tôn sư trọng đạo". Thầy cô là những người đã và đang dạy dỗ, lo lắng cho em. Duy trì mối quan hệ tốt đẹp giúp em luôn có một hậu phương tinh thần vững chắc, một nơi em luôn có thể tìm về để xin những lời khuyên quý báu.
+ Ví dụ: Việc em thỉnh thoảng gửi một tin nhắn hỏi thăm sức khỏe thầy cô giáo cũ, hoặc giữ liên lạc với thầy chủ nhiệm sau khi thầy đã chuyển trường, chính là đang "nuôi dưỡng" và "giữ gìn" mối quan hệ tốt đẹp đó.
- Mở rộng mối quan hệ (với thầy cô mới/giáo viên khác): Việc chủ động, lễ phép làm quen và trao đổi với các thầy cô khác (ví dụ: giáo viên ở câu lạc bộ, giáo viên tư vấn hướng nghiệp) sẽ giúp em mở mang kiến thức, học hỏi được nhiều điều mới và có thêm những người thầy đáng kính sẵn sàng hỗ trợ em trong các hoạt động, dự định tương lai.
+ Ví dụ: Khi em tham gia một câu lạc bộ mới, việc em chủ động đặt câu hỏi và trao đổi với giáo viên phụ trách sẽ giúp thầy cô nhận ra sự nhiệt huyết của em và tạo cơ hội cho em phát triển.

1. Thảo luận để đề xuất cách ứng xử thể hiện cách nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô trong các tình huống dưới đây:

- Tình huống 1 (Thầy Kiên chuyển công tác):
+ Phân tích: Đây là tình huống cần nuôi dưỡng và giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp đã có. Cả lớp đều quý mến thầy Kiên, vì vậy buổi dạy cuối cùng là một cơ hội quan trọng để bày tỏ tình cảm và thể hiện sự trân trọng.
+ Đề xuất cách ứng xử: Các bạn lớp 12B nên cùng nhau tổ chức một buổi chia tay nhỏ nhưng ấm cúng. Ví dụ:
- Tình huống 2 (Hương muốn học hỏi từ cô Dung):
+ Phân tích: Đây là tình huống cần mở rộng một mối quan hệ mới. Hương đang ngưỡng mộ cô Dung và muốn được gần gũi, học hỏi thêm.
+ Đề xuất cách ứng xử: Hương cần thể hiện sự chủ động, lễ phép và tinh thần ham học hỏi của mình. Ví dụ:
2. Chia sẻ kết quả thảo luận.
- Sau khi đã cùng nhau thảo luận, em hãy chia sẻ lại những cách ứng xử mà nhóm/lớp em cho là hay và phù hợp nhất.
- Ví dụ: "Qua thảo luận, nhóm em nhận thấy rằng, dù là để giữ gìn hay mở rộng mối quan hệ với thầy cô, điều quan trọng nhất vẫn là sự chân thành, lễ phép và tinh thần chủ động, ham học hỏi của bản thân học sinh."