Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Phú Thọ , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 11
Số lượng câu trả lời 4
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (2)

Kingdom Galaxy

Đang theo dõi (2)

Thời Sênh
Thảo Phương

Ly Khánh

Chủ đề:

Văn bản ngữ văn 10

Câu hỏi:

I . ĐỌC HIỂU ( 3 . 0 điểm )
Đọc đoạn trích dướiđây :
Tuổi Trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn . Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng . ( . . . ) Người ta bảo , thời gian là vàng bạc , nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công . ( . . . ) Thế giới này là bạn , đất nước này là của chúng ta . Chúng ta không thể ngồi nhìn đồng bào nghèo khó mãi . Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp , và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi , hãy ra đi để nhìn để hiệu ; đừng đắm đuối trên màn hình máy tính , trên smartphone ” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian , mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài . Biến tri thức của loài người , của thời đại thành tri thức của bản thân và cộng đồng , vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình . Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để ngày mai khởi nghiệp . Tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân , nhận diện cái đúng , cái sai , cái đáng làm và cái không nên làm . Trường đời là trường học vĩ đại nhất , nhưng để có thành công bạn nên có nên tảng về mọi mặt , thiếu nó không chỉ có chông chênh mà có khi vấp ngã .
( Trích Bài phát biểu của PGS . TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội )
Thực hiện các yêu cầu : Câu 1 . Nêu nội dung chính của đoạn trích ?

Câu 2 . Anh chị hiểu thế nào về câu nói “ Trường đời là trường học vĩ đại nhất , nhưng để có thành công bạn nên có nên tảng về mọi mặt , thiếu nó không chỉ có chông chênh mà có khi vấp ngã . ”
Câu 3 . Chỉ ra phép tu từ mà tác giả sử dụng trong câu văn sau ? Phân tích tác dụng của phép tu từ đó ? “ Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp , và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi , hãy ra đi để nhìn để hiểu ; đừng đắm đuối trên màn hình máy tính , trên “ smartphone ” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian , mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài . ”

Câu 4 : Anh chị có đồng tình với quan điểm “ Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường đề ngày mai khởi nghiệp ” không ? Vì sao ?