Bài 15. Gỡ lỗi

Nội dung lý thuyết

1. Kiểm thử và phân loại lỗi

a) Kiểm thử

  • Kiểm thử là quá trình chạy chương trình để kiểm tra xem có lỗi xảy ra hay không.
  • Ví dụ: Trong trò chơi Đoán số, chương trình hiển thị số lần đoán sai lệch so với thực tế.

b) Phân loại lỗi

Có hai loại lỗi chính:

  1. Lỗi cú pháp: Vi phạm quy tắc viết lệnh của ngôn ngữ lập trình, khiến chương trình không chạy được.
  2. Lỗi logic: Chương trình chạy nhưng không đúng với kịch bản, kết quả sai lệch so với mong muốn.
  • Ví dụ: Trong chương trình đoán số, số lần đoán hiển thị nhỏ hơn thực tế một đơn vị là lỗi logic.

Ví dụ minh họa Hình 15.1: Chương trình Scratch có lỗi logic.

Chương trình mới được tạo

2. Phát hiện lỗi và sửa lỗi logic

a) Phát hiện lỗi logic

Có hai phương pháp chính:

  1. Phân tích logic: Xem xét các khối lệnh liên quan đến lỗi và so sánh với kịch bản mong muốn.
  2. Chạy thử với dữ liệu mẫu: Quan sát biến số bí mật và số lần đoán để phát hiện lỗi.

Ví dụ:

  • Chương trình tính sai số lần đoán do cập nhật biến chưa đúng thứ tự.
  • Cách phát hiện: Kiểm tra giá trị biến khi nhập số bí mật.

b) Sửa lỗi logic

  • Điều chỉnh lệnh tăng số lần đoán vào đúng thời điểm (ví dụ, di chuyển lệnh tăng biến vào sau khi người chơi nhập số).
  • Kiểm tra chương trình từng bước để xác nhận sửa lỗi thành công.

Công cụ phát hiện lỗi logic