Bài 23: Bánh xe và hệ thống treo ô tô

Nội dung lý thuyết

I. BÁNH XE Ô TÔ

* Bánh xe là bộ phận của ô tô tiếp xúc với mặt đường để đỡ trọng lượng và tiếp nhận phản lực từ mặt đường.

1280px-BMW_E60_M5_Wheel.jpg
Bánh xe ô tô

Cấu tạo của bánh xe gồm:

Vành:

+ Trên ô tô con được chế tạo bằng hợp kim nhôm liền với đĩa thành một khối.

+ Trên ô tô tải và ô tô chở khách được chế tạo rời bằng thép và được hàn với đĩa thành một khối.

- Lốp được chế tạo từ cao su và có cấu tạo gồm:

+ Lớp hoa lốp.

+ Lớp lót bảo vệ.

+ Các lớp sợi mành.

+ Lớp lót trong.

+ Lớp thành bên.

+ Tanh lốp.

+ Đệm tanh lốp.

- Van khí:

Áp suất khí nén trong không gian tạo bởi lốp và vành tạo áp lực giữa lốp và vành để giữ nguyên vị trí của lốp đối với vành.

II. HỆ THỐNG TREO

1. Nhiệm vụ

- Tác dụng giảm lực va đập giữa bánh xe và mặt đường, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.

- Phân loại thành hai loại chính:

+ Hệ thống treo độc lập.

Picture1.jpg
Hệ thống treo độc lập

+ Hệ thống treo phụ thuộc.

Picture2.jpg
Hệ thống treo phụ thuộc

2. Cấu tạo

Picture3.jpg
Hệ thống treo. olm

Gồm 3 bộ phận chính:

- Bộ phận đàn hồi nối đàn hồi bánh xe với thân xe, có 3 loại:

+ Lò xo xoắn.

+ Nhíp lá.

+ Bóng khí nén.

- Bộ phận giảm chấn tạo lực cản chống lại sự dịch chuyển của bánh xe, giúp dập tắt nhanh chóng dao động của bánh xe và thân xe.

- Bộ phận liên kết gồm các thanh đòn và khớp nối giúp truyền các thành phần phản lực của mặt đường tác dụng vào bánh xe lên thân xe.

3. Nguyên lí hoạt động

- Bộ phận đàn hồi liên kết giữa bánh xe và thân xe giúp giảm thiểu lực va đập truyền lên thân xe khi xe chuyển động trên mặt đường không bằng phẳng.

- Bộ phận giảm chấn tạo ra lực cản và dập tắt nhanh chóng dao động, giúp xe chuyển động êm dịu và an toàn.

III. SỬ DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG

- Cần kiểm tra và bảo dưỡng định kì hệ thống treo ô tô.

- Áp suất lốp xe cần được theo dõi thường xuyên và bơm đủ áp suất.

- Khi lốp mòn nhiều, cần thay lốp mới đúng kích thước và các chỉ số khác tương đương lốp xe đang sử dụng.

- Để các lốp mòn đồng đều, cần đảo vị trí các lốp sau mỗi hành trình khoảng 10 000 km.

z5254279953918_266572e132d4307476b9b88804329a33.jpg
Cách đảo vị trí lốp thường được áp dụng

- Khi thấy lốp mòn lệch một bên, cần kiểm tra và điều chỉnh góc đặt bánh xe.