Bài 2: Vấn đề an toàn trong Vật lí

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

Vấn đề 1: Phóng xạ

loading... loading...
Becquerel (1852 - 1908) Marie Curie (1867 - 1934)

Hiện tượng phóng xạ tự nhiên được nhà vật lí người Pháp Becquerel (1852–1908) tình cờ khám phá ra vào cuối thế kỉ XIX và được phát triển nhờ những nghiên cứu của Marie Curie – người phụ nữ đầu tiên đoạt hai giải Nobel (Vật lí và Hoá học).

Việc sử dụng chất phóng xạ không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

loading...

Cảnh báo phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân

Một số quy tắc an toàn để tránh sự nguy hiểm do chất phóng xạ gây ra: giảm thời gian tiếp xúc với nguồn phóng xạ, đảm bảo che chắn những cơ quan trọng yếu của cơ thể.

loading...

Trang phục bảo hộ khi làm việc tại nhà máy điện hạt nhân

Các chất phóng xạ được ứng dụng rộng rãi: sử dụng trong y học để chẩn đoán hình ảnh và điều trị ung thư, sử dụng trong công nghiệp để phát hiện khiếm khuyết trong vật liệu,…

loading...

Điều trị ung thư bằng xạ trị

Vấn đề 2: An toàn trong phòng thí nghiệm

Khi nghiên cứu và học tập Vật lí, ta cần phải:

- Nắm được thông tin liên quan đến các rủi ro và nguy hiểm có thể xảy ra.

- Tuân thủ và áp dụng các biện pháp bảo vệ để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

- Quan tâm, gìn giữ và bảo vệ môi trường.

- Trong phòng thí nghiệm ở trường học, những rủi ro và nguy hiểm phải được cảnh báo rõ ràng bởi các biển báo. Học sinh cần chú ý sự nhắc nhở của nhân viên phòng thí nghiệm và giáo viên về các quy định an toàn. Ngoài ra, các thiết bị bảo hộ cá nhân cần phải được trang bị đầy đủ.

Kí hiệu Mô tả Kí hiệu Mô tả
DC hoặc dấu  Dòng điện một chiều "+" hoặc màu đỏ Cực dương
AC hoặc dấu ~ Dòng điện xoay chiều "-" hoặc màu xanh Cực âm
Input (I) Đầu vào Dụng cụ đặt đứng
Output Đầu ra Tránh ánh nắng chiếu trực tiếp
Bình khí nén áp suất cao Dụng cụ dễ vỡ
Cảnh báo tia laser Không được phép bỏ vào thùng rác
Nhiệt độ cao Lưu ý cẩn thận
Từ trường    

Một số kí hiệu, cảnh báo trên các thiết bị thí nghiệm

 

@2583066@

1. Một số quy tắc an toàn để tránh sự nguy hiểm do chất phóng xạ gây ra: giảm thời gian tiếp xúc với nguồn phóng xạ, đảm bảo che chắn những cơ quan trọng yếu của cơ thể.

2. Chú ý biển cảnh cáo và hướng dẫn của giáo viên khi học tập trong phòng thực hành.