Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó.
Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó.
Dựa vào hành trình mà giáo sư A-rô-nắc đã kể, em hãy giải thích tại sao tác giả lại đặt tên chương này là Dòng “Sông Đen”?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTác giả đặt tên chương là Dòng “Sông Đen” vì:
Trong cuộc hành trình, tàu Nau-ti-lux chạy theo một hải lưu, có cái tên Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô (Kuroshio), nghĩa là “Sông Đen”. Đây chính là dòng hải lưu nóng, chảy ven bờ đông quần đảo Nhật Bản sang phía bờ biển miền tây lục địa Bắc Mỹ.
(Trả lời bởi Thanh An)
Qua 5 lượt thoại giữa giáo sư A-rô-nắc và Nét Len, em thấy họ có ý kiến như thế nào về thuyền trưởng Nê-mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lơtx?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiQua 5 lượt thoại giữa giáo sư A-rô-nắc và Nét Len, em thấy họ có ý kiến về thuyền trưởng Nê – mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lúx là:
- Họ không biết gì về thuyền trưởng Nê-mô, họ còn cho rằng các thủy thủ bằng điện.
- Việc ở lại còn tàu Nau-ti-lux là một điều họ muốn, muốn được ở lại con tàu này để trải nghiệm và tìm hiểu nó một cách kĩ càng.
(Trả lời bởi Thanh An)
Xác định những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lơtx.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhững chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lúx:
- Quang cảnh trước mắt tôi đẹp tuyệt vời, không bút nào tả xiết.
- Chẳng bàn tay họa sĩ nào vẽ được tất cả cái dịu dàng của màu sắc, của ánh sáng lung linh trong nước biển trong vắt từ đáy lên.
- Nước biển chan hòa ánh điện, đáy biển mênh mông
- Bóng tối trong phòng càng tăng thêm ánh sáng rực rỡ bên ngoài.
- Nhìn qua ô cửa, ta có cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi cá khổng lồ.
(Trả lời bởi Thanh An)
Em hình dung như thế nào về cảnh được miêu tả trong đoạn này?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiEm hình dung được cảnh ở đây là một khung cảnh vô cùng đẹp, mọi vật như cảnh thần tiên, có rất nhiều các loại cá đang tung tăng bơi lượn.
(Trả lời bởi Thanh An)
Văn bản viết về đề tài gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiVăn bản Dòng Sông Đen viết về đề tài khoa học viễn tưởng: cuộc sống hay trải nghiệm dưới đại dương trên một con tàu hiện đại trong những ngày đầu của hành trình hai vạn dặm dưới biển
(Trả lời bởi HT.Phong (9A5))
Xác định tình huống, nhân vật, không gian, thời gian trong văn bản.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tình huống: cuộc tranh luận đầy mâu thuẫn của giáo sư A-rô-nắc và Nét-len trong con Nau-ti-lúx của thuyền trưởng bí ẩn Nê-mô dưới lòng đại dương.
- Nhân vật: giáo sư A-rô-nắc, Nét-len, Công-xây.
- Không gian: dưới lòng đại dương.
- Thời gian: giả định.
(Trả lời bởi HT.Phong (9A5))
Liệt kê những sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc trong văn bản.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhững sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc trong văn bản Dòng Sông Đen:
- Gặp gỡ nói chuyện, suy nghĩ về thuyền trưởng Nê-mô, về cách tiếp đón lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo của vị thuyền trưởng này
- Tranh cãi với Nét-Len về thuyền trưởng Nê-mô và về việc ở lại hay trốn khỏi con tàu Nau-ti-lơtx
- Trải nghiệm cuộc sống và quang cảnh dưới sâu thẳm đại dương khi con tàu đi vào dòng sông đen.
(Trả lời bởi Thanh An)
Tác giả để cho giáo sư A-rô-nắc và Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Em có đồng ý với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả không? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Nét Len đã tranh luận khá gay gắt với giáo sư A-rô-nắc vì anh ta có ý định chiếm đoạt tàu Nau-ti-lơtx hoặc cả ba người bỏ trốn khỏi con tàu. Nhưng khi thế giới bí ẩn, diệu kì dưới đáy đại dương được mở ra trước mắt anh ta, anh ta đã từ bỏ hai ý định trên.
- Có thể có hai ý kiến được đưa ra về cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả:
+ Đồng ý với cách giải quyết của tác giả vì với cách giải quyết này, Nét Len đã có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp dưới đáy biển. Nếu bỏ trốn khỏi con tàu, anh sẽ không thấy và không thể trải nghiệm hành trình khám phá hai vạn dặm dưới biển.
+ Không đồng tình với cách giải quyết của tác giả vì với cách giải quyết này, mâu thuẫn trong Nét Len không được giải quyết, chỉ tạm lắng xuống khi Nét Len bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của đại dương bí ẩn. Trên thực tế, vào cuối cuộc hành trình, Nét Len, giáo sư A-rô-nắc, Công-xây đã bỏ trốn khỏi tàu Nau-ti-lơtx
(Trả lời bởi Thanh An)
Tìm trong văn bản một số chi tiết về nhân vật Nê-mô và điền vào cột thứ 2 của bảng sau (làm vào vở):
Nhân vật Nê-mô | Biểu hiện qua các chi tiết |
Cử chỉ, hành động của Nê-mô |
|
Thái độ của A-rô-nắc về Nê-mô |
|
Thái độ của Công-xây về Nê-mô |
|
Thái độ của Nét len về Nê-mô |
|
Từ những chi tiết đó, em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật Nê-mô?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Nhân vật Nê-mô
Biểu hiện qua các chi tiết
Cử chỉ, hành động của Nê-mô
- Lịch sự cáo từ A-rôn-nắc trước khi đi ra
- Đón tiếp ba người một cách lạnh lùng như chu đáo
- Chưa lần nào bắt tay và đưa tay cho giáo sư A-rô-nắc bắt
- Dọn sẵn bữa ăn trên bàn cho A-rô-nắc
Thái độ của A-rô-nắc về Nê-mô
- Băn khoăn về sự đón tiếp chu đáo mà vẫn lạnh lùng của Nê-mô
- Đánh giá cao tài năng chế tạp tàu ngầm hiện đại của Nê-mô
- Cho rằng tàu Nau-ti-lơtx
Thái độ của Công-xây về Nê-mô
Phải chăng ông ta là một trong số những nhà bác học không được thừa nhận, là một thiên tài “bị người đời hắt hủi”.
Thái độ của Nét len về Nê-mô
- Nghi ngờ, không tin tưởng, khó cịu khi ở trên con tàu của Nê-mô (hỏi han giáo sư A-rô-nắc về lai lịch của Nê-mô, cho rằng ở trong con tàu của Nê-mô giống như ngục tù bằng sắt)
- Chống đối, cho rằng ở trên tàu Nau-ti-lơtx sẽ không an toàn (có ý định đoạt tàu Nau-ti-lơtx của Nê-mô)
*Tính cách Nê mô: lịch sự, có vẻ lạnh lùng bên ngoài nhưng chu đáo, hiếu khách (thể hiện qua cách đối xử với giáo sư A-rô-nắc); tài năng, khao khát khám phá đáy đại dương, khám phá những vùng đất mới (thể hiện qua thiết kế hiện đại của con tàu Nau-ti-lơtx).
(Trả lời bởi Thanh An)