Bài 15. Sử dụng biểu thức trong chương trình

Nội dung lý thuyết

1. Biểu thức trong Scratch

  • Trong Scratch, biểu thức gồm số, biến và phép toán.
  • Nhóm lệnh Các phép toán trong Scratch cung cấp các lệnh tạo biểu thức với nhiều phép toán khác nhau.

a) Phép toán số học

Gồm 4 phép toán cơ bản: Cộng (+), Trừ (-), Nhân (*), Chia (/)

Ví dụ minh họa:

BiếnBiểu thứcKết quả
a = 15, b = 5Biểu thức a+b20
a = 15, b = 5Biểu thức 15 - b10
a = 6, b = 3Biểu thức a*b18
a = 75, b = 3Biểu thức a/b25

 

b) Phép toán so sánh

Gồm 3 phép toán: Bé hơn (<), Lớn hơn (>), Bằng (=)

  • Các phép toán này được dùng để tạo biểu thức điều kiện.

  • Ví dụ minh họa:

    BiếnBiểu thứcKết quả
    a = 15, b = 50Biểu thức a>bSai (False)
    a = 50, b = 28Biểu thức a<bSai (False)
    a = 50, b = 28Biểu thức a=bSai (False)
    a = 30, b = 30Biểu thức a=bĐúng (True)

c) Một số phép toán đặc biệt khác

  • Phép lấy số ngẫu nhiên: Trả về một số ngẫu nhiên trong khoảng xác định.
    • Ví dụ: Lấy ngẫu nhiên từ 1 đến 10 → Kết quả là một số từ 1 đến 10.
  • Phép chia lấy dư: Trả về số dư của phép chia.
    • Ví dụ: 15 chia lấy dư 4 → Kết quả là 3 vì 15 chia 4 dư 3.

Lưu ý:

  • Scratch không có dấu ngoặc để quy định thứ tự thực hiện phép toán.

  • Nếu một biểu thức có nhiều phép toán, Scratch thực hiện từ trong ra ngoài.

Ví dụ: (7 - 5) + 8

Biểu thức lồng nhau