Bài 5: Cung cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

1. Khái niệm cung- cầu

a. Khái niệm cầu

Cầu là khối lượng hàng hóa dịch vụ mà người  tiêu dùng cần mua trong một thời kỳ nhất định tương ứng với giá cả và thu nhập xác định .

b. Khái niệm cung

Cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng mức giá cả, khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định. 

2. Mối quan hệ cung - cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá

a. Nội dung của quan hệ cung - cầu

*Nội dung: Mối quan hệ cung - cầu là mối quan hệ  tác động qua lại lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường  để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ.

 *Ba biểu hiện của nội dung quan hệ cung - cầu

- Cung - cầu tác động lẫn nhau:

Hoạt động kết nối cung-cầu hàng hóa tại thành phố Hà Nội.

+  Cầu tăng => sản xuất mở rộng => cung tăng.

+  Cầu giảm => sản xuất thu hẹp => cung giảm.

- Cung - cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường:

+ Cung = Cầu: giá cả = giá trị.

+ Cung > Cầu:  giá cả < giá trị .

+ Cung < Cầu:  giá cả > giá trị. 

- Giá cả thị trường ảnh hưởng đến  cung - cầu:

+ về phía cung: Khi giá cả tăng => cung tăng và ngược lại.

+ về phía cầu: Khi giá cả giảm =>  cầu tăng và ngược lại.

 

@815573@@815631@@815788@

3.  Vận dụng quan hệ cung - cầu

* Đối với nhà nước: Thông qua việc điều tiết cung - cầu trên thị trường

- Khi cung < cầu do khách quan điều tiết bằng cách sử dụng lực lượng dự trữ giảm giá để tăng cung.

- Khi cung  < cầu do tự phát, đầu cơ, tích trữ, điều tiết bằng cách: xử lý vi phạm pháp luật, sử dụng lưc lượng dự trữ quốc gia để tăng cung.

- Khi cung > cầu quá nhiều, có biện pháp kích cầu ( tăng đầu tư, tăng lương…)

Đối với người sản xuất kinh doanh: Nắm vững các trường hợp cung - cầu để ra quyết định

- Thu hẹp sản xuất, kinh doanh khi cung > cầu, giá cả < giá trị có thể bị thua lỗ.

- Khi cung < cầu, giá cả > giá trị thì chuyển sang sản xuất kinh doanh.

Đối với người tiêu dùng: Nắm vững các trường hợp cung - cầu để ra quyết định mua hay không mua.

- Giảm mua các mặt hàng khi cung < cầu và giá cả cao.

- Chuyển sang mua các mặt hàng khi cung > cầu và giá cả thấp.

Trong quá trình học tập, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, các em hãy để lại câu hỏi ở mục hỏi đáp để cộng đồng Hoc24.vn cùng thảo luận và trả lời nhé . Chúc các em học tốt!