Bài 7: Quản lí thu, chi trong gia đình

Nội dung lý thuyết

1. Quản lí thu, chi và sự cần thiết phải quản lí thu, chi trong gia đình.

Phương thức hiệu quả quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ - Tripi One

- Quản lý thu, chi:

+ Là việc quản lý các khoản thu nhập, chi tiêu.

+ Nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần cho các thành viên trong gia đình và phù hợp với thu nhập của gia đình.

- Việc quản lý thu, chi trong gia đình nhằm:

+ Kiểm soát được các nguồn thu trong gia đình.

+ Theo dõi và điều chỉnh những thói quen chi tiêu không tích cực để đạt được các mục tiêu tài chính trong gia đình.

+ Chủ động thực hiện kế hoạch tài chính của gia đình.

+ Giúp cân bằng tài chính, chủ động ứng phó với các tình huống rủi ro có thể xảy ra trong gia đình.

+ Nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

2. Xây dựng kế hoạch quản lí thu, chi trong gia đình.

Làm thế nào để quản lý thu chi nội bộ cho doanh nghiệp nhỏ

Để xây dựng kế hoạch thu, chi hợp lý, mỗi gia đình cần:

Bước 1: Thảo luận để xác định mục tiêu tài chính trong gia đình và thời gian thực hiện.

Bước 2: Xác định các nguồn thu nhập trong gia đình.

Bước 3: Thống nhất các khoản chi thiết yếu và không thiết yếu trong gia đình.

Bước 4: Thống nhất tỷ lệ phân chia các khoản chi thiết yếu, không thiết yếu và tiết kiệm trong gia đình.

Bước 5: Thực hiện các khoản thu, chi hằng tháng theo kế hoạch thông qua việc ghi chép và điều chỉnh các khoản chi tiêu cho phù hợp.