Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Chủ đề
Nội dung lý thuyết
Ở lớp 6, chúng ta đã biết lực là tác dụng đẩy hoặc kéo của vật này lên vật khác. Ngoài ra, trong thực tế ta còn thấy rằng các lực không chỉ khác nhau về độ lớn mà còn khác nhau về hướng tác dụng.

Nếu lực do vật này tác dụng lên vật khác có phương vuông góc với bề mặt bị ép (Hình 16.1) thì được gọi là áp lực.
Để xác định tác dụng của áp lực lên mặt bị ép, người ta đưa ra khái niệm áp suất. Áp suất p được tính bằng độ lớn của áp lực lên một đơn vị diện tích bị ép.
\(p=\dfrac{F}{S}\)
Trong đó, F là độ lớn của áp lực tác dụng lên bề mặt bị ép có diện tích là S.
Như thế:
- Cùng một áp lực, áp suất tác dụng lên vật có thể tăng (hoặc giảm) tùy thuộc vào diện tích bề mặt giảm (hoặc tăng).
- Cùng một diện tích bề mặt bị ép, áp suất tỉ lệ thuận với độ lớn của áp lực tác dụng lên vật.
Từ công thức \(p=\dfrac{F}{S}\), nếu đơn vị của F là niuton (N), S là mét vuông (m2) thì đơn vị áp suất là niuton trên mét vuông (N/m2).
Trong thực tế, còn có các đơn vị áp suất khác:
1 Pa (paxcan) = 1 N/m2
1 mmHg = 133,3 Pa
1 Bar = 100 000 Pa
Tìm hiểu công dụng của việc tăng, giảm áp suất
Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp các tình huống cần phải tăng hoặc giảm áp suất để đáp ứng yêu cầu của công việc hoặc mục đích sử dụng.
Ta có thể thay đổi áp suất tác dụng lên vật bằng cách thay đổi độ lớn của áp lực hoặc diện tích bề mặt bị ép.