Bài 21

Hoàng Đức Minh
Hoàng Đức Minh 15 tháng 5 2020 lúc 21:14

Không thể thay cụm từ “pho tượng đồng đúc” bằng từ “bức tượng” trong bài "Vượt thác" được vì từ "bức tượng" không thể diễn tả được hết vẻ đẹp của Dượng Hương Thu như từ "pho tượng đồng đúc".

* "pho tượng đồng đúc" chỉ

-thân hình rắn rối

-nước da màu đồng

Bình luận (0)
Elain♀
Elain♀ 8 tháng 4 2020 lúc 15:00

Câu 1: Trong văn tả cảnh, chúng ta thường gặp 2 kiểu, đó là tả cảnh thiên nhiên và tả cảnh lao động sinh hoạt con người.

Bình luận (0)
Elain♀
Elain♀ 8 tháng 4 2020 lúc 15:02

Để viết được một bài văn miêu tả hay, đủ ý thì học sinh phải chú ý đến các chi tiết khi miêu tả. Một bài văn tả cảnh mùa xuân thì có những cảnh gì nổi bật? Hay tả quang cảnh trường học trong giờ ra chơi thì có những cảnh gì là chủ yếu? Việc miêu tả các chi tiết này sẽ khiến người đọc hình dung ra nội dung cần tả của bài viết.

Việc sắp xếp các chi tiết miêu tả là cũng một điều rất quan trọng trong bài văn miêu tả cảnh. Tùy vào yêu cầu của bài mà chúng ta chọn thứ tự miêu tả sao cho phù hợp: theo thời gian, từ xa đến gần, từ trong ra ngoài… Sắp xếp các chi tiết miêu tả một cách hợp lý sẽ giúp bài viết trở nên hay hơn, logic hơn và dễ hình dung hơn.

Viết được một bài văn tả cảnh là cả một quá trình kết hợp nhuần nhuyễn nhiều kĩ năng. Đó là kĩ năng dùng từ, đặt câu; kĩ năng quan sát diễn đạt; kĩ năng sử dụng biện pháp nghệ thuật … Vì thế, để làm tốt bài văn tả cảnh thì ngoài việc biết cách quan sát cảnh vật thì mỗi học sinh cần trau dồi cho mình vốn từ ngữ phong phú, nắm chắc các biện pháp nghệ thuật tu từ để vận dụng vào bài viết một cách nhuần nhuyễn.

Bình luận (0)
Elain♀
Elain♀ 8 tháng 4 2020 lúc 15:04
Có thể lựa chọn tả theo trình tự thời gian hoặc không gian những cần chú ý quan sát và chú ý lựa chọn các hình ảnh tiêu biểu , chú ý miêu tả các chi tiết như: bầu trời, mở đầu giờ ra chơi như thế nào, ở mỗi khoảng sân các hoạt động vui chơi diễn ra thế nào?… Tham khảo đoạn văn sau:

Giờ ra chơi luôn là khoảng thời gian hào hứng nhất của mọi người. Dưới bầu trời mát mẻ, không gian thoáng đãng, mát xẻ nơi sân trường, tốp ba, tốp bảy tụ tập chơi từng trò chơi mình yêu thích. Ở sân bóng chuyền đằng xa, mấy anh chị cầm quả bóng chuyền cùng nhau vừa tập vừa cười đùa. Xung quanh đó một đến hai bạn nữ đang ngồi cầm quyển truyền đọc rất chăm chú, dường như cái ồn ào sân trường chẳng hề ảnh hưởng tới họ. Bên cảnh vười hoa xinh của trường, các bạn, các chị đang chụm lại với nhau chơi ô ăn quan, chuyền thẻ,… những trò chơi dân gian được nhà trường khuyến khích. Từng quả bóng chuyển nhỏ được những bàn tay khéo léo tung lên trời và bắt lấy, từng tiếng cười giòn tan của người giành chiến thắng. Ngược lại với khung cảnh ngoài sân trường, nhiều bạn ở trong lớp cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện hay là bàn luận về một vấn đề đang "hot" hiện nay. Một số bạn được gọi là "mọt sách" cắm cúi với những bài tập khó của mình. Tiết ra chơi là vậy, cái mệt mỏi, căng thẳng của tiết học bị bỏ lại đằng sau sự nhộn nhịp, vui vẻ ấy.

Bình luận (0)
Nguyễn Thị Thuỳ Linh
Nguyễn Thị Thuỳ Linh CTV 31 tháng 3 2020 lúc 21:03

Vào một buổi chiều dạo chơi trong vườn sau nhà, em đã đi tìm kiếm những chú chim nhưng không phải để bắt mà là xem hoạt động của chúng. Thật tuyệt vời khi được chứng kiến cảnh chúng tập trung tìm mồi, bắt sâu, khi ấy chúng chính là những chú chim chăm chỉ và hiền lành.

Em đã nhìn thấy là một chú chim sâu nhỏ nhắn với bộ lông màu xanh lá đặc trưng, có lẽ chính nhờ bộ lông này giúp chúng thoắt ẩn thoắt hiện trong tán cây mà không bị phát hiện. Chiếc mỏ nhọn nhỏ xinh xinh có lẽ chúng chỉ ăn được những con sâu nhỏ, đôi chân nhỏ nhắn nhưng chuyền cành rất linh hoạt. Đôi mắt nhỏ nhưng tinh anh có thể nhìn rõ con sâu dù đã ẩn bên dưới hoặc quấn trong lá. Khi phát hiện con mồi, chú chim sâu dùng chiếc mỏ nhọn của mình để bắt mồi, mỗi một phát mổ lại thấy một con sâu nằm ngang trên mỏ. Sau khi tìm và bắt được những con sâu nhỏ, chú chim sẻ tiếp tục nó lại bay chuyền sang những cành khác, dùng mỏ bới vạch lá cây và đôi mắt luôn ráo hoảnh nhìn xung quanh tìm mồi. Em nhận ra nhờ có những chú chim sâu này mà những cây rau và cây ăn quả trong vườn đỡ bị sâu phá hoại hơn rất nhiều, nếu không có chim bắt sâu có lẽ lũ sâu đã ăn trụi lá và quả dù còn xanh hay đang chín.

Sự chăm chỉ của những chú chim đã mang lại sức sống xanh tươi cho khu vườn, em mong cho các chú chim sẽ luôn có được những bữa ăn no tại khu vườn này.

Bình luận (0)
dan nguyen chi
dan nguyen chi 29 tháng 3 2020 lúc 17:15

- Những câu văn có sử dụng phép so sánh:

+ Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt.

+ Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.

+ Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước.

- Trong các hình ảnh so sánh nêu trên, hình ảnh so sánh dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc,…là một hình ảnh so sánh đẹp và giàu ấn tượng. Nó không chỉ cho thấy vẻ đẹp của một con người sông nước mà còn cho thấy sự “hùng vĩ” của con người trước thiên nhiên.

- Tham khảo:

Hình ảnh dượng Hương Thư “như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào” gợi liên tưởng tới một hiệp sĩ của núi rừng Trường Sơn. Đó không chỉ là vẻ đẹp kì diệu, đó còn là sự ngưỡng mộ, cảm phục, thành kính thiêng liêng trước vẻ đẹp ấy. Trong thế đối đầu với thiên nhiên hoang dã, vẻ đẹp ấy là biểu hiện rực rỡ của con người trong tư thế ngẩng cao đầu.

Bình luận (0)

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN