Bài 8. Tốc độ chuyển động

Nội dung lý thuyết

1. TỐC ĐỘ

Tìm hiểu ý nghĩa của tốc độ

Bảng 8.1

Bảng 8.1 cho biết thời gian hoàn thành cuộc thi chạy 60 m của một nhóm học sinh.

Để xác định độ nhanh, chậm của mỗi học sinh trong cuộc thi, chúng ta có thể:

- So sánh thời gian chạy trên cùng quãng đường 60 m của mỗi học sinh.

- So sánh quãng đường chạy được trong cùng khoảng thời gian 1 s của mỗi học sinh.

Quãng đường vật đi được trong 1 s cho biết mức độ nhanh hay chậm của chuyển động, được gọi là tốc độ chuyển động (gọi tắt là tốc độ).

Tìm hiểu công thức tính tốc độ

Tốc độ chuyển động của một vật được xác định bằng chiều dài quãng đường vật đi được trong một đơn vị thời gian.

Công thức tính tốc độ:

\(v=\dfrac{s}{t}\)

2. ĐƠN VỊ TỐC ĐỘ

Tìm hiểu đơn vị tốc độ

Trong hệ đơn vị đo lường chính thức ở nước ta, tốc độ được đo bằng đơn vị mét trên giây (m/s) và kilômét trên giờ (km/h).

1 km/h = \(\dfrac{1000}{3600}\) = \(\dfrac{1}{3,6}\) m/s ≈ 0,28 m/s 

1 m/s = 3,6 km/h.

Bảng 8.2 cho biết tốc độ của một số phương tiện giao thông theo đơn vị km/h.

8.2

​@16501566@