Bài 1. Sử dụng bài trình chiếu trong trao đổi thông tin

Nội dung lý thuyết

1. Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí

Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác nhằm mục đích cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và sát thực hơn. Các công cụ trình bày như văn bản, hình ảnh, video, sơ đồ, biểu đồ,... cần được sử dụng hợp lí để hỗ trợ quá trình trao đổi hiệu quả.

Về hình thức, nên tuân thủ nguyên tắc "không quá 1 video, 3 hình ảnh, 5 ý, 7 dòng trên một trang chiếu" để đảm bảo bố cục hợp lí, màu sắc hài hòa, dễ quan sát.

Về nội dung, nếu sử dụng video, cần dẫn nguồn rõ ràng, tránh lạm dụng quá nhiều phương tiện gây mất tập trung. Khi trình bày một vấn đề đã có văn bản thể hiện rõ ràng, chỉ sử dụng thêm hình ảnh hoặc video khi cần minh họa trực quan.

Đặc biệt, trang chiếu cần bố trí nội dung hợp lí, tránh đưa dữ liệu không liên quan lên cùng một trang. Ví dụ, biểu đồ ở Hình 1 giúp học sinh giải thích hoạt động của van nước một chiều rõ ràng hơn khi kết hợp hình ảnh và video.

Biểu đồ tỉ lệ học sinh giải thích được hoạt động của thiết bị