Hoạt động 3: Thể hiện cách nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô

Nội dung lý thuyết

1. TÌM HIỂU VỀ VIỆC NUÔI DƯỠNG, GIỮ GÌN VÀ MỞ RỘNG QUAN HỆ VỚI THẦY CÔ

a. Vì sao cần chủ động nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ với thầy cô?

- Trong năm học cuối cấp, việc xây dựng, duy trì và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng, vượt ra ngoài phạm vi lớp học.

- Giữ gìn mối quan hệ (với thầy cô cũ/đang dạy): Đây là cách em thể hiện lòng biết ơn, truyền thống "tôn sư trọng đạo". Thầy cô là những người đã và đang dạy dỗ, lo lắng cho em. Duy trì mối quan hệ tốt đẹp giúp em luôn có một hậu phương tinh thần vững chắc, một nơi em luôn có thể tìm về để xin những lời khuyên quý báu.

+ Ví dụ: Việc em thỉnh thoảng gửi một tin nhắn hỏi thăm sức khỏe thầy cô giáo cũ, hoặc giữ liên lạc với thầy chủ nhiệm sau khi thầy đã chuyển trường, chính là đang "nuôi dưỡng" và "giữ gìn" mối quan hệ tốt đẹp đó.

- Mở rộng mối quan hệ (với thầy cô mới/giáo viên khác): Việc chủ động, lễ phép làm quen và trao đổi với các thầy cô khác (ví dụ: giáo viên ở câu lạc bộ, giáo viên tư vấn hướng nghiệp) sẽ giúp em mở mang kiến thức, học hỏi được nhiều điều mới và có thêm những người thầy đáng kính sẵn sàng hỗ trợ em trong các hoạt động, dự định tương lai.

+ Ví dụ: Khi em tham gia một câu lạc bộ mới, việc em chủ động đặt câu hỏi và trao đổi với giáo viên phụ trách sẽ giúp thầy cô nhận ra sự nhiệt huyết của em và tạo cơ hội cho em phát triển.

Chỉ ra những cách mà các bạn sau đã thực hiện để phát triển mối quan

2. HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG

1. Thảo luận để đề xuất cách ứng xử thể hiện cách nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô trong các tình huống dưới đây:

- Tình huống 1 (Thầy Kiên chuyển công tác):

+ Phân tích: Đây là tình huống cần nuôi dưỡng và giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp đã có. Cả lớp đều quý mến thầy Kiên, vì vậy buổi dạy cuối cùng là một cơ hội quan trọng để bày tỏ tình cảm và thể hiện sự trân trọng.

+ Đề xuất cách ứng xử: Các bạn lớp 12B nên cùng nhau tổ chức một buổi chia tay nhỏ nhưng ấm cúng. Ví dụ:

  • Chuẩn bị một món quà kỷ niệm: Cả lớp có thể cùng nhau làm một cuốn sổ lưu bút, một album ảnh, hoặc một video clip ngắn ghi lại những lời chúc, lời cảm ơn chân thành gửi đến thầy.
  • Bày tỏ tình cảm trong buổi học cuối: Cả lớp nên chuẩn bị một bó hoa tươi và cử đại diện lên phát biểu, bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng đối với những gì thầy Kiên đã dạy dỗ trong suốt thời gian qua.
  • Giữ liên lạc sau khi thầy chuyển trường: Cả lớp có thể xin thông tin liên lạc của thầy (ví dụ: Zalo, Facebook, số điện thoại) để thỉnh thoảng có thể gửi lời hỏi thăm sức khỏe và báo cáo tình hình học tập với thầy, thể hiện rằng cả lớp sẽ luôn nhớ đến thầy.

- Tình huống 2 (Hương muốn học hỏi từ cô Dung):

+ Phân tích: Đây là tình huống cần mở rộng một mối quan hệ mới. Hương đang ngưỡng mộ cô Dung và muốn được gần gũi, học hỏi thêm.

+ Đề xuất cách ứng xử: Hương cần thể hiện sự chủ động, lễ phép và tinh thần ham học hỏi của mình. Ví dụ:

  • Chủ động đặt câu hỏi sau buổi nói chuyện: Hương có thể nán lại cuối buổi, đến gặp và lễ phép nói: "Thưa cô, em rất ấn tượng với những điều cô vừa chia sẻ. Cô có thể cho em xin thêm một vài tài liệu để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề... được không ạ?".
  • Thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực của cô: Trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ tiếp theo, Hương nên tích cực tham gia, chuẩn bị trước các câu hỏi liên quan đến chuyên đề để trao đổi với cô.
  • Xin phép được trao đổi ngoài giờ: Nếu thực sự có nhiều điều muốn học hỏi, Hương có thể xin phép cô: "Thưa cô, em rất thích lĩnh vực này, liệu thỉnh thoảng em có thể gửi email/nhắn tin cho cô để hỏi thêm một số vấn đề mà em chưa hiểu rõ được không ạ?".

2. Chia sẻ kết quả thảo luận.

- Sau khi đã cùng nhau thảo luận, em hãy chia sẻ lại những cách ứng xử mà nhóm/lớp em cho là hay và phù hợp nhất.

- Ví dụ: "Qua thảo luận, nhóm em nhận thấy rằng, dù là để giữ gìn hay mở rộng mối quan hệ với thầy cô, điều quan trọng nhất vẫn là sự chân thành, lễ phép và tinh thần chủ động, ham học hỏi của bản thân học sinh."