Bài 11. Cấu trúc lặp

Nội dung lý thuyết

1. Cấu trúc lặp

  • Trong lập trình, khi một công việc được thực hiện nhiều lần thì đó là công việc có cấu trúc lặp.
  • Chương trình có thể có lệnh hoặc khối lệnh lặp lại nhiều lần.
  • Trong Scratch, có thể sử dụng các lệnh điều khiển để thực hiện cấu trúc lặp.

Ví dụ minh họa:

  • Hình 77a: Một khối lệnh thực hiện 3 lần liên tiếp.
  • Hình 77b: Sử dụng lệnh lặp, giúp chương trình ngắn gọn hơn.

Chương trình điều khiển nhân vật mèo

2. Các lệnh lặp

Trong Scratch, nhóm lệnh Điều khiển có ba loại lệnh điều khiển cấu trúc lặp:

Lệnh lặpVí dụ minh họaMô tả hoạt động

a) Lặp với số lần biết trước

Lặp với số lần biết trước

Ví dụ lặp với số lần biết trướcKhối lệnh trong lệnh lặp được lặp lại 3 lần.

b) Lệnh lặp liên tục

Lệnh lặp liên tục

Ví dụ Lệnh lặp liên tụcKhối lệnh trong lệnh lặp được lặp liên tục, không dừng.

c) Lệnh lặp có điều kiện

Lệnh lặp có điều kiện

Ví dụ Lệnh lặp có điều kiệnKhối lệnh trong lệnh lặp được thực hiện cho đến khi điều kiện được thỏa mãn (chuột được nháy).