Hoạt động 2: Tìm hiểu biểu hiện của phẩm chất ý chí và sự đam mê

Nội dung lý thuyết

1. TÌM HIỂU VỀ Ý CHÍ VÀ SỰ ĐAM MÊ

a. Phẩm chất ý chí là gì?

- Phẩm chất ý chí là sức mạnh tinh thần bên trong của một con người, thể hiện ở khả năng tự chủ, quyết đoán và kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đề ra. Người có ý chí là người không dễ dàng nản lòng hay bỏ cuộc khi gặp khó khăn, mà sẽ tìm mọi cách để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ.

Đánh thức niềm đam mê trong công việc

- Ví dụ: Khi em đặt mục tiêu thi đỗ vào trường đại học mình mong muốn và em kiên trì học tập mỗi ngày, vượt qua những cơn buồn ngủ hay những bài tập khó, đó chính là em đang thể hiện phẩm chất ý chí của mình.

b. Sự đam mê là gì?

- Sự đam mê là một cảm xúc yêu thích, hứng thú và say mê mãnh liệt đối với một lĩnh vực, một hoạt động hay một công việc nào đó. Khi có đam mê, em sẽ cảm thấy vui vẻ, hào hứng khi nghĩ về, nói về và dành nhiều thời gian, công sức cho điều mình yêu thích, bất kể khó khăn.

- Ví dụ: Em có thể dành hàng giờ để nghiên cứu về lập trình, đọc sách về văn học, hay tập luyện một môn thể thao mà không cảm thấy mệt mỏi, đó chính là biểu hiện của sự đam mê.

c. Vì sao cần nhận diện và rèn luyện ý chí, đam mê?

- Ý chí và đam mê là hai nguồn năng lượng vô cùng quan trọng, đặc biệt là ở lứa tuổi 18 khi em đang đứng trước những lựa chọn lớn của cuộc đời.

+ Đam mê là "la bàn" chỉ hướng: Nó giúp em xác định được lĩnh vực, ngành nghề mà em thực sự yêu thích và muốn gắn bó lâu dài.

+ Ý chí là "động cơ" để hành động: Nó cung cấp sức mạnh để em vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên con đường theo đuổi đam mê và mục tiêu đó.

+ Kết hợp cả hai: Khi em có đam mê với một nghề và có đủ ý chí để theo đuổi nó, em sẽ có cơ hội thành công và cảm thấy hạnh phúc, ý nghĩa hơn trong công việc của mình.

- Ví dụ: Như bạn Khánh trong sách, bạn có đam mê trở thành cầu thủ bóng rổ, và bạn đã dùng ý chí (kiên trì, quyết tâm) để vượt qua mệt mỏi, bận rộn và luyện tập không ngừng.

2. HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU VÀ CHIA SẺ VỀ Ý CHÍ, ĐAM MÊ

1. Thảo luận, xác định những biểu hiện của phẩm chất ý chí và sự đam mê của cá nhân.

- Phân tích trường hợp của bạn Khánh:

Chúng ta có thể thấy rõ bạn Khánh là người vừa có ý chí, vừa có đam mê.

+ Biểu hiện đam mê: Bạn mong muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, chủ động tìm đọc sách báo, xem video, tìm hiểu về các vận động viên nổi tiếng, và tự tạo cho mình một sân tập riêng.

+ Biểu hiện ý chí:mệt mỏi, thiếu thời gian hay bận rộn, bạn vẫn kiên trì tham gia đầy đủ các buổi tập và tự luyện tập thêm, quyết tâm theo đuổi mục tiêu của mình.

- Nêu những biểu hiện chung của phẩm chất ý chí:

+ Luôn xác định mục đích rõ ràng cho mọi công việc, học tập.

+ Có khả năng độc lập ra quyết định và hành động theo quyết định đó.

+ Luôn hành động một cách quyết đoán, kiên định để thực hiện mục tiêu.

+ Biết tìm cách vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

+ Kiên định từ chối những cám dỗ, thú vui trái với mục đích của bản thân.

+ Biết tự chủ, kiểm soát các hành vi, cảm xúc của bản thân mình.

- Nêu những biểu hiện chung của sự đam mê:

+ Luôn suy nghĩ về điều mình yêu thích, hứng thú.

+ Cảm thấy có niềm vui, sự phấn khích, hào hứngthường xuyên nói về điều mình yêu thích.

+ Rất hào hứng khi trao đổi, bàn luận về các vấn đề mình quan tâm.

+ Sẵn sàng dành nhiều thời gian và công sức cho việc mình yêu thích.

+ Luôn cố gắng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, rào cản để thực hiện được điều mình đam mê.

2. Chia sẻ những biểu hiện của phẩm chất ý chí và sự đam mê của em.

Sau khi đã tìm hiểu, bâyG. iờ là lúc em tự suy ngẫm về chính mình.

- Em hãy tự hỏi bản thân:

+ Em thực sự có đam mê với lĩnh vực, môn học hay hoạt động nào? Biểu hiện nào cho thấy điều đó?

+ Em đã thể hiện ý chí của mình trong những việc gì? (Ví dụ: Kiên trì học một môn học khó, quyết tâm dậy sớm mỗi ngày, không bỏ cuộc khi gặp bài tập khó...).

- Em hãy chia sẻ những biểu hiện đó với các bạn, thầy cô.

+ Ví dụ: "Em nhận ra mình có đam mê với việc học ngoại ngữ. Em có thể dành hàng giờ để xem các video bằng tiếng Anh mà không chán. Em cũng thể hiện ý chí bằng cách đặt mục tiêu mỗi ngày học 10 từ vựng mới và em đã duy trì được việc đó trong suốt 3 tháng qua".