Ngành Giun dẹp - Bài 11. Sán lá gan

Mai Thu Nguyễn

nêu nguyên nhân, hậu quả và biện pháp khắc phục bệnh sán lá gan

Hoàng Mạnh Thông
25 tháng 10 2018 lúc 19:06

Nguyên nhân:

Bệnh này do một loại ký sinh trùng gây ra, nó ký sinh trong các loại cá sống ở nước lợ, hoặc trong các loại rau mọc ở dưới nước như xà lách xoong. Khi người dân ăn vô, ký sinh trùng này sẽ đi vào bao tử, xuống ruột, vượt qua thành ruột đi vào trong gan.

Bệnh này chủ yếu do ăn phải những loại rau sống dưới nước (có thể do ấu trùng thải ra trong phân hoặc do người ta dùng phân tứơi rau), hay ăn cá sống, gỏi cá…Ở Việt Nam mình phần đông bị bệnh này do ăn rau, chứ do ăn cá thì ít.

Hậu quả:

Suy giảm sức khoẻ, gây ra các phản ứng dị ứng làm giảm sức đề kháng của cơ thể, khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh. Khi ký sinh trùng xâm nhập cơ thể trong một thời gian dài, các cơ quan và toàn bộ hệ miễn dịch yếu đi trầm trọng. Thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài không những làm suy giảm việc bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể mà còn tạo môi trường thuận lợi để phát triển các bệnh mãn tính nghiêm trọng, không thể chữa trị được bằng các phương pháp thông thường.

Nhiều bệnh nhân bị sán lá gan đến với bệnh viện trong tình trạng mệt mỏi, ăn uống kém, bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng..

Cách khắc phục:

Để tránh mắc bệnh, không ăn rau, canh, ốc nấu chưa chín. Không uống nước chưa đun sôi. Cần rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn.

Bình luận (0)
Fa Châu De
25 tháng 10 2018 lúc 19:11

Nguyên nhân: Sán lá gan là một loại ký sinh trùng truyền nhiễm vào người qua đường thực phẩm qua ấu trùng của chúng, do ăn các thức ăn chưa nấu chín, chưa đảm bảo an toàn vệ sinh hoặc uống nước lã.

Hậu quả: Sau khi vào cơ thể sán lá gan sẽ đi tới gan, đục thủng bao gan, chúng chui vào nhu mô gan và sinh trưởng ở đây, đồng thời tiết ra chất độc nhằm phá hủy nhu mô gan. Sau khi trưởng thành, tiếp tục đi tới túi mật và sinh sống ở đây, trong thời gian dài sẽ gây ra ung thư đường mật.

Biện pháp:

- Ăn chín, uống sôi.

- Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

- Sau khi phát hiện, cần điều trị kịp thời.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
black hiha
Xem chi tiết
Vân Yến
Xem chi tiết
Ngô Tuấn
Xem chi tiết
phong trần
Xem chi tiết
vo chau hai dong
Xem chi tiết
Bùi Tiến Hiếu
Xem chi tiết
7/11 Quốc Duy
Xem chi tiết
Nguyễn Hải Băng
Xem chi tiết
ANH TÚ
Xem chi tiết