Bài 10. Cấu trúc tuần tự

Nội dung lý thuyết

1. Cấu trúc tuần tự 

  • Trong lập trình, cấu trúc tuần tự là cách sắp xếp các lệnh sao cho chúng được thực hiện lần lượt, theo đúng thứ tự từ trên xuống dưới.
  • Khi một chương trình có cấu trúc tuần tự, các lệnh hoặc khối lệnh sẽ chạy theo đúng trình tự đã được lập trình trước mà không có điều kiện rẽ nhánh hoặc vòng lặp.

2. Ví dụ minh họa

Chương trình "Xin chào!" với nhân vật mèo di chuyển và nói lời chào là một ví dụ về cấu trúc tuần tự. Các bước thực hiện lần lượt như sau:

  1. Khi bấm vào lá cờ xanh, chương trình bắt đầu. (Khi bấm vào lá cờ xanh)
  2. Mèo di chuyển 100 bước. (Mèo di chuyển 100 bước)
  3. Mèo nói "Xin chào!" trong 3 giây. (Mèo nói "Xin chào!" trong 3 giây)
  4. Mèo phát âm thanh "Meow". (Mèo phát âm thanh "Meow")
  5. Mèo nói "Rất vui được gặp các bạn." (Mèo nói "Rất vui được gặp các bạn.")

Chương trình "Xin chào" hoàn chỉnh.

Chương trình xin chào

3. Đặc điểm của cấu trúc tuần tự

  • Các lệnh trong chương trình thực hiện tuần tự từng bước một, không bỏ qua bất kỳ bước nào.
  • Thứ tự các lệnh ảnh hưởng trực tiếp đến cách chương trình hoạt động.
  • Đây là một trong ba cấu trúc cơ bản trong lập trình, bên cạnh cấu trúc rẽ nhánhcấu trúc lặp.