Nội dung lý thuyết
Đánh giá được thực trạng một số bệnh dịch phổ biến ở địa phương như cúm, dịch tả, sốt xuất huyết, HIV/AIDS và tuyên truyền cách phòng chống bệnh dịch đó.
Nội dung điều tra về bệnh dịch:
– Loại bệnh và đặc điểm của tác nhân gây bệnh.
– Thời gian và địa điểm diễn ra bệnh dịch.
– Phương thức lây truyền và gây hại của tác nhân gây bệnh.
– Đối tượng mẫn cảm với tác nhân gây bệnh.
– Phương thức đã được sử dụng để phòng chống bệnh dịch.
– Thiệt hại do bệnh dịch gây ra: thiệt hại về người, kinh tế, an sinh xã hội,...
– Bài học kinh nghiệm trong quá trình phòng chống bệnh dịch. Nội dung tuyên truyền phòng chống bệnh dịch phổ biến
– Tác nhân gây bệnh và đặc điểm của tác nhân gây bệnh.
– Phương thức lây truyền và gây hại của tác nhân gây bệnh.
– Biểu hiện lâm sàng khi mắc bệnh.
– Biện pháp phòng chống bệnh dịch.
– Tài liệu liên quan đến một số bệnh dịch phổ biến trong thời gian vừa qua ở địa phương.
– Tài liệu tuyên truyền phòng chống bệnh phổ biến như cúm, dịch tả, sốt xuất huyết hoặc HIV/AIDS.
– Giấy và bút ghi chép.
– Thiết bị ghi âm, ghi hình.
– Lớp được chia thành các nhóm, khoảng 3 – 5 học sinh/nhóm. Học sinh làm việc nhóm kết hợp làm việc độc lập.
– Phân công mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ điều tra về một bệnh phổ biến như bệnh cúm, dịch tả, sốt xuất huyết, HIV/AIDS, đồng thời thực hiện tuyên truyền phòng chống bệnh dịch đó.
Các bước thực hiện:
Bước 1. Xác định vấn đề điều tra và tuyên truyền
Các nhóm tìm hiểu bệnh dịch được phân công điều tra và tuyên truyền, xác định các vấn đề chính mà dự án cần tập trung giải quyết:
– Bệnh dịch cần điều tra có những đặc điểm gì? Chúng lây truyền và gây hại như thế nào?
– Người dân đã thực hiện phòng chống bệnh dịch đó như thế nào?
– Những nội dung nào nên được tuyên truyền nhằm tăng cường khả năng phòng chống bệnh dịch của người dân địa phương?
Bước 2. Xây dựng kế hoạch điều tra, tuyên truyền
Xây dựng kế hoạch thực hiện gồm: thời gian, địa điểm, nội dung cần thực hiện, phương pháp tiến hành, người thực hiện và dự kiến kết quả đạt được.

Khi xây dựng kế hoạch điều tra, tuyên truyền, các nhóm học sinh đồng thời cũng xác định các phương pháp sẽ được sử dụng trong dự án để thực hiện các nội dung nghiên cứu đã đề ra. Trong dự án này, các phương pháp được sử dụng để hoàn thành hai nội dung chính là: điều tra và tuyên truyền.
Các nhóm có thể tiến hành điều tra thông qua việc sử dụng tư liệu lưu trữ của địa phương. Bên cạnh đó, phương thức điều tra thường được sử dụng là dùng phiếu điều tra, thực hiện phỏng vấn,... đối với người dân, cán bộ của các trung tâm y tế. Ví dụ mẫu phiếu điều tra về dịch cúm thường được thiết kế bao gồm một số nội dung sau đây:

Trong quá trình điều tra, các nhóm học sinh tổng hợp các thông tin thu được, dựa vào đó thiết kế áp phích tuyên truyền cách phòng chống dịch bệnh được gợi ý trong mục 2.
Bước 3. Thu thập thông tin
Các thành viên trong nhóm tiến hành thu thập thông tin theo phân công chi tiết trong bản kế hoạch. Thông tin được thu thập từ nguồn tài liệu tham khảo, tư liệu lưu trữ tại địa phương, phỏng vấn hoặc phát phiếu điều tra đối với người dân hoặc cán bộ y tế địa phương
Bước 4. Xử lý thông tin (tham khảo bài 3)
Bước 5. Báo cáo kết quả điều tra, tuyên truyền (tham khảo bài 3)
Bước 6. Đánh giá kết quả (tham khảo bài 3)