Chương X. Nội tiết

Bùi Quốc Việt

Vì sao tuyến nội tiết bị rối loạn?

Nguyễn Thị Minh Nhã
9 tháng 5 2019 lúc 17:30

Chứng rối loạn nội tiết là sự mất cân bằng hormon sinh sản trong cơ thể người phụ nữ, gây ra nhiều loại bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ... Rối loạn nội tiết do nhiều nguyên nhân gây ra, nếu không điều trị kịp thời có thể là một trong những nguyên nhân gây vô sinh.

Cơ thể con người có một hệ thống nội tiết, tiết ra các hormon và hệ thống thần kinh cùng lúc điều chỉnh sự chuyển hóa và chức năng sinh lý của cơ thể người. Khi ở trạng thái bình thường, các hormon giữ sự cân bằng trao đổi chất của cơ thể và chức năng sinh lý. Nếu vì một nguyên nhân nào đó phá vỡ sự cân bằng (như quá dư hoặc quá ít một số hormon) thì sẽ dẫn đến sự rối loạn nội tiết và gây ra một số biểu hiện lâm sàng tương ứng.

Nguyên nhân rối loạn nội tiết nữ

Hàm lượng estrogen cao: Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, căng thẳng, stress kéo dài, hàm lượng progesteron trong cơ thể giảm sút, estrogen tăng cao hơn... tất cả điều này sẽ làm mất đi sự cân bằng của nội tiết tố, đẩy hàm lượng estrogen lên cao, dẫn đến rối loạn ở buồng trứng, tuyến yên và trục não bộ.

Độc tố từ thực phẩm: Tiêu thụ các thực phẩm công nghiệp giàu estrogen cũng có thể làm gia tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể, gây mất cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, ăn ngọt nhiều, dinh dưỡng quá mức đều có thể dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang, suy dinh dưỡng do ăn kiêng cũng dễ làm suy giảm nội tiết.

Ảnh hưởng của mỹ phẩm: Một số loại mỹ phẩm có thể kích thích cơ thể tiết ra các nội tiết tố, gây mất cân bằng
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyen Huong
Xem chi tiết
TRẦN MINH NGỌC
Xem chi tiết
Toản Quang
Xem chi tiết
bảo an nông
Xem chi tiết
Diêu Ngô
Xem chi tiết
Đặng Trần Thanh Thủy
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thảo
Xem chi tiết
kim Ngan vo
Xem chi tiết
Thuy Vo
Xem chi tiết