Hướng dẫn soạn bài Ý nghĩa văn chương

Đỗ Gia Hưng

Chọn một tác phẩm trong chương trình đã học, hãy làm rõ những ý kiến sau đây của Hoài Thanh tromg văn bản "Ý nghĩa văn chương" :

+ Văn chương là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng.

+ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình ta sẵn có.

Nguyễn Anh Thơ
19 tháng 3 2020 lúc 8:46
Văn chương là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng

Bài thơ ánh trăng:

Chuyện nói “văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng”. Đầu tiên ta cũng nên phải hiểu từ “hình dung” ở đay là một danh từ, nghĩa là hình ảnh, và đó đồng thời cũng chính là kết quả của sự phản ánh, sự miêu tả trong văn chương. Nhà văn chính là những người thợ đã dày công để chọn lọc và cũng như đã lấy tư liệu từ cuộc sống. Đồng thời nhà văn như đã phản ánh vào trong tác phẩm một cách chân thật những gì diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của chính con người chúng ta ra sao. Có lẽ chính vì như vậy, văn học hay văn chương nói chung lại mang trong mình một nhiệm vụ phản ánh đời sống phong phú và đa dạng của con người và xã hội. Ta cũng nhận thấy được chính nội dung văn chương cũng đa dạng, phong phú, sinh động như cuộc sống vậy, luôn vận động và phát triển không ngừng.

Qua văn chương thôi mà chúng ta dường những cũng đã hiểu được cuộc sống. Có thể hiểu được cuộc sống chính là việc thông qua những bài ca dao, những câu tục ngữ, những câu chuyện cổ tích. Qua đó ta như cũng đã thấy rất rõ cuộc sống lao động vật vả, cực nhọc của người lao động ngày xưa và hơn hết đó còn chính là tâm hồn tuyệt đẹp của họ. Nếu như ta đọc câu thơ của Bác Hồ đó chính là “

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Nguyễn Kim
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Ngọc Lan
Xem chi tiết
mai ngoc nguyen thao
Xem chi tiết
Đặng Minh
Xem chi tiết
Mai Nguyệt
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Ngọc Lan
Xem chi tiết
Cai Xuting
Xem chi tiết