Nội dung lý thuyết
a) Mục tiêu
Điều tra được một số bệnh truyền nhiễm phổ biến ở người như bệnh cúm, bệnh tả, bệnh lao phổi, bệnh sởi, bệnh Covid – 19, bệnh sốt xuất huyết, HIV/AIDS,.. ở địa phương; tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và đưa ra các hình thức tuyên truyền phòng, chống bệnh.
b) Nhiệm vụ
- Tìm hiểu được một số bệnh truyền nhiễm ở địa phương, nguyên nhân nhiễm bệnh và các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm của người dân và chính quyền địa phương.
- Đưa ra được các hình thức tuyên truyền phòng, chống bệnh dịch và thực hiện tuyên truyền phòng, chống bệnh.
- Bản báo cáo tình hình bệnh truyền nhiễm, nguyên nhân nhiễm bệnh, các biện pháp phòng, chống bệnh dịch của người dân và chính quyền địa phương
c) Sản phẩm dự kiến
- Các sản phẩm dùng cho công tác tuyên truyền như áp phích, báo tường, tờ rơi, tập tranh ảnh, bài viết cho đài phát thanh của địa phương,..
Chủ đề để thực hiện dự án là điều tra một số bệnh truyền nhiễm phổ biến ở địa phương, điều tra số người mắc từng loại bệnh, các biện pháp phòng, chống mà cá nhân và chính quyền địa phương thực hiện.

GỢI Ý MẪU PHIẾU ĐIỀU TRA BỆNH DỊCH


BỘ CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG ĐIỀU TRA
- Đối với người dân địa phương:
+ Anh (chị) đã từng mắc bệnh dịch nào?
+ Anh (chị) bị lây nhiễm bệnh từ nguồn nào?
+ Anh (chị) đã thực hiện các biện pháp nào để phòng, chống dịch?
- Đối với cán bộ y tế địa phương:
+ Các bệnh dịch người dân địa phương đã và đang mắc là gì?
+ Số lượng người mắc mỗi bệnh dịch ở địa phương là bao nhiêu?
+ Địa phương đã và đang thực hiện các biện pháp nào để phòng, chống dịch?
Một số lưu ý khi thực hiện dự án:
- Phương tiện sử dụng như máy tính, máy ảnh, xe,...
- Kinh phí in ấn phiếu điều tra phỏng vấn, kinh phí xuất bản các sản phẩm,...
Thu thập thông tin có thể qua nhiều kênh như:
- Điều tra, phỏng vấn những người dân, cán bộ y tế phòng chống dịch tại địa phương, bác sĩ điều trị bệnh truyền nhiễm.
- Sách, báo, tạp chí, internet, phim tư liệu...
- Trên thực tế, có một số trở ngại, khó khăn khi xin lãnh đạo địa phương cấp phép phỏng vấn người dân địa phương nên phương án khả thi nhất là yêu cầu mỗi học sinh trong lớp tìm hiểu, phỏng vấn những người thân trong gia đình, họ hàng, bạn bè, hàng xóm tại địa phương.
Sử dụng các phương pháp thống kê, xử lí, phân tích số liệu thu thập được và trình bày kết quả dưới dạng bảng, biểu đồ, đồ thị,.. trong bản báo cáo.
Thường xuyên thảo luận, trao đổi, đánh giá, điều chỉnh để đảm bảo dự án đúng tiến độ và không đi chệch hướng.
- Tổng hợp tất cả các kết quả điều tra và xử lí số liệu thành sản phẩm cuối cùng. - Lựa chọn sản phẩm để trình bày.
Sản phẩm cuối cùng có thể được trình bày dưới nhiều dạng khác nhau như bản báo cáo dùng cho thuyết trình, bài viết cho đài phát thanh ở địa phương, áp phích, báo tường, tờ rơi, tập tranh ảnh,.. Tuỳ theo khả năng của nhóm để chuẩn bị số lượng sản phẩm cho tuyên truyền, nên có từ hai sản phẩm trở lên.
Sản phẩm được đánh giá dựa trên các tiêu chí:
- Nội dung, hình thức, thẩm mĩ, tính sáng tạo của sản phẩm.
- Thời gian hoàn thành sản phẩm.
- Thái độ làm việc khi thực hiện dự án.
- Kĩ năng thuyết trình,...
Lựa chọn hình thức tuyên truyền bằng các sản phẩm đã hoàn thành. Ví dụ: Liên hệ với chính quyền địa phương để phát thanh bài viết đã chuẩn bị trên đài phát thanh địa phương, dán áp phích ở bảng bản tin của địa phương, phát tờ rơi cho từng gia đình, báo cáo kết quả điều tra trước lớp học hoặc trong cuộc họp của người dân địa phương (nếu được lãnh đạo địa phương cho phép)...