Bài 1. Phần mềm mô phỏng và ứng dụng

Nội dung lý thuyết

1. Phần mềm mô phỏng dùng trong dạy và học

  • Thí nghiệm ảo: Mô phỏng các thí nghiệm trên máy tính giúp thực hiện nhiều lần với các kịch bản khác nhau để rút ra kiến thức.
  • Một số phần mềm mô phỏng phổ biến:
    • Solar System 3D Simulator: Mô phỏng chuyển động các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.
    • GeoGebra: Dùng trong Toán, Vật lý, hỗ trợ hình học, quỹ đạo chuyển động, dao động con lắc, v.v.
    • PhET Interaction Simulations: Mô phỏng Vật lý, Hóa học, Toán, Khoa học Trái Đất, Sinh học; có thể sử dụng trực tuyến.
    • Labster: Phòng thí nghiệm ảo trên Android cho các thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học; giúp học sinh tương tác như trò chơi điện tử.

Một thí nghiệm ảo về thấu kính trong PhET Simulations

2. Sử dụng phần mềm mô phỏng để khám phá tri thức và giải quyết vấn đề

  • Vai trò của phần mềm mô phỏng:
    • Mô phỏng hiện tượng thực tế, tính toán chuyên gia, biểu diễn dữ liệu dưới dạng hình ảnh, biểu đồ.
    • Người dùng cung cấp tham số đầu vào để thấy sự biến đổi của hiện tượng.
  • Ví dụ minh họa:
    • PhET Interaction Simulations: Mô phỏng chọn lọc tự nhiên, giúp hiểu tác động môi trường lên sự phát triển của sinh vật.
    • SimAEN: Mô phỏng sự lây lan COVID-19, dự đoán số ca nhiễm, cách ly, hiệu quả của khẩu trang, vaccine, v.v.
  • Lập trình tạo phần mềm mô phỏng: Dùng ngôn ngữ lập trình để tạo mô phỏng, ví dụ: Scratch giúp tạo phần mềm mô phỏng đơn giản.