Viết bài văn nghị luận về một bài thơ mà em yêu thích ( KO CHÉP MẠNG!! )
Viết bài văn nghị luận về một bài thơ mà em yêu thích ( KO CHÉP MẠNG!! )
Viết 1 đoạn văn nêu cảm nhận về nội dung Một chú nhái ….. chỉ khóc hoài ( BỐ CỦA XI-MÔNG )
Viết 1 đoạn văn từ 8-10 dòng nêu cảm nhận của em Việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lớp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt nhem nhuốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là những con quỷ mắt đen. ( NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI )
hai biển hồ
Người ta bảo ở bên Pa-le-xtin có hai biển hồ. Biển hồ thứ nhất gọi là biển Chết. Đúng như tên gọi, không có sự sống nào bên trong cũng như xung quanh biển hồ này. Nước trong hồ không có một loài cá nào có thể sống nổi. Ai ai cũng đều không muốn sống gần đó. Biển hồ thứ hai là Ga-li-lê. Đây là biển hồ thu hút nhiều khách du lịch nhất. Nước trong biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, người có thể uống được mà cá cũng sống được. Nhà cửa được xây cất rất nhiều ở đây. Vườn cây xung quanh tốt tươi nhờ nguồn nước này.
Nhưng điều kì lạ là cả hai biển hồ này đều được đón nhận nguồn nước từ sông Gioóc-đăng. Nước sông Gioóc-đăng chảy vào biển Chết. Biển Chết đón nhận và giữ riêng cho mình mà không chia sẻ nên mặn chát. Biển hồ Ga-li-lê cũng đón nhận nguồn nước từ sông Gioóc-đăng rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông lạch, nhờ vậy nước trong hồ luôn sạch và mang lại sự sống cho cây cối, muông thú, con người.
Một định lí trong cuộc sống mà ai cũng đồng tình: Một ánh lửa sẻ chia là một ánh lửa lan toả, một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi. Đôi môi có hé mở mới thu nhận được nụ cười. Bàn tay có mở rộng trao ban, tâm hồn mới tràn ngập vui sướng.
Thật bất hạnh cho ai cả cuộc đời chỉ biết giữ riêng cho mình. “Sự sống” trong họ rồi cũng sẽ chết dần chết mòn như nước trong lòng biển Chết...
(Theo Quà tặng cuộc sống, SGK Ngữ Văn 7 tập hai, NXB Giáo dục)
1. Chỉ ra một phép liên kết có trong những câu in đậm.
2. Tại sao cùng đón nhận nguồn nước từ sông Gioóc-đăng nhưng biển Chết không có sự sống nào bên trong cũng như xung quanh trong khi nước ở biển hồ Ga-li-lê người có thể uống được mà cá cũng sống được?
3. Phân tích cấu tạo và xác định kiểu câu của câu sau: Nước trong biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, người có thể uống được mà cá cũng sống được.
4. Từ phần ngữ liệu trên kết hợp với những hiểu biết từ thực tế cuộc sống, em hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến sau: Thái độ sốngtích cực sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bản thân và xã hội.
Tham khảo:
Phép liên kết trong đoạn văn là "Một ánh lửa sẻ chia là một ánh lửa lan toả, một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi". Đây là một phép so sánh hoặc phép gánh đảo, sử dụng những khái niệm quen thuộc (như ánh lửa và đồng tiền) để truyền đạt ý nghĩa về sự chia sẻ và tương tác tích cực.
Biển Chết không có sự sống bởi vì nước từ sông Gioóc-đăng khi chảy vào biển này không được chia sẻ và lưu thông, mà được giữ lại một cách ích kỷ, làm cho nước trở nên mặn chát và không thể sống được. Trái lại, ở biển hồ Ga-li-lê, nước từ sông Gioóc-đăng được truyền đi qua các hồ nhỏ và sông lạch, tạo điều kiện cho sự lưu thông và tái tạo tự nhiên của nước, giữ cho nước luôn trong xanh và mát mẻ, mang lại điều kiện sống cho cá và cây cối.
Câu "Nước trong biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi, người có thể uống được mà cá cũng sống được" là câu bình thường, miêu tả tính chất của nước trong biển hồ Ga-li-lê. Cấu trúc của câu này là câu phức, gồm có một mệnh đề chính ("Nước trong biển hồ lúc nào cũng trong xanh mát rượi") và một mệnh đề phụ ("người có thể uống được mà cá cũng sống được").
Văn nghị luận:
Thái độ tích cực không chỉ là một tri thức trừu tượng mà còn là một lối sống thực tế mà chúng ta có thể áp dụng vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Sự tích cực không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân mà còn lan tỏa đến xã hội, tạo nên một môi trường sống tích cực và hạnh phúc cho mọi người.
Trước hết, sự tích cực giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề từ góc nhìn lạc quan và kiên nhẫn hơn. Thay vì đổ lỗi cho số phận hoặc hoàn cảnh, người có thái độ tích cực sẽ tìm cách vượt qua khó khăn và học hỏi từ những thất bại. Điều này không chỉ giúp họ phát triển bản thân mà còn tạo động lực cho người khác.
Thứ hai, sự tích cực thường đi kèm với lòng tự tin và sự sẵn lòng giúp đỡ người khác. Khi chúng ta tự tin vào khả năng của mình, chúng ta sẵn lòng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm để giúp đỡ người khác, tạo ra một chuỗi lan tỏa tích cực trong cộng đồng.
Cuối cùng, thái độ tích cực là chìa khóa mở ra cánh cửa của cơ hội và thành công. Người có thái độ tích cực thường tạo ra một môi trường làm việc tích cực, thu hút những người có cùng tư duy và sẵn lòng hỗ trợ lẫn nhau. Khi mọi người làm việc cùng nhau với niềm đam mê và lòng nhiệt huyết, kết quả sẽ không thể không đạt được.
Tóm lại, thái độ tích cực không chỉ là một phương pháp sống mà còn là chìa khóa của sự thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Bằng cách hành động tích cực và lan tỏa lối sống này cho xã hội, chúng ta có thể tạo ra một cộng đồng tích cực và phát triển bền vững.
em hãy viết đoạn văn nghị luận từ 8 - 12 câu chủ đề tự do
( sử dụng 1 khởi ngữ, 1 thành phần biệt lập, 1 phép liên kết )
Tự do là một giá trị quý báu mà con người luôn khao khát. Tuy nhiên, không ai có thể hoàn toàn tự do mà không phải chịu trách nhiệm. Tự do và trách nhiệm là hai khía cạnh không thể tách rời trong cuộc sống của chúng ta.
Khởi ngữ: “Tự do” - một khát vọng bất tận của con người. Chúng ta mong muốn được tự do trong tư duy, hành động và lựa chọn cuộc sống.
Thành phần biệt lập: Tự do không phải là việc làm mọi thứ mình muốn mà không cần suy nghĩ. Đó là quyền tự quyết định, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm đối với hành động của mình.
Phép liên kết: Tự do và trách nhiệm đứng chặt chẽ bên nhau. Chúng ta có quyền tự do, nhưng cũng phải chịu trách nhiệm với hậu quả của sự lựa chọn của mình. Tự do không tồn tại mà không có trách nhiệm.
Chúng ta cần hiểu rằng tự do không phải là việc không bị ràng buộc, mà là việc tự chọn ràng buộc mình theo đúng lý trí và đạo đức. Tự do và trách nhiệm là cặp đôi không thể tách rời, giúp xây dựng một xã hội cân bằng và phát triển bền vững.
Em hãy cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ “Ánh trăng” có gì đặc biệt?
Bài thơ “Ánh Trăng” được viết bởi nhà thơ Tản Đà (tên thật là Nguyễn Khắc Hiếu) vào năm 1920. Hoàn cảnh ra đời của bài thơ này có một số điểm đặc biệt:
1. Tản Đà và Thơ Tự Do: Tản Đà là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thời kỳ Phong trào Thơ Tự Do (còn gọi là Phong trào Tự do sáng tác thơ). Thời kỳ này diễn ra vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 tại Việt Nam, khi các nhà thơ bắt đầu tìm kiếm sự sáng tạo, tự do trong việc thể hiện cảm xúc và tư duy của họ thông qua thơ ca.
2. Tản Đà và Tình Yêu Thiên Nhiên: Bài thơ “Ánh Trăng” thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu sắc của Tản Đà. Ông miêu tả vẻ đẹp của ánh trăng và cảm xúc mê hoặc khi đối diện với cảnh sắc đêm trăng. Bài thơ này không chỉ là một tấm gương cho tình yêu thiên nhiên mà còn thể hiện tâm hồn nhạy cảm và tinh tế của nhà thơ.
3. Tản Đà và Tư Duy Triết Học: Bài thơ “Ánh Trăng” còn chứa những tư duy triết học về sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, sự đối lập giữa thế gian và tâm hồn. Tản Đà thể hiện sự suy tư sâu xa qua từng câu thơ, tạo nên một không gian tĩnh lặng và sâu thẳm.
1.
- PTBĐ chính của đoạn văn trên: tự sự
2.
- Từ câu chuyện trên, bài học mà ta có thể rút ra: là sự quan trọng của kiên nhẫn, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự kiên trì trong quá trình đầu tư và phát triển. Cây mao trúc đã dành nhiều năm để phát triển rễ bên trong đất trước khi vọt lên nhanh chóng. Điều này cho chúng ta thấy rằng, đôi khi thành công không đến ngay lập tức mà đòi hỏi sự kiên nhẫn và bền bỉ trong quá trình chuẩn bị và phát triển.
Ý nghĩa nhan đề của tác phẩm: " Đừng gây tổn thương " Giúp e vs ạ